Ấn Độ: Tiền kỹ thuật số có thể gây ra khủng hoảng toàn cầu

22/12/2022, 14:02
báo nói -

TCDN - Ngày 21/12, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) Shaktikanta Das cảnh báo tiền kỹ thuật số có thể gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Phát biểu tại buổi hội nghị toàn ngành ngày 21/12, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (ngân hàng trung ương) Shaktikanta Das nhận định, không giống như các sản phẩm thông thường, tiền kỹ thuật số (tiền điện tử) không "không có bất kỳ giá trị cơ bản" và đây là điều khiến các nhà quản lý lo ngại.

Ông Shaktikanta Das cảnh báo các thị trường tiền kỹ thuật số có nguy cơ gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Vụ phá sản gần đây của sàn FTX đã phơi bày những rủi ro vốn có của lĩnh vực này. 

Do đó, RBI cho rằng các chính phủ cần áp dụng lệnh cấm đối với loại tiền này để giảm thiểu nguy cơ khủng hoảng tài chính liên quan tới sự phát triển của các tiền điện tử tư nhân.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Kể từ lần đầu loại tiền này xuất hiện tại khu vực cách đây một thập kỷ, các cơ quan quản lý Ấn Độ luôn áp dụng chính sách giám sát chặt chẽ đối với tiền điện tử. Số vụ gian lận tài chính tại Ấn Độ cũng gia tăng kể từ khi loại tiền này xuất hiện, buộc ngân hàng trung ương phải ban hành lệnh cấm vào năm 2018.

Tòa án Tối cao Ấn Độ đã dỡ bỏ lệnh cấm 2 năm sau đó và thị trường đã tăng trưởng mạnh, nhờ các nền tảng giao dịch mới hình thành trong nước và hoạt động quảng bá của người nổi tiếng.

Tuy nhiên, việc áp mức thuế 30% đối với lợi nhuận từ việc giao dịch các đồng tiền kỹ thuật số trong năm nay khiến khối lượng giao dịch giảm chỉ còn 1/10 so với trước.

Việc giá của các đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất như đồng Bitcoin đã "thổi bay" hơn 2.000 tỷ USD giá trị thị trường toàn cầu so với mức đỉnh 3.000 tỷ USD vào tháng 11/2021.

Vụ phá sản của FTX - sàn giao dịch tiền kỹ thuật số với giá trị 32 tỷ USD trước khi nộp đơn phá sản vào tháng trước, và các cáo buộc gian lận nhằm vào nhà sáng lập tỷ phú một thời Sam Bankman-Fried cũng làm tăng sức ép với thị trường này và khiến lĩnh vực này càng bị quản lý chặt hơn. 

Ông Das cho rằng, việc giá trị đồng tiền kỹ thuật số và những diễn biến gần đây sau vụ phá sản của FTX đã cho thấy những đồng tiền này có những rủi ro lớn đối với sự ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô.

Tháng trước, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã kêu gọi tăng cường quy định về các đồng tiền điện tử tư nhân để hạn chế nguy cơ tài trợ khủng bố. Ông nhấn mạnh bitcoin tiềm ẩn rủi ro đối với thế hệ trẻ và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến họ nếu bị lợi dụng cho mục đích xấu.

Trong năm nay, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã ra mắt đồng rupee kỹ thuật số của riêng mình dựa trên công nghệ chuỗi khối nhằm giảm chi phí giao dịch thương mại khi nền kinh tế Ấn Độ trở nên ít phụ thuộc hơn vào tiền giấy.

Linh Giang (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ: Tiền kỹ thuật số có thể gây ra khủng hoảng toàn cầu tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan