10 doanh nghiệp ngành tre Việt Nam tham gia Hội chợ Ambiente Frankfurt tại Đức

08/02/2023, 15:17

TCDN - Từ 03/02 - 07/02/2023, VCCI, Oxfam phối hợp với các đối tác tổ chức chương trình khảo sát thị trường các sản phẩm Tre tại Châu Âu thông qua tham gia gian hàng trưng bày sản phẩm tại Ambiente Frankfurt tại Đức, chuyên ngành thủ công mỹ nghệ trang trí nội thất và quà tặng hàng đầu thế giới.

ambiente.1

Ambiente Frankfurt là Hội chợ có lịch sử lâu đời (được tổ chức từ năm 1935), quy mô toàn cầu, chuyên ngành thủ công mỹ nghệ trang trí nội thất và quà tặng hàng đầu thế giới hiện nay. Hàng năm, thu hút hơn 4.000 đơn vị tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm và các xu hướng thiết kế mới, hơn 100.000 khách hàng từ hơn 160 quốc gia đến tham quan, giao dịch. Đặc biệt, Ambiente Frankfurt 2023 được Ban Tổ chức kỳ vọng là có một không hai bởi sự kết hợp của 03 Hội chợ quốc tế lớn nhất khu vực là Hội chợ Ambiente (Hội chợ hàng trang trí nội thất và quà tặng), Christmasworld (Hội chợ quốc tế đồ giáng sinh) và Creativeworld (Hội chợ sáng tạo thế giới), diễn ra trong thời gian từ ngày 03-07/2/2023 tại Trung tâm triển lãm Quốc tế Messe Frankfurt, với không gian lên đến hơn 900.000 m2, bao gồm hơn 20 nhà triển lãm, chia ra thành các nhóm chính như: “Dining - các sản phẩm bàn ăn”, “Giving - các sản phẩm quà tặng” và “Living - các sản phẩm trang trí nội thất”... Ba Hội chợ đột phá này sẽ được củng cố về phân khúc cốt lõi và hướng tới tương lai, giới thiệu những quan điểm mới và những cơ hội ngoài sức tưởng tượng, với sự kết hợp này, các nhóm sản phẩm mới, quy mô lớn toàn cầu được thiết kế lại, sẽ tiếp tục cung cấp nền tảng lớn nhất cho nguồn cung ứng toàn cầu cũng như phát triển các lĩnh vực mới như công nghệ thương mại, kỹ thuật số.

Với vai trò là đơn vị phụ trách hợp phần xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường, VCCI đã phối hợp với các doanh nghiệp, đặc biệt là Công ty TNHH Đức Phong thiết kế gian hàng với không gian mở được đầu tư kỹ lưỡng, cẩn trọng, từ khâu thiết kế đến thi công. Lấy ý tưởng là một gian nhà với trụ đỡ làm hoàn toàn từ tre có nguồn gốc từ rừng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn FSC, VCCI và các doanh nghiệp đã tự giàn dựng và bài trí toàn bộ gian hàng. Điều này góp phần rất lớn vào sự thành công trong chiến lược quảng bá sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp ra thị trường.

Nhà mua hàng Hà Lan thương thảo với Công ty Cổ phần Eco Bamboo Việt Nam

Nhà mua hàng Hà Lan thương thảo với Công ty Cổ phần Eco Bamboo Việt Nam

Gian hàng của Dự án đã thu hút đông đảo khách ghé thăm, trong đó, hơn 150 nhà mua hàng quốc tế đã thể hiện sự quan tâm lớn với các sản phẩm của được trưng bày, qua trực tiếp trao đổi thông tin và đề xuất tìm hiểu thêm về sản phẩm. Hai hợp đồng sản xuất hàng mẫu đã được thương thảo và ký kết ngay tại Hội chợ cho đơn hàng trị giá 1 triệu Euro. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp ngành tre của Việt Nam thảo luận trực tiếp với các nhà cung cấp và bên mua hàng quốc tế về xu hướng tiêu thụ của thị trường EU và những yêu cầu về tiêu chuẩn chứng nhận cần thiết cho sản phẩm.

Ông Thái Đại Phong, Giám đốc Công ty TNHH Đức Phong, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mây tre đan và hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu hàng đầu khu vực Bắc Trung Bộ cho biết: “Trong tình hình nền kinh tế khó khăn khiến sức mua giảm, chúng tôi đánh giá cao cơ hội này để kết nối lại được chuỗi cung ứng sau đại dịch COVID 19. Các đối tác mới thiết lập đã lên lịch đến Việt Nam tham quan vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn FSC và xưởng sản xuất của công ty tại tỉnh Nghệ An”.

Theo bà Nguyễn Thị Diệu Hồng, Giám đốc Công ty Cổ phần Eco Bamboo Việt Nam: “Hai năm trước, nhờ tham gia hội chợ Ambiente 2020, chúng tôi đã nhận ra được điểm thiếu hụt của doanh nghiệp, chưa định vị được thương hiệu, hướng đi, chưa nắm bắt được thị hiếu thị thường cũng như mẫu mã sản phẩm chưa phù hợp. Đến nay, tại Hội chợ Ambiente 2023, doanh nghiệp chúng tôi đã thu hút vào tạo ấn tượng rất lớn tới hàng trăm lượt khách tới tham gia gian hàng nhờ định vị sản phẩm và thương hiệu tốt. Với sự kết nối thảo luận với các khách hàng tiềm năng tại hội chợ, tôi tự tin khẳng định Eco Bamboo sẽ ký được ít nhất ba hợp đồng với các khách hàng lớn đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Đức và Ý”.

Các doanh nghiệp, Oxfam, VCCI, NTFPRC_ Dự án SCBV tại Gian hàng Hội chợ Ambiente Frankfurt 2023

Các doanh nghiệp, Oxfam, VCCI, NTFPRC_ Dự án SCBV tại Gian hàng Hội chợ Ambiente Frankfurt 2023

“Nhờ việc tham gia Ambiente năm 2020, Công ty Bamboo Vina đã có sự cải tiến vượt bậc về mẫu mã sản phẩm. Dòng đồ bếp và nội thất làm từ tre của Bamboo Vina không chỉ tiếp cận được nhiều nhà nhập khẩu lớn tại châu Âu, mà còn được các doanh nghiệp sản xuất lớn ở Việt Nam đề nghị hợp tác thông qua cung cấp nguồn nguyên liệu phôi tre ép thanh số lượng lớn”. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bamboo Vina kỳ vọng kết quả thu được tại Hội chợ sẽ giúp công ty phát triển ổn định sau đại dịch COVID-19 và khủng hoảng kinh tế.

Đại diện Dự án “Phát triển toàn diện và bền vững chuỗi giá trị Nghêu Tre ở Việt Nam” (SCBV), ông Lương Đình Lân, Quản lý Chương trình cấp cao, tổ chức Oxfam tại Việt Nam chia sẻ: “Ngoài những hợp đồng đã được ký kết và những triển vọng hợp tác đã mở ra tại Hội chợ Ambiente 2023, chúng tôi muốn nhấn mạnh với các nhà mua hàng và đối tác quốc tế về sự phát triển của ngành tre Việt Nam hướng tới các tiêu chuẩn bền vững, đóng góp vào quá trình giảm nghèo và phát triển bao trùm ở các vùng nông thôn Việt Nam”.

Dưới sự tài trợ của Liên minh châu Âu, Tổ chức Oxfam tại Việt Nam hợp tác với Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nuôi trồng và Khai thác Thủy sản bền vững (ICAFIS), Trung tâm Nghiên cứu Lâm sản ngoài gỗ (NTFPRC), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) triển khai dự án 5 năm “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị Nghêu và Tre ở Việt Nam” (SCBV), giai đoạn 2018 - 2023. Dự án tập trung ở 5 tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh (chuỗi giá trị nghêu) và Thanh Hóa & Nghệ An (chuỗi giá trị tre).

Dự án góp phần giảm nghèo và bất bình đẳng ở các vùng nông thôn của Việt Nam thông qua tạo điều kiện cho việc áp dụng và thực hành các tiêu chuẩn bền vững của các nhà sản xuất và chế biến nghêu và tre; nâng cao khả năng tiếp cận thị trường và tài chính cũng như hiệu quả sản xuất; trao quyền cho các nhà sản xuất quy mô nhỏ và làm việc với các liên minh công-tư để quản trị chuỗi giá trị tốt.

Minh Châu
Bạn đang đọc bài viết 10 doanh nghiệp ngành tre Việt Nam tham gia Hội chợ Ambiente Frankfurt tại Đức tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tập huấn thành lập mô hình hợp tác xã trong chuỗi giá trị Tre
Ngày 16/12, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức khóa tập huấn: “Nâng cao năng lực hoạt động cho các nông hộ, tổ nhóm sản xuất trong chuỗi giá trị Tre thông qua tập huấn thành lập mô hình hợp tác xã” tại huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa.