Tiền điện tử lao dốc, hơn 200 tỷ USD "bốc hơi" khỏi thị trường

13/05/2022, 15:19

TCDN - Theo ước tính từ trang web theo dõi giá CoinMarketCap, một đợt bán tháo lớn tiền số đã quét sạch hơn 200 tỷ USD khỏi thị trường chỉ trong 24 giờ.

Hôm qua (12/5), bitcoin (BTC) giảm mạnh xuống 26.000 USD, mức thấp nhất trong vòng 16 tháng. Ether, đồng tiền số lớn thứ hai thế giới, cũng sụt giảm về 1.704 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2021. Theo thống kê, 200 tỷ USD đã "bốc hơi" khỏi thị trường khi các đợt bán tháo diễn ra dồn dập.

Các nhà đầu tư dần tháo chạy khỏi tiền điện tử khi thị trường chứng khoán lao dốc, nhất là trong bối cảnh lạm phát nóng và triển vọng tăng trưởng của một số nền kinh tế đang xấu đi.  Hôm 11/5, Bộ Lao động Mỹ công bố cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 đã tăng 8,3% so với năm 2021, cao hơn so với ước tính 8,1% của giới phân tích. Dù giảm nhẹ so với mức đỉnh hồi tháng 3 là 8,5% nhưng lạm phát ở nền kinh tế số 1 thế giới vẫn ở gần mức cao nhất trong vòng 40 năm.

Tiền điện tử lao dốc, hơn 200 tỷ USD bốc hơi khỏi thị trường.

Tiền điện tử lao dốc, hơn 200 tỷ USD "bốc hơi" khỏi thị trường.

Thậm chí, giới đầu tư còn đang chịu áp lực lớn, khủng hoảng tâm lý nặng nề khi stablecoin (đồng tiền điện tử ổn định) của TerraUSD (UST) do Terraform Labs phát triển liên tục "sập hầm" và mất 1/3 giá trị. Cú trượt dài của TerraUSD khiến giới đầu tư lung lay niềm tin vào hình thức tài chính phi tập trung.

Stablecoin hiểu đơn giản là đồng tiền số được phát triển trên nền tảng blockchain. Giá của chúng được neo vào tài sản ổn định như vàng, đồng USD hay EUR. Các nhà đầu tư thường coi stablecoin là nơi trú ẩn an toàn trong thời điểm thị trường tiền số có nhiều biến động.

Theo hãng tin CNBC, các số liệu nghiên cứu cho thấy 40% người chơi Bitcoin đang "nằm dưới nước" (Underwater), nghĩa là giá trị đồng tiền số họ giữ thấp hơn số tiền ban đầu họ bỏ ra.

Cụ thể, báo cáo của hãng phân tích số liệu Glassnote cho thấy Bitcoin đã mất 55% giá trị kể từ giai đoạn đỉnh tháng 11/2021 và tỷ lệ người chơi Bitcoin "nằm dưới nước" còn lớn hơn nữa nếu tính cả những nhà đầu cơ ngắn hạn trong 6 tháng qua khi mua vào ở mức giá 69.000 USD.

Ngoài ra, báo cáo của Glassnote còn cho thấy 15,5% số ví Bitcoin trên toàn cầu trong tháng qua đã rơi vào tình trạng thua lỗ chưa kết toán (Unrealized Loss-Lỗ nhưng chưa bán) khi đồng tiền số này có lúc xuống mức 30.000 USD.

Báo cáo của Glassnote cũng chỉ ra "từ Cá voi cho đến cá bé" của thị trường tiền số hầu như đều đã đảo chiều quan điểm về thị trường tiền số. Những ví điện tử có hơn 10.000 Bitcoin là đối tượng bán chính trong vài tuần qua, trong khi những nhà đầu cơ nhỏ lẻ hô hào mua vào (phần lớn là những ví có ít hơn 1 Bitcoin) lại đang ngày càng ít hơn so với tháng 2-3/2022.

Đồng quan điểm, hãng Fundstrat Global Advisors đã dự đoán Bitcoin có thể giảm xuống đến 29.000 USD và khuyến nghị nhà đầu tư nên có biện pháp dự phòng rủi ro trong 1-3 tháng tới.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Tiền điện tử lao dốc, hơn 200 tỷ USD "bốc hơi" khỏi thị trường tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Giá Bitcoin giảm gần 56% so với mức đỉnh
Theo dữ liệu mới nhất từ Glassnode, giá Bitcoin hiện đã giảm gần 56% so với mức đỉnh vào tháng 11/2021. Khoảng 40% nhà đầu tư nắm giữ đồng tiền này đang thua lỗ.