Anh sẽ đánh thuế carbon với hàng hoá nhập khẩu

19/12/2023, 07:28
báo nói -

TCDN - Chính phủ Anh thông báo sẽ triển khai đánh thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu vào năm 2027, theo kế hoạch do Bộ Tài chính nước này đề xuất trước đó.

Ngày 18/12, Chính phủ Anh cho biết khoản thuế này như một phần của nỗ lực khử carbon của Anh. Cơ chế nói trên được gọi là Điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), sẽ áp dụng cho các sản phẩm sử dụng nhiều carbon trong lĩnh vực sắt, thép, nhôm, phân bón, hydro, gốm sứ, thủy tinh và xi măng nhập khẩu.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Theo Reuters, khoản phí áp dụng sẽ phụ thuộc vào lượng carbon thải ra trong quá trình sản xuất hàng hóa nhập khẩu và khoảng cách giữa giá carbon áp dụng tại quốc gia xuất xứ (nếu có) và giá carbon mà các nhà sản xuất ở Anh phải chịu. 

Bộ trưởng tài chính Jeremy Hunt cho biết mức thuế này sẽ đảm bảo các sản phẩm sử dụng nhiều carbon từ nước ngoài, như thép và gốm sứ, phải đối mặt với mức giá carbon tương đương với các sản phẩm được sản xuất ở Anh để hỗ trợ chiến lược khử cacbon của Anh.

Dự kiến trong năm tới Bộ Tài chính Anh sẽ tham vấn về kế hoạch áp thuế trên, bao gồm cả khâu thiết kế và giao hàng. Cũng như danh sách chính xác các hàng hoá và sản phẩm sẽ được áp dụng.

Vào tháng 9, Liên minh châu Âu (EU) đã trở thành nơi đầu tiên trên thế giới triển khai giai đoạn đầu tiên của hệ thống áp đặt thuế phát thải CO2 đối với thép, xi măng và các hàng hóa khác nhập khẩu. EU sẽ không bắt đầu thu bất kỳ khoản phí phát thải CO2 nào ở biên giới cho đến năm 2026. Tuy nhiên, mức thuế theo kế hoạch đó đã khiến các đối tác thương mại lo ngại.

PV/Theo Reuters
Bạn đang đọc bài viết Anh sẽ đánh thuế carbon với hàng hoá nhập khẩu tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chưa đánh thuế game online, nghiên cứu kỹ thu thuế thuốc lá mới
Thường trực Chính phủ yêu cầu trước mắt chưa đưa kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng (game online) vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; nghiên cứu kỹ đề xuất thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá mới và thiết bị điện tử của sản phẩm thuốc lá mới, nước giải khát có đường.
Nga muốn đánh thuế công ty lớn, thu 3,6 tỷ USD
Chính phủ Nga vừa công bố kế hoạch đánh thuế một lần nhằm vào các công ty lớn của nước này để thu về cho ngân sách quốc gia số tiền ước tính khoảng 300 tỷ rúp, tương đương 3,6 tỷ USD.