VN-Index có cơ hội tăng, nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu đã giảm mạnh

26/08/2021, 07:30

TCDN - Các công ty chứng khoán dự báo VN-Index có thể tăng lên mức kháng cự ngắn hạn 1.317-1.336 điểm, và nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu đã giảm mạnh.

Hạ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục

Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) nhận định thanh khoản ngày 25/8 tăng, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với những phiên gần đây. Thực tế ấy cho thấy tâm lý của giới đầu tư lúc này vẫn đang giữ thận trọng và lực cầu còn tương đối thấp.

Điểm ấn tượng nhất hôm 25/8 là các cổ phiếu thép, với nguyên nhân đến từ đà tăng khá mạnh của giá thép Trung Quốc những ngày gần đây, theo CSI. Nhóm dệt may cũng tăng khá tích cực khi mặt bằng của nhiều cổ phiếu đã giảm khá sâu trong đợt điều chỉnh vừa qua.

Áp lực của dòng tiền ngoại dường như đã chấm dứt khi họ quay lại mua ròng những phiên gần đây. Mặc dù giá trị không lớn, chỉ hơn 30 tỷ đồng trên cả hai sàn, song việc khối ngoại chuyển từ vị thế bán ròng sang mua ròng sẽ tạo một động lực đáng kể cho sự hồi phục của thị trường ở thời điểm hiện tại.

Ở ngưỡng kháng cự trong ngắn hạn 1.317-1.336 điểm, CSI ưu tiên quan điểm canh bán, hạ tỷ trọng cổ phiếu. Xu hướng hiện tại vẫn tiềm ẩn rủi ro nhiều hơn, nên chỉ mua thăm dò và tăng dần tỷ trọng khi có lợi nhuận.

Mua cổ phiếu đã điều chỉnh mạnh với tỷ trọng nhỏ

Dòng tiền chảy vào thị trường khi 18/19 nhóm ngành tăng điểm so với phiên trước với mũi nhọn tăng trưởng đến từ nhóm vận tải và thực phẩm đồ uống.

Độ rộng chuyển sang trạng thái tích cực với thanh khoản suy giảm so với phiên trước. Trong khi đó, khối ngoại bán ròng trên sàn HSX và mua ròng tại HNX.

giao dich co phieu 1

Mặc dù thị trường đã khởi sắc, theo Chứng khoán BIDV (BSC) việc thanh khoản giảm khá nhiều so với các phiên trước cho thấy xu hướng tăng điểm vẫn đang khá yếu.

BSC khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng giao dịch và có thể mở một phần nhỏ vị thế vào các cổ phiếu đã điều chỉnh mạnh trong nhịp điều chỉnh vừa qua.

Nhà đầu tư không nên mua đuổi

Vùng hỗ trợ quanh 1.290 điểm đã cho phản ứng và tiếp tục đóng vai trò tạo điểm đỡ cho chỉ số. Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự báo xu hướng hồi phục có thể tiếp tục và mở rộng thêm trong những phiên tới, tuy nhiên, VN-Index sẽ sớm vấp phải áp lực rung lắc điều chỉnh tại các vùng cản, gần là 1.31x điểm và tích cực hơn là 1.33x điểm.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư không mua đuổi, có thể linh hoạt bán quay vòng một phần tỷ trọng, đã mua trước đó, tại các vùng kháng cự để trung bình giá vốn cho vị thế nắm giữ trung hạn.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể đưa tỷ trọng cổ phiếu về 40-45%

Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, VN-Index có thể sẽ kiểm định lại đường trung bình 5 ngày, tức là mức 1.320 điểm, trong phiên kế tiếp. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy, nên các chỉ số có thể sẽ tiếp tục biến động với biên độ hẹp.

Điểm tiêu cực là thanh khoản duy trì ở mức thấp cho thấy dòng tiền vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm cho thấy tâm lý ngắn hạn vẫn đang bi quan với diễn biến hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, Chứng khoán Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục cơ cấu lại danh mục và đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức 40-45% danh mục, và chưa nên mua vào thời điểm hiện tại.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết VN-Index có cơ hội tăng, nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu đã giảm mạnh tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan