Bệnh viện Việt Đức phản hồi về nội dung Tài chính doanh nghiệp nêu

13/09/2020, 20:44
báo nói -

TCDN - Bệnh viện Việt Đức vừa có công văn phản hồi những nội dung mà Tài chính doanh nghiệp đã thông tin ở bài “Hàng loạt sai phạm tại bệnh viện Việt Đức" từ kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Ngày 05/9/2020, Tài chính doanh nghiệp đăng bài “Hàng loạt sai phạm tại bệnh viện Việt Đức" . Bài báo chỉ thông tin dựa vào kết luận của Kiểm toán Nhà nước về Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Bệnh viện Việt Đức), không tự đánh giá, nhận định hoặc bình luận gì thêm. 

Sau khi đăng tải, phía Bệnh viện đã có công văn phản hồi. Tại văn bản phản hồi của bệnh viện Việt Đức đến Tài chính doanh nghiệp có nội dung cụ thể như sau:

Một số nội dung phía Bệnh viện cho rằng: "Những thông tin này có từ gia đoạn 2015 trở về trước. Các thiếu sót này không gây thiệt hại về kinh tế cũng như hoạt động của bệnh viện, Kiểm toán Nhà nước đề nghị rút kinh nghiệm. Bệnh viện đã nghiêm túc tiếp thu và chấn chỉnh trong hoạt động thời gian sau này".

Về chỉ tiêu giường dịch vụ, Bệnh viện Việt Đức, cho biết nội dung này trong biên bản kiểm toán là năm 2018 có 516 giường bằng 74% giường theo yêu cầu giao và chiếm 30% số giường thực tế. Như vậy, không những bệnh viện không tăng số giường và tỷ trọng giường theo yêu cầu mà còn giảm so với chỉ tiêu Bộ Y tế.

Công văn phản hồi cũng nêu rõ: Biên bản kiểm toán cũng đánh giá về cơ bản các hoạt động mua sắm trang thiết bị, tài sản cố định, sửa chữa cơ sở hạ tầng, đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế tại bệnh viện cơ bản tuân thủ về lập, thẩm tra, phê duyệt và quản lý hoạt động được thực hiện theo quy định.

Về nội dung bài báo cho rằng nhiều khoản thu chưa có trong cơ cấu giá, không có trong các danh mục giá dịch vụ, Bệnh viện có ý kiến như sau:

Về trích khấu hao đưa vào cơ cấu giá: Bệnh viện trích khấu hao để đưa vào cơ cấu giá theo hướng dẫn tại Thông tư số 45/2018/TT-BTC ngày 07/05/2018.

Các chi phí đưa vào cơ cấu giá chi đào tạo và chuyển giao công nghệ 5%; chi bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp 1%: Đây là những chi phí quan trọng và cần thiết để bệnh viện phát triển xứng đáng là bệnh viện tuyến cuối hạng đặc biệt. Chi phí trên bệnh viện thực hiện đúng theo hướng dẫn của Quyết định số 3955/QĐ/BYT ngày 22/09/2015 về ban hành định mức kinh tế kỹ thuật làm cơ sở xây dựng giá dịch vụ khám chữa bệnh và Quyết định số 3959/QĐ/BYT ngày 22/09/2015 về ban hành định mức nhân lực và thời gian làm cơ sở xây dựng giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Riêng về chi phí thương hiệu: Tại khoản 11, điều 4, chương I luật giá số 11/2012/QH13 ngày 20/06/2012 ghi như sau: “ Yếu tố hình thành giá là giá thành toàn bộ thực tế hợp lý tương ứng với chất lượng hàng hóa, dịch vụ lợi nhuận ( Nếu có) ; các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; giá trị vô hình của thương hiệu”. Do bệnh viện chưa làm thủ tục định giá thương hiệu nên chi phí này bệnh viện chưa đưa vào cơ cấu giá của hầu hết các dich vụ kỹ thuật đang thực hiện tại bệnh viện.

Bệnh viện có 6,500 dịch vụ theo yêu cầu và mới triển khai thực hiện được 3,000 dịch vụ. Bệnh viện chỉ mới đưa chi phí thương hiệu vào cơ cấu giá dịch vụ theo yêu cầu của 10 dịch vụ tim mạch (chiếm 0,15% tổng số dịch vụ kỹ thuật theo yêu cầu, chiếm 0,3% tổng số dịch vụ kỹ thuật đang thực hiện) nhưng trên thực tế 10 dịch vụ chuyên khoa Tim Mạch bệnh viện chưa triển khai thực hiện thu. Còn toàn bộ các dịch vụ khác của bệnh viện chưa tính chi phí thương hiệu trong cơ cấu giá.

Về trích sao bệnh án, Bệnh viện cho rằng đây là dịch vụ theo yêu cầu của người bệnh nhung chưa quy định trong khung giá của Bộ Y tế. Vì vậy, để đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, bệnh viện phải triển khai cung cấp dịch vụ...

Phụ phí nhà kỹ thuật cao để đáp úng việc nâng cao chất lượng chăm sóc điều trị cho người bệnh, bệnh viện đã xây dựng toàn nhà kỹ thuật cao với tổng giá trị đầu tư cao hơn 500 tỷ đồng trong đó chủ yếu là vốn vay (319 tỷ) số còn thiếu bệnh viện sử dụng Qũy phát triển hoạt động sự nghiệp còn ngân sách nhà nước chỉ cấp 118 tỷ. Số tiền gốc và lãi bệnh viện phải trả ngân hàng là 433 tỷ. 

Bệnh viện vay vốn để xây dựng và mua sắm trang thiết bị y tế cho nhà kỹ thuật cao so với mục tiêu để phát triển dịch vụ kỹ thuật cao với giá trị đầu tư nhu vậy giá ngày giường bệnh đáng lẽ phải giao động từ 700.000-1.500.000 đ/ngày giường bệnh tùy theo loại phẫu thuật để có thể bù đắp trả vốn và lãi vay. Khi tòa nhà hoàn thành, với tinh thần phục vụ người bệnh không phân biệt người bệnh BHYT với người theo yêu cầu. Bệnh viện quyết định không đưa tòa nhà kỹ thuật cao vào hoạt động dành riêng cho dịch vụ theo yêu cầu mà chuyển toàn bộ các khoa điều trị lên tòa nhà kỹ thuật cao.

Do đó để có nguồn kinh phí để trả gốc và lãi ngân hàng, bệnh viện quyết định ngoài giá viện phí theo quy định, thu thêm một phần chi phí khấu hao khi người bệnh phẫu thuật hoặc điều trị tại nhà kỹ thuật cao. Bệnh viện không thu phụ phí của nhóm đối tượng thuộc gia đình chính sách (Hộ nghèo, người có công, mẹ Việt Nam anh hùng...).

Chi phụ cấp trực và phụ cấp chạy máy trong mổ thì thực tế bệnh viện chi trực 24/24 theo QĐ73 là 115.000đ/ ngày, theo ý kiến của kiểm toán thì bệnh viện chỉ được chi mức trực 16/24 là 86.250 đ/ngày; Chạy máy bệnh viện đang chi 200.000đ/ca mức chi phẫu thuật viên, theo quy định tại thông tư 50/2014/TT-BYT ngày 26/12/2014 thì chạy máy chỉ được hưởng mức phụ mổ là 120.000 đ/ca.

BBT
Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện Việt Đức phản hồi về nội dung Tài chính doanh nghiệp nêu tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hàng loạt sai phạm tại Bệnh viện Việt Đức
Nhiều khoản thu chưa có trong cơ cấu giá, không có trong các danh mục giá dịch vụ, các khoản thu chưa có cơ chế quy định rõ ràng và tăng giường dịch vụ giảm giường thường dẫn đến tạo thêm gánh nặng cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.