Bê bối thuế khiến thượng nghị sĩ Mỹ thất cử

01/02/2024, 16:13
báo nói -

TCDN - Cố thượng nghị sĩ Bill Brock từng thất bại trong cuộc đua vào Thượng viện khi giới truyền thông ép ông thừa nhận rằng ông nộp thuế quá ít.

Bill Brock là một nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa ở bang Tennessee, Mỹ. Trước khi đắc cử vào Hạ viện Mỹ năm 1962, ông điều hành công ty bánh kẹo của gia đình. Ông từng phục vụ cả Hạ viện lẫn Thượng viện trong sự  nghiệp chính trị, và góp phần gây dựng lại đảng Cộng hòa sau vụ bê bối Watergate của tổng thống Richard Nixon hồi thập niên 70. 

Trong cuộc đua vào Thượng viện tại bang Tennessee năm 1976, Thượng nghị sĩ Bill Brock, người sắp kết thúc nhiệm kì đầu tiên, đang gặp khó trong cuộc đối đầu với James Sasser, đối thủ Đảng Dân chủ. Vào giữa tháng 10/1976, sau khi giới truyền thông gây sức ép, Bill Brock phải thừa nhận rằng ông chỉ phải nộp khoản thuế 2.026 USD trên thu nhập 51.670 USD.

Tính ra, thuế suất ông Brock trả chưa đến 4%. Để so sánh, vào năm 1976, một công dân Mỹ thông thường kiếm nhiều tiền bằng ông Brock sẽ phải nộp cho Sở Thuế vụ 62% thu nhập của ông.

Cố thượng nghị sĩ Bill Brock đứng cùng tổng thống Mỹ Richard Nixon trong một sự kiện vận động tranh cử. (Ảnh: AP)

Cố thượng nghị sĩ Bill Brock đứng cùng tổng thống Mỹ Richard Nixon trong một sự kiện vận động tranh cử. (Ảnh: AP)

Gần như ngay lập tức, các huy hiệu với dòng chữ "Tôi trả nhiều thuế hơn Bill Brock" bắt đầu xuất hiện. 

Khi câu chuyện lan ra, Chủ tịch Hội đồng Lao động bang đã tổ chức một cuộc họp báo so sánh thuế của Brock với thuế của một công nhân ô tô, công nhân thép và kĩ sư đường sắt. 

Những người lao động này phải trả nhiều thuế hơn ông Brock dù thu nhập thấp hơn nhiều. Vào tháng 11, ông Brock mất ghế thượng nghị sĩ với cách biệt 5 điểm.

Câu chuyện về Thượng nghị sĩ Brock gây tiếng vang bởi vì nó củng cố những quan niệm "dân túy" về thực tế cuộc sống: những người nắm quyền lực luôn xoay xở thành công để tránh những gánh nặng người "bình thường" phải chịu.

Ngày 25/2/2021, Bill Brock qua đời trong một bệnh viện ở thành phố Fort Lauderdale, bang Florida, hưởng thọ 90 tuổi.

Tùng Lâm/Politico
Bạn đang đọc bài viết Bê bối thuế khiến thượng nghị sĩ Mỹ thất cử tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan