Vụ phân lô bán nền ở huyện Cam Lâm: Khánh Hoà yêu cầu huỷ hàng loạt sổ đỏ cấp sai

25/06/2022, 08:16

TCDN - UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu UBND huyện Cam Lâm hủy các quyết định chuyển mục đích sử dụng đất đối với một số trường hợp hiến đất làm đường, phân lô, tách thửa không phù hợp quy định pháp luật.

Sau khi báo chí phản ánh về tình trạng hiến đất làm đường, phân lô bán nền tại huyện Cam Lâm, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành. Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra, rà soát quá trình thực thi, chấp hành pháp luật tại các khu vực phân lô, bán nền trên địa bàn thị trấn Cam Đức và xã Cam Hải Tây: Khu dân cư Đinh Tiên Hoàng nối dài; Khu dân cư ven Đầm Thủy Triều và các điểm dọc tuyến Quốc lộ 1A.

Khu đất được Công ty Cổ phần Imperland và Công ty Cổ phần Thương mại Địa ốc Hưng Thịnh Holdings đang rao bán cho khách hàng, có dấu hiệu trốn thuế.

Khu đất được Công ty Cổ phần Imperland và Công ty Cổ phần Thương mại Địa ốc Hưng Thịnh Holdings đang rao bán cho khách hàng, có dấu hiệu trốn thuế.

Theo kết luận, sau khi đi kiểm tra thực tiễn tại các lô đất này, tất cả đều là đất trống, đã được san ủi mặt bằng, đầu tư hạ tầng về giao thông, cấp điện, thoát nước. Đoàn kiểm tra cho rằng việc chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở đã thiếu văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất. Việc này, dẫn đến một số khu vực được chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở có quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng không thống nhất.

Mục đích việc “hiến đất” nhằm phục vụ nhu cầu lợi ích của cá nhân để thực hiện phân lô, bán nền; không phải là việc cho quyền sử dụng đất nhà nước thực hiện các công trình công cộng theo quy định pháp luật. Đồng thời, việc hiến đất làm đường cũng không phù hợp với quy định về trường hợp người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất do không còn nhu cầu sử dụng theo Luật Đất đai. Việc xây dựng đường giao thông, hệ thống thoát nước, dựng các trụ điện trên phần diện tích hiến tặng cho nhà nước cũng không phù hợp với Luật Đầu tư.

ARIO Group (ARIO miền Trung) hô biến khu phân lô thành dự án khu dân cư.

ARIO Group (ARIO miền Trung) hô biến khu phân lô thành "dự án" khu dân cư.

Đoàn kiểm tra còn phát hiện đất đìa nuôi cá tôm cũng được một số cơ quan chức năng của huyện Cam Lâm tiếp tay cho hoạt động phân lô, bán nền. Nhiều đất nuôi trồng thuỷ sản đã được chuyển đổi thành đất ở trái quy định pháp luật từ những năm 2018 - 2020. Còn theo Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Cam Lâm xác định thửa đất trên thuộc quy hoạch đất nuôi trồng thủy sản, đồng thời, Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Cam Lâm chưa được phê duyệt.

Đoàn kiểm tra còn phát hiện nhiều sàn giao dịch bất động sản như New City, Cường Thịnh Land, Hưng Vương Land…) đã tự thực hiện môi giới, quảng cáo, đặt tên cho các khu phân lô nêu trên thành các dự án “khu dân cư”, “khu đô thị” mà chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư.

Về việc này, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh bất động sản đối với các sàn giao dịch bất động sản như New City, Cường Thịnh Land, Hưng Vương Land…

UBND huyện Cam Lâm cho phép người sử dụng đất được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông thôn sang đất ở đối với các khu vực trên là chưa phù hợp với quy định tại Điều 143, Điều 144, Luật Đất đai.

UBND huyện Cam Lâm cho phép người sử dụng đất được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông thôn sang đất ở đối với các khu vực trên là chưa phù hợp với quy định tại Điều 143, Điều 144, Luật Đất đai.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV, hàng loạt sàn môi giới đã và đang rao bán đất phân lô tại huyện Cam Lâm trái quy định pháp luật như: Công ty Cổ phần Imperland; Công ty Cổ phần Thương mại Địa ốc Hưng Thịnh Holdings; Meha Group; Công ty Cổ phần Tập đoàn Năm Châu; Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thuận Phát; ARIO Group (ARIO miền Trung), Cen Housing...

Liên quan đến vụ việc này, Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Man Homes Land, Công ty TNHH Đầu tư BĐS Cam Lâm CITI vừa bị UBND tỉnh Khánh Hòa xử phạt do vi phạm các quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản. Theo đó, mỗi công ty bị phạt 140 triệu đồng.

Ông trùm phân lô bán nền Lương Công Danh và Lương Công Dân khiến hàng loạt cán bộ tại huyện Cam Lâm nhúng chàm.

Ông trùm phân lô bán nền Lương Công Danh và Lương Công Dân khiến hàng loạt cán bộ tại huyện Cam Lâm "nhúng chàm".

Đặc biệt, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Cam Lâm tiến hành hủy các quyết định chuyển mục đích sử dụng đất và văn bản chấp thuận cho phép hiến đất làm đường giao thông đối với các trường hợp nêu trên. Đồng thời, tiến hành kiểm tra, xử lý về quản lý trật tự xây dựng đối với các khu vực đã xây dựng hạ tầng.

Hàng loạt cán bộ sai phạm sẽ bị xử lý

UBND tỉnh Khánh Hoà yêu cầu tổ chức kiểm điểm xử lý nghiêm trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND huyện Cam Lâm qua các thời kỳ (theo lĩnh vực được giao phụ trách) trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai, đầu tư xây dựng; của các cán bộ, công chức thuộc phòng, ban và lãnh đạo UBND các xã có liên quan đến những tồn tại, hạn chế nêu trên.

UBND tỉnh giao Sở TN&MT chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh kiểm tra, xử lý trách nhiệm của cán bộ, viên chức thuộc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại huyện Cam Lâm. Sở Xây dựng kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản đối với một số sàn giao dịch bất động sản. 

Bài tiếp: Lộ diện thân thế "ông trùm phân lô bán nền" tại huyện Cam Lâm!?

Thái Minh - Công Phong
Bạn đang đọc bài viết Vụ phân lô bán nền ở huyện Cam Lâm: Khánh Hoà yêu cầu huỷ hàng loạt sổ đỏ cấp sai tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan