Ác mộng của Mỹ thành sự thật khi OPEC+ giảm sản lượng dầu

06/10/2022, 08:40
báo nói -

TCDN - Dù Mỹ nỗ lực tối đa để ngăn cản, OPEC+, liên minh dầu mỏ bao gồm Nga, vẫn quyết định giảm sản lượng dầu lên tới 2 triệu thùng/ngày.

Financial Times đưa tin vào ngày 5/10, khối OPEC+ công bố mức cắt giảm sản lượng dầu lên tới 2 triệu thùng dầu/ngày. Động thái mới có thể khiến giá xăng tại Mỹ tăng vọt lên, đúng vào thời điểm nhạy cảm với chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Trước đó, Nhà Trắng đã nỗ lực nhằm ngăn cản các đồng minh của Mỹ không đồng ý với kế hoạch giảm sản lượng dầu, theo CNN

Trong những ngày qua, các quan chức cao cấp trong lĩnh vực năng lượng, kinh tế và đối ngoại của Washington đã gặp những người đồng cấp tại Kuwait, Arab Saudi và UAE nhằm vận động bỏ phiếu phản đối giảm sản lượng dầu.

gian khoan dau 2

OPEC+, liên minh dầu mỏ bao gồm Nga, quyết định giảm sản lượng lên tới 2 triệu thùng dầu/ngày, mức cao nhất kể từ đại dịch COVID và có nguy cơ khiến giá dầu tăng mạnh.

Theo thông tin của CNN, Nhà Trắng đã coi viễn cảnh cắt giảm sản lượng dầu như một “thảm họa” toàn diện và cảnh báo rằng Mỹ động thái ấy là “hành động thù địch”.

Một quan chức nói về những nỗ lực của Mỹ trước thềm cuộc họp OPEC+ hôm 5/10 rằng: “Mọi bên cần phải biết mối nguy đang cao thế nào”. Một quan chức khác tiết lộ Nhà Trắng đang “hoảng loạn”, đồng thời miêu tả những nỗ lực gần đây của chính quyền là “hành động kiên quyết”.

Trong một tuyên bố gửi tới CNN, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson cho biết: “Mỹ đã khẳng định nguồn cung năng lượng phải đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế và giúp hạ giá cho người tiêu dùng trên khắp thế giới. Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với các đối tác về vấn đề này”.

Với Tổng thống Biden, quyết định hạ sản lượng dầu của OPEC+ đến vào thời điểm nhạy cảm. Trong nhiều tháng, Washington đã áp dụng một loạt các biện pháp đối nội và đối ngoại nhằm giảm thiểu tác động của giá năng lượng sau khi cuộc xung đột Ukraine bùng phát. Những động thái trên dường như đã mang lại kết quả khi giá xăng giảm gần 100 ngày liên tục. Nhưng chỉ một tháng trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, giá xăng tại Mỹ lại bắt đầu tăng lên, gây ra rủi ro chính trị mà Nhà Trắng đã gắng sức né tránh. 

Khi quan chức Mỹ đang đánh giá các lựa chọn tiềm năng trong nước để thay đổi chiều hướng đi lên của giá xăng trong vài tuần qua, tin tức về việc OPEC+ hạ sản lượng đang tạo ra một thách thức nghiêm trọng.

Ông Watson từ chối bình luận về cuộc bầu cử sắp tới, và cho biết: “Nhờ nỗ lực của Tổng thống, giá năng lượng đã giảm mạnh và người tiêu dùng Mỹ đang phải trả ít tiền xăng hơn".

Tùng Lâm/theo CNN
Bạn đang đọc bài viết Ác mộng của Mỹ thành sự thật khi OPEC+ giảm sản lượng dầu tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan