Nga muốn đánh thuế công ty lớn, thu 3,6 tỷ USD

15/06/2023, 09:32

TCDN - Chính phủ Nga vừa công bố kế hoạch đánh thuế một lần nhằm vào các công ty lớn của nước này để thu về cho ngân sách quốc gia số tiền ước tính khoảng 300 tỷ rúp, tương đương 3,6 tỷ USD.

Theo Vietnamfinance, Bộ Tài chính Nga vừa có thông báo, thuế này nhằm mục tiêu tới các công ty có lợi nhuận hàng năm hơn 1 tỷ rúp (11,9 triệu USD) kể từ năm 2021.

Phát biểu trên kênh truyền hình RBC TV, Phó thủ tướng thứ nhất của Nga, ông Andrey Belousov, cho hay khoản thuế này có thể thu về cho ngân sách Nga số tiền ước tính khoảng 300 tỷ rúp (khoảng 3,6 tỷ USD).

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Cũng theo ông Belousov, chính các doanh nghiệp đã đề xuất các loại thuế phụ thu trên chứ không phải từ phía nhà nước, theo Interfax.

Ông Belousov nói: “Họ hiểu rằng họ có khoản lợi nhuận khổng lồ bất ngờ (windfall profit - lợi nhuận cao được tạo ra từ hoàn cảnh may mắn) cho năm 2021 và 2022, đơn giản là rất lớn. Nhiều người trong số họ là những người yêu nước thực sự. Họ rất gắn bó với đất nước”.

Bộ Tài chính Nga cho biết trong thông báo rằng các khoản thuế sẽ được sử dụng cho chi tiêu xã hội nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Theo Vneconomy, đây là một loạt trong các biện pháp được công bố gần đây nhằm cải thiện tình hình tài chính của Chính phủ Nga, giữa lúc thu ngân sách từ xuất khẩu dầu suy giảm dưới sức ép từ các biện pháp trừng phạt của phưng Tây và chi ngân sách gia tăng do cuộc chiến tiếp diễn giữa Nga và Ukraine. Trong nửa đầu năm nay, Chính phủ Nga chứng kiến khoản thâm hụt ngân sách 3,41 nghìn tỷ rúp.

Kế hoạch đánh thuế mới cho thấy Chính phủ Nga đang có ảnh hưởng ngày càng lớn đối với các doanh nghiệp lớn và đang củng cố quyền kiểm soát đối với nền kinh tế.

Nga đã bắt đầu thảo luận về loại thuế mới nói trên - mà các nhà phân tích cho rằng có khả năng ảnh hưởng nặng nề nhất đến ngành kim loại và phân bón - vào đầu năm nay sau khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây bắt đầu làm giảm doanh thu xuất khẩu dầu mỏ của nước này.

Nguồn thu từ năng lượng của Nga cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi các hạn chế sâu rộng đối với xuất khẩu của nước này, đặc biệt là sau khi Liên minh châu Âu (EU), một khách hàng lớn của năng lượng Nga, cấm dầu thô của Nga bắt đầu từ ngày 5/12/2022.

Trong quý đầu tiên của năm 2023, Nga đã thâm hụt gần 2,4 nghìn tỷ rúp (28,6 tỷ USD), đảo ngược hoàn toàn mức thặng dư hơn 1 nghìn tỷ rúp (11,9 tỷ USD) trong quý đầu tiên của năm 2022.

Minh Sơn (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Nga muốn đánh thuế công ty lớn, thu 3,6 tỷ USD tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan