Vietnam Airlines sẽ được vay ưu đãi từ 4.000 tỷ đồng, lãi suất tái cấp vốn 0%

10/03/2021, 13:32

TCDN - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) có thể được vay 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0% trước 31/12/2021 từ nguồn tiền Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn cho các tổ chức tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định về tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng sau khi tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay và về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, trích lập dự phòng rủi ro đối với khoản nợ của Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ và trích lập dự phòng rủi ro đối với các khoản cho vay của tổ chức tín dụng đối với Vietnam Airlines theo Nghị quyết Quốc hội và Nghị quyết Chính phủ.

Theo Dự thảo, tổng số tiền tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng tối đa là 4.000 tỷ đồng.

Số tiền tái cấp vốn tối đa đối với từng khoản cho vay của tổ chức tín dụng theo Nghị quyết theo đề nghị của tổ chức tín dụng và không vượt quá số tiền cho vay của khoản cho vay của tổ chức tín dụng theo Nghị quyết nêu tại Giấy đề nghị vay tái cấp vốn của tổ chức tín dụng quy định.

Lãi suất tái cấp vốn là 0%/năm, áp dụng đối với thời hạn tái cấp vốn và thời hạn gia hạn tái cấp vốn (nếu có). Lãi suất tái cấp vốn đối với nợ gốc quá hạn bằng 150% lãi suất tái cấp vốn do Ngân hàng Nhà nước công bố trong từng thời kỳ tại thời điểm khoản tái cấp vốn được chuyển quá hạn; không tính lãi đối với nợ lãi quá hạn.

Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn không có tài sản bảo đảm đối với tổ chức tín dụng.

Vietnam Airlines tiếp tục được hỗ trợ vượt qua dịch Covid-19.

Vietnam Airlines tiếp tục được hỗ trợ vượt qua dịch Covid-19.

Thời hạn tái cấp vốn theo đề nghị của tổ chức tín dụng, tối đa bằng thời hạn của khoản cho vay của tổ chức tín dụng theo Nghị quyết và không vượt quá 364 ngày. Thời hạn tái cấp vốn được tính kể từ ngày tiếp theo liền kề ngày Ngân hàng Nhà nước giải ngân tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng.

Gia hạn tái cấp vốn: Khoản tái cấp vốn được gia hạn tự động 2 lần tại thời điểm đến hạn đối với dư nợ gốc tái cấp vốn còn lại; tổng thời gian tái cấp vốn và các lần gia hạn tái cấp vốn không vượt quá 1.092 ngày.

Theo Dự thảo, Ngân hàng Nhà nước giải ngân theo đề nghị của tổ chức tín dụng tối đa 4.000 tỷ đồng và đảm bảo số dư gốc khoản tái cấp vốn sau khi giải ngân không vượt quá dư nợ gốc khoản cho vay của tổ chức tín dụng theo Nghị quyết. Ngân hàng Nhà nước sẽ dừng giải ngân tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng khi đã giải ngân hết số tiền quy định nhưng không muộn hơn ngày 31/12/2021.

Ngoài ra, dự thảo quy định về trả nợ vay tái cấp vốn; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ và trích lập dự phòng rủi ro…

Trước đó, Quốc hội thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá 14, trong đó nhất trí với đề nghị của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện tái cấp vốn và gia hạn không quá 2 lần cho tổ chức tín dụng (không bao gồm các tổ chức tín dụng đang được kiểm soát đặc biệt) để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, cho phép Vietnam Airlines chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ khi đáp ứng quy định tại điểm a, điểm c và điểm d khoản 2 Điều 15 của Luật Chứng khoán.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Vietnam Airlines sẽ được vay ưu đãi từ 4.000 tỷ đồng, lãi suất tái cấp vốn 0% tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Vietnam Airlines lỗ hơn 11.000 tỷ đồng
Lợi nhuận sau thuế năm 2020 của Vietnam Airlines âm hơn 11.000 tỷ đồng, tuy nhiên con số này vẫn thấp hơn nhiều so với ước tính trước đó của hãng.