Bà Rịa-Vũng Tàu: Cấm kinh doanh homestay tại căn hộ chung cư

23/06/2021, 10:42

TCDN - Các căn hộ chung cư để kinh doanh homestay gây nhiều phiền phức cho các hộ dân thường trú tại đó, bất cập trong quản lý lưu trú, trong việc ứng phó sự lây nhiễm dịch bệnh.

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa ban hành công văn số 6529 về rà soát việc ngưng cấp và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lưu trú du lịch tại các chung cư nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu đề xuất của Sở Du lịch tỉnh và có ý kiến đề xuất phương án xử lý, tham mưu cho UBND tỉnh trong tháng 6/2021.

Theo Tờ trình số 742 về các vấn đề kinh doanh lưu trú du lịch tại các chung cư của Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, việc đưa các căn hộ với mục đích xây dựng để ở trong chung cư thành cơ sở kinh doanh homestay, có thể thấy những điều bất cập, như việc biến các căn hộ trong chung cư nhà ở để kinh doanh du lịch homestay không đúng với bản chất của loại hình kinh doanh này được quy định trong Luật Du lịch.

Bên cạnh đó, việc đưa các căn hộ với mục đích xây dựng để ở trong chung cư thành cơ sở kinh doanh homestay gây nhiều phiền phức cho các hộ dân thường trú tại đó, bất cập trong quản lý lưu trú, ứng phó sự lây nhiễm dịch bệnh. 

Hiện chưa có đầy đủ khung pháp lý để quản lý các căn hộ kinh doanh lưu trú loại hình homestay; việc cấp giấy phép kinh doanh thiếu chặt chẽ; công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan quản lý chưa thường xuyên, thiếu các chế tài xử lý các vi phạm, gây khó khăn về quản lý.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ cấm chung cư kinh doanh homestay

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ cấm chung cư kinh doanh homestay

Theo tìm hiểu, tại địa phương này, homestay tồn tại dưới rất nhiều kiểu như nhà cấp 4, phòng riêng, phòng tập thể có giường tầng, căn hộ chung cư, villa, biệt thự. Giá cho thuê homestay tại TP.Vũng Tàu dao động từ 300.000-6 triệu đồng/phòng (căn hộ)/ngày, tùy thuộc vị trí, diện tích, chất lượng và các tiện ích kèm theo.

Phương thức đặt phòng và thanh toán của các loại hình lưu trú này rất đơn giản, tiện lợi, chủ yếu thông qua các website đặt phòng nên rất khó kiểm soát về giá, doanh thu, chất lượng dịch vụ. Do vậy, khó có căn cứ cụ thể để cơ quan chức năng thực hiện việc đánh thuế đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ này. 

Những năm gần đây, mô hình kinh doanh này đang phát triển mạnh và dự báo tiếp tục phát triển trong thời gian tới.Gia tăng nguy cơ gây rối loạn đến phát triển kinh tế du lịch cũng như ảnh hưởng đến việc thu ngân sách của địa phương. 

Quá trình quản lý homestay cũng gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc. Đó là chủ biệt thự, căn hộ không có mặt tại điểm kinh doanh mà việc mua bán thông qua mạng. Việc này dẫn đến thất thu thuế.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa-Vũng Tàu: Cấm kinh doanh homestay tại căn hộ chung cư tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan