Vụ đánh bạc nghìn tỷ: Bị án Phan Sào Nam đã nộp 1.384 tỷ

20/07/2022, 07:21

TCDN - Trong cùng vụ án đánh bạc nghìn tỷ, bị án Phan Sào Nam đã nộp 1.384 tỷ đồng trong số 1.475 tỷ đồng thi hành án trong khi Nguyễn Văn Dương mới nộp 315 tỷ đồng.

Ngày 19/7, Bộ Tư pháp họp báo thường kỳ về công tác tư pháp. Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Thắng Lợi, Phó tổng cục trưởng Cục Thi hành án dân sự cho biết liên quan đến vụ án đường dây đánh bạc của Phan Sào Nam Nam (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty VTC online) và Nguyễn Văn Dương (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao-CNC), số tiền mà Phan Sào Nam phải thi hành án là hơn 1.445 tỉ đồng. Đến nay, Phan Sào Nam đã nộp trên 1.384 tỉ đồng.

Đối với Nguyễn Văn Dương, ông Lợi cho biết, người này phải thi hành án số tiền 1.655 tỷ đồng, nhưng việc giải quyết thi hành án còn khó khăn. Đến nay, cơ quan thi hành án mới chỉ thu hồi được 315 tỉ đồng, báo Vietnamnet đưa tin.

Ông Nguyễn Thắng Lợi, Phó tổng cục trưởng Cục Thi hành án dân sự trả lời báo chí. Ảnh: Báo Vietnamnet

Ông Nguyễn Thắng Lợi, Phó tổng cục trưởng Cục Thi hành án dân sự trả lời báo chí. Ảnh: Báo Vietnamnet

Theo Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, nghĩa vụ thi hành án của bị án Nguyễn Văn Dương rất lớn, nhưng tài sản đảm bảo để có thể thi hành án không còn nhiều. Hiện cơ quan thi hành án đã xác định được một số tài sản của Nguyễn Văn Dương ở TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và đang trong quá trình xử lý, thu hồi.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thắng Lợi khẳng định trong quá trình xác minh tài sản để thu hồi, cơ quan thi hành án chưa phát hiện phạm nhân Dương có dấu hiệu che giấu, tẩu tán hay cố tình không thi hành án dân sự.

Nhắc đến đề xuất cho chủ thể phạm tội tham nhũng khắc phục hậu quả để giảm xử lý hình sự, ông Nguyễn Thắng Lợi cho hay, lâu nay việc thi hành án dân sự gặp khó khi bản án tuyên số tiền mà các bị cáo phải thi hành án rất lớn, nhưng thực tế, tài sản đảm bảo thi hành án lại rất ít.

Có trường hợp đủ tài sản để thi hành án, nhưng tính chất pháp lý của tài sản đó lại chưa được làm rõ, khiến chấp hành viên, cơ quan thi hành án dân sự phải mất thời gian xác minh thêm về tính chất pháp lý của tài sản đó, xem có thể đưa ra kê biên, xử lý hay không.

Cũng có trường hợp tài sản đưa ra để thi hành án nhưng thông tin về tài sản đó cũng không rõ ràng. Vì vậy, trình tự, thủ tục kê biên tài sản đó phải thận trọng. “Chúng tôi yêu cầu chấp hành viên phải chặt chẽ, để làm sao không có sai sót trong việc thi hành quyết định đó”, lời ông Nguyễn Thắng Lợi.

Được biết, Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương là những "ông trùm" trong đường dây đánh bạc ngàn tỉ đồng qua game bài Rikvip/Tip.Club từng gây xôn xao dư luận.

Đối tượng Phan Sào Nam (trái) và Nguyễn Văn Dương (phải). Ảnh: Báo NLĐ

Đối tượng Phan Sào Nam (trái) và Nguyễn Văn Dương (phải). Ảnh: Báo NLĐ

Theo bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội hồi tháng 3/2019, Phan Sào Nam bị tuyên phạt 5 năm tù về các tội "tổ chức đánh bạc" và "rửa tiền". Tuy nhiên trong thời gian chấp hành án, TAND tỉnh Quảng Ninh bất ngờ chấp nhận đề nghị của Trại giam Quảng Ninh về việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho Phan Sào Nam 2 lần. Phạm nhân Nam ra tù ngày 6/2/2021.

Đến tháng 4/2021, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) Cấp cao tại Hà Nội đã ra kháng nghị về việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 2 lần của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với phạm nhân Phan Sào Nam.

Tháng 11/2021, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND Cấp cao, xác định TAND tỉnh Quảng Ninh giảm thời gian chấp hành án với Phan Sào Nam là không đủ điều kiện, không có căn cứ pháp luật. Do đó, Hội đồng xét xử tuyên hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh với Phan Sào Nam; đồng thời tuyên Phan Sào Nam phải tiếp tục chấp hành phần bản án còn lại.

Liên quan tới việc tha tù trước thời hạn cho "ông trùm" cờ bạc Phan Sào Nam, nhiều cán bộ ở TAND tỉnh Quảng Ninh, Công an tỉnh Phú Thọ đã bị kỷ luật, theo báo NLĐ.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Vụ đánh bạc nghìn tỷ: Bị án Phan Sào Nam đã nộp 1.384 tỷ tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tòa án buộc ông trùm cờ bạc Phan Sào Nam ngồi tù trở lại
Tòa án nhán dân cấp cao đã tuyên hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh với Phan Sào Nam. Đồng thời quyết định giám đốc thẩm cũng tuyên Phan Sào Nam phải chấp hành bản án trở lại.