Ambiente 2020: Cánh cửa đưa sản phẩm tre Việt Nam tới thị trường châu Âu

17/02/2020, 15:57

TCDN - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa phối hợp với tổ chức Oxfam tại Việt Nam tổ chức trưng bày và giới thiệu mặt hàng Tre tại Hội chợ thương mại ngành công nghiệp hàng tiêu dùng Ambiente, được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Hợp phần xúc tiến kinh doanh và phát triển thị trường của dự án “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị Nghêu, Tre ở Việt Nam (SCBV)” do liên minh châu Âu tài trợ.

Gian hàng trưng bày sản phẩm Tre Việt Nam tại Hội chợ

Gian hàng trưng bày sản phẩm Tre Việt Nam tại Hội chợ

Hội chợ Ambiente diễn ra từ ngày 7-11/02/2020, trong đó 03 doanh nghiệp đầu ngành có sự tham gia sâu vào các hoạt động dự án đã được lựa chọn trực tiếp mang sản phẩm doanh nghiệp đến Hội chợ là Công ty TNHH Đức Phong, Công ty Cổ phần BWG Mai Châu và Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bamboo Vina.

Gian hàng trưng bày sản phẩm Tre Việt Nam tại Hall 9.2 C71 được thiết kế nổi bật, thu hút sự quan tâm đông đảo của các nhà nhập khẩu sản phẩm trang trí nội thất và gia dụng châu Âu. Trong 3 ngày đầu tiên, gian hàng đã có hơn 100 nhà nhập khẩu, phân phối, chủ yếu đến từ Pháp, Hà Lan, Đức, Tây Ban Nha, Ý, Đan Mạch, Bỉ tham quan, tìm hiểu.  Xu hướng tiêu dùng các sản phẩm Tre năm nay hướng tới những sản phẩm đèn lồng, đèn bàn với kiểu dáng đơn giản, trang nhã, các sản phẩm gia dụng, đồ bếp đơn giản, tiện dụng mà giá cả hết sức cạnh tranh. Các nhà mua hàng đề cao sự sáng tạo trong các thiết kế mặt hàng Tre và tính thân thiện với môi trường của nguyên liệu này.

Cán bộ dự án Oxfam và VCCI cùng doanh nghiệp đã truyền tải các thông điệp liên quan đến phía sau mục tiêu của phát triển thị trường ngành Tre là phát triển những vùng nguyên liệu Tre bền vững, góp phần xoá đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập và sinh kế cho các nông dân tại hai tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá tham gia vào việc trồng và chế biến sản phẩm Tre. Thông qua trao đổi với khách hàng, các doanh nghiệp nhận thấy những yêu cầu rõ ràng, tính cần thiết trong việc thực hiện chứng nhận FSC (là chứng nhận được dùng cho các nhà quản lý rừng hay những nhà sản xuất các sản phẩm từ rừng đảm bảo được tiêu chí về phát triển bền vững, cân bằng được các giá trị bảo vệ môi trường với lợi ích xã hội của các bên liên quan như nhà sản xuất, xã hội và người dân địa phương) và chứng nhận BSCI (là bộ tiêu chuẩn đánh giá tuân thủ trách nhiệm xã hội trong kinh doanh, với mục đích thiết lập diễn đàn chung cho các quy tắc ứng xử và hệ thống giám sát ở châu Âu về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp).

Trong 3 ngày đầu tiên, gian hàng đã thu hút sự quan tâm của hơn 100 nhà nhập khẩu, phân phối, chủ yếu đến từ Pháp, Hà Lan, Đức, Tây Ban Nha, Ý, Đan Mạch, Bỉ tham

Trong 3 ngày đầu tiên, gian hàng đã thu hút sự quan tâm của hơn 100 nhà nhập khẩu, phân phối, chủ yếu đến từ Pháp, Hà Lan, Đức, Tây Ban Nha, Ý, Đan Mạch, Bỉ tham

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bamboo Vina lần đầu tiên được dự án “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị Nghêu, Tre ở Việt Nam” hỗ trợ tham gia một sự kiện xúc tiến thương mại quy mô quốc tế. Trong ngày thứ 2 của triển lãm, việc tiếp nhận đơn hàng lớn là mặt hàng thớt tre từ bà Paola Bianchi, đại diện Orca, một tập đoàn phân phối hàng đầu đồ gia dụng tại 19 quốc gia châu Phi đã giúp ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc công ty cảm nhận hết được các thử thách và cơ hội của việc bơi ra biển lớn là như thế nào. Từ đây, công ty sẽ không ngừng nỗ lực nâng cao ứng dụng công nghệ để có các sản phẩm đạt các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế.

2d52e05b5cd2a48cfdc3

Miệt mài làm việc với các đối tác đến từ Đan Mạch, Tây Ban Nha, Đức… ông Nguyễn Trọng Nghĩa, phó chủ tịch công ty Cổ phần BWG Mai Châu hướng tới những mục tiêu rõ ràng về thiết lập hệ thống đại diện phân phối các sản phẩm tre ép công nghiệp của công ty tại thị trường châu Âu. Ông Nghĩa và đối tác Đan Mạch cũng đang theo đuổi dự án về sản phẩm Tre composit hoàn toàn thay thế nhựa, được sản xuất với ứng dụng công nghệ cao, mang đến giá trị lớn trong từng sản phẩm, có thể sử dụng nhiều nguyên liệu, từ đó góp phần thúc đẩy việc trồng và phát triển rừng Tre, tạo việc làm và tăng thêm thu nhập cho người dân trong vùng nguyên liệu mà công ty, với sự hợp tác cùng dự án SCBV và dự án "Hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh toàn diện trong chuỗi giá trị lâm sản ngoài gỗ và thuỷ sản giai đoạn 2018 - 2022", đã đạt được chứng nhận FSC đầu tiên tại Thanh Hoá, Việt Nam.

b0f4eae2566bae35f77a

Đặc biệt, Ambiente 2020 đã mang đến thành công lớn cho Công ty TNHH Đức Phong - một công ty chuyên sản xuất các mặt hàng đèn trang trí nội thất bằng Tre tại Nghệ An. Ông Thái Đại Phong, Giám đốc Công ty TNHH Đức Phong cho biết, Công ty đã thương thảo thành công với JJA – một tập đoàn phát triển các sản phẩm trong lĩnh vực nội thất và trang trí nhà của Pháp hợp đồng cung cấp 12 kiểu dáng đèn lồng tre với số lượng 58 container hàng, trị giá 16 tỷ đồng trong năm 2020. Công ty cũng đạt được các thoả thuận cụ thể với tập đoàn Orca, la Maison de Lilo đến từ Pháp, El Corte Angeles của Tây Ban Nha, ABF của Pháp, WNB Trading của Hà Lan, House Nordic từ Đan Mạch,Yliades, OPJES của Pháp, TRAUTZ của Đức, KINDA Home từ Bồ Đào Nha.

Theo ông Phong, các đơn hàng từ Ambiente 2020 mang đến một năm đầy bận rộn cho công ty và hàng ngàn người lao động, đặc biệt là các chị em phụ nữ tại các làng nghề trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang hợp tác cùng công ty. Ông cam kết sẽ tăng 10% thu nhập cho các lao động này. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Đức Phong mong được dự án SCBV hỗ trợ thực hiện các chứng nhận FSC tại vùng nguyên liệu tre huyện Quỳ Châu nơi công ty đang thu mua và chứng nhận BSCI.

Dưới sự tài trợ của Liên minh châu Âu, Tổ chức Oxfam tại Việt Nam hợp tác với Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nuôi trồng và Khai thác Thủy sản bền vững (ICAFIS), Trung tâm Nghiên cứu Lâm sản ngoài gỗ (NTFPRC), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) triển khai dự án 4 năm “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị Nghêu và Tre ở Việt Nam” (SCBV), giai đoạn 2018 - 2022. Dự án sẽ tập trung ở 5 tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh (chuỗi giá trị nghêu) và Thanh Hóa & Nghệ An (chuỗi giá trị tre). Dự án góp phần giảm nghèo và bất bình đẳng ở các vùng nông thôn của Việt Nam thông qua tạo điều kiện cho việc áp dụng và thực hành các tiêu chuẩn bền vững của các nhà sản xuất và chế biến nghêu và tre; nâng cao khả năng tiếp cận thị trường và tài chính cũng như hiệu quả sản xuất; trao quyền cho các nhà sản xuất quy mô nhỏ và làm việc với các liên minh công-tư để quản trị chuỗi giá trị tốt.

Nguyễn Huyền
Bạn đang đọc bài viết Ambiente 2020: Cánh cửa đưa sản phẩm tre Việt Nam tới thị trường châu Âu tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan