Việt Nam có nhiều điều kiện để phát triển trung tâm tài chính

18/01/2024, 15:53
báo nói -

TCDN - Ông Claudio Cisullo, đại diện Ngân hàng UBS cho rằng Việt Nam là một trong những quốc gia có điều kiện rất tốt để phát triển trung tâm tài chính, cũng đang có cơ hội rất đặc biệt để chuyển mình nhờ công nghệ, có thể tránh được những "vết xe đổ", những lựa chọn sai của các quốc gia đi trước.

Tối 17/1 theo giờ địa phương, tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì tọa đàm "Tiềm năng và cơ hội đầu tư vào thị trường tài chính Việt Nam".

Tọa đàm có sự tham dự của nhiều chuyên gia, lãnh đạo các tập đoàn tài chính lớn như: Cựu Thủ tướng Thụy Điển Carl Bildt; cựu Phó Thủ tướng Đức, Tiến sĩ Philipp Rösler; Chủ tịch Hiệp hội các ngân hàng và các nhà quản lý tài sản Thụy Sĩ (VAV) Pascal Gentinetta; Chủ tịch Tập đoàn Ngân hàng SEB lớn nhất Bắc Âu Marcus Wallenberg; Phó chủ tịch Sàn chứng khoán Thụy Sĩ Soren Mose; lãnh đạo Ngân hàng UBS lớn nhất Thụy Sĩ, Blackrock Switzerland (nhà quản lý tài sản số 1 Thụy Sĩ), Standard Chartered, Commerzbank Switzerland (ngân hàng hàng đầu Thụy Sĩ), HSBC Asia Pacific, Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc)…

Ông Claudio Cisullo, đại diện Ngân hàng UBS.

Ông Claudio Cisullo, đại diện Ngân hàng UBS.

Phát biểu mở đầu tọa đàm, Tiến sĩ Philipp Rösler nhận định Việt Nam là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất thế giới trong những năm qua, nhưng đây cũng mới chỉ là sự khởi đầu và các quốc gia đang nhìn về phía Việt Nam.

Ông Claudio Cisullo, đại diện Ngân hàng UBS cho rằng Việt Nam là một trong những quốc gia có điều kiện rất tốt để phát triển trung tâm tài chính, cũng đang có cơ hội rất đặc biệt để chuyển mình nhờ công nghệ và có thể tránh được những "vết xe đổ", những lựa chọn sai của các quốc gia đi trước.

Ông Cho Huyn-sang, Phó chủ tịch Hyosung cho biết rất nhiều công ty Hàn Quốc muốn hiện diện tại Việt Nam. Với doanh thu 25 tỷ USD mỗi năm, tập đoàn này hiện đã đã đầu tư 3,5 tỷ USD tại Việt Nam và có khoảng 9.000 nhân viên người Việt.

Đánh giá khoản đầu tư tại Việt Nam là một trong những khoản đầu tư hợp lý nhất, hiệu quả nhất, Hyosung dự kiến tăng vốn đầu tư tại Việt Nam lên 5,5 tỷ USD vào năm 2024.

Ông đánh giá điểm mạnh của Việt Nam là sự lãnh đạo, điều hành mạnh mẽ, hiệu quả của chính quyền Trung ương, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, tinh thần làm việc chăm chỉ, nghiêm túc của người Việt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, "Việt Nam kết hợp nhuần nhuyễn các chính sách lớn để tạo môi trường hòa bình, ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư hoạt động hiệu quả, bền vững, lâu dài".

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các chuyên gia, các ngân hàng, các quỹ đầu tư tài chính hỗ trợ Việt Nam về tư vấn chính sách; thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; tái cơ cấu các ngân hàng; xây dựng, nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia; hỗ trợ phát triển hạ tầng; đào tạo nguồn nhân lực…

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các tập đoàn, quỹ đầu tư toàn cầu chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn lựa chọn mô hình phát triển, giải pháp phù hợp nhằm phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam, phát triển hệ sinh thái tài chính, cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia, nâng cao các chuẩn mực về kế toán, kiểm toán, báo cáo tài chính, tạo nền tảng quan trọng để phát triển thành công trung tâm tài chính quốc tế trong thời gian tới.

Cùng với đó, nghiên cứu khả năng tham gia đầu tư, tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém tại Việt Nam; đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực dịch vụ tài chính, đáp ứng được các tiêu chuẩn và phù hợp với nhu cầu của thị trường toàn cầu.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các nhà đầu tư từ Thuỵ Sĩ nói riêng đầu tư kinh doanh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Chính phủ sẽ phát huy vai trò kiến tạo, luôn đồng hành, chia sẻ, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư để cùng phát triển; cam kết bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư trong bất kỳ hoàn cảnh nào, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế; trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", "hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp".

Chính phủ cũng sẽ tiếp tục rà soát cơ chế, chính sách, các công cụ pháp lý để đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo sân chơi bình đẳng, công khai, lành mạnh và tiết giảm tối đa chi phí đầu vào, chi phí tuân thủ cho các nhà đầu tư, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, dịch vụ.

Hải Đăng
Bạn đang đọc bài viết Việt Nam có nhiều điều kiện để phát triển trung tâm tài chính tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đà Nẵng sẽ thành trung tâm tài chính trong vòng 20 năm tới
Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng phê duyệt với mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế-xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á.
Tp.HCM sẽ trở thành trung tâm tài chính quốc tế?
Nếu Tp.HCM trở thành trung tâm tài chính quốc tế sẽ tạo ra các nhân tố thu hút các định chế tài chính nước ngoài, đón đầu cơ hội dịch chuyển của các dòng vốn đầu tư quốc tế đến Việt Nam.