Ấn Độ nhập khẩu dầu của Nga cao nhất từ trước tới nay

12/04/2023, 10:11
báo nói -

TCDN - Bloomberg đưa tin, Ấn Độ đã nhập khẩu lượng dầu của Nga cao nhất mọi thời đại với 1,64 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 3/2023, cao gấp đôi lượng mua từ Iraq, nhà cung cấp dầu truyền thống hàng đầu của quốc gia Nam Á này.

Theo số liệu của công ty theo dõi thị trường năng lượng Vortexa, Nga tiếp tục là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Ấn Độ trong tháng thứ 6 liên tiếp, chiếm hơn 1/3 tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ.

Xuất khẩu dầu thô của Nga sang Ấn Độ vượt mức 1,62 triệu thùng/ngày được ghi nhận trong tháng 2, đưa nước này trở thành nhà cung cấp dầu hàng đầu của Ấn Độ trong 6 tháng liên tiếp.

Dữ liệu cũng cho thấy rằng lượng dầu nhập khẩu từ Nga trong tháng 3 của Ấn Độ đã tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2022. Vào tháng 3/2022, quốc gia Nam Á này chỉ mua 68.600 thùng/ngày, ít hơn khoảng 24 lần so với cùng kỳ năm nay.

Ảnh minh họa. Ảnh: AFP

Ảnh minh họa. Ảnh: AFP

Thị phần nhập khẩu dầu của Nga tại Ấn Độ đạt 34% trong tháng 3, gấp đôi con số của nhà cung cấp hàng đầu truyền thống là Iraq. Theo đó, Iraq được báo cáo đã vận chuyển 821.952 thùng/ngày tới Ấn Độ, khiến nước này trở thành quốc gia cung cấp dầu lớn thứ ba của Ấn Độ, sau Saudi Arabia với 986.288 thùng dầu xuất mỗi ngày.

UAE đã vượt Mỹ để trở thành nước cung cấp dầu lớn thứ tư của Ấn Độ, trong đó quốc gia vùng Vịnh này xuất khẩu 313.002 thùng/ngày trong tháng 3. Mỹ đã cung cấp cho Ấn Độ 136.464 thùng/ngày trong tháng 3, giảm từ 248.430 thùng/ngày trong tháng 2.

Theo Vortexa, việc mua hàng dường như chững lại khi tốc độ tăng trưởng đã chậm lại. Nga đang bán lượng dầu thô kỷ lục cho Ấn Độ để bù đắp lại việc Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lệnh hạn chế nhập khẩu với dầu thô của Nga vào tháng 12/2022. Theo đó, EU đã áp mức giá trần 60 USD/thùng với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga.

Các quan chức trong ngành cho biết, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang sử dụng đồng dirham của UAE để thanh toán dầu thô của Nga.

Được biết, Ấn Độ là nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới. Nước này bắt đầu tăng cường mua dầu được giảm giá của Nga sau khi các quốc gia phương Tây từ bỏ nguồn cung cấp trực tiếp nhằm đáp trả chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Gia Linh/Theo Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ nhập khẩu dầu của Nga cao nhất từ trước tới nay tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu cần công khai, minh bạch
Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với dự án Luật Giá (sửa đổi), Quỹ bình ổn giá xăng dầu tiếp tục được đưa ra bàn bạc và đề nghị nếu tiếp tục duy trì cần phải công khai, minh bạch trong điều hành, sử dụng.