Bị doanh nghiệp “cầm nhầm” hàng ngàn m2 đất: 15 năm người dân kêu cứu cơ quan chức năng

03/11/2020, 14:08

TCDN - Bà Lâm Thị Tuyết (SN 1966, ngụ quận 7, Tp.HCM) gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan báo chí và các cơ quan chức năng có thẩm quyền về vụ việc “khiếu nại đất đai 15 năm vẫn không được giải quyết”.

“Gia đình tôi đã quá mỏi mệt với cách giải quyết vụ việc của UBND quận 7 rồi. Gần 15 năm khiếu nại mà chúng tôi chỉ nhận được những lời hứa hẹn, thế rồi, họ hứa mà không làm, không giả quyết. Ngần đấy thời gian, biết bao nhiêu công sức, tiền bạc đổ vào đó, rồi ai sẽ chịu trách nhiệm?", đó là những bức xúc của bà Lâm Thị Tuyết (SN 1966, ngụ quận 7) gửi các cơ quan báo chí và các cơ quan chức năng có thẩm quyền về vụ việc “khiếu nại đất đai 15 năm vẫn không được giải quyết”.

Điều làm bà Tuyết bức xúc hơn là mặc dù Ban tiếp công dân Trung ương đã 4 lần có công văn đề nghị UBND quận 7, Tp.HCM xem xét, giải quyết vụ việc nhưng đến nay vụ việc vẫn dậm chân tại chỗ.

Khu đất bà Tuyết

Khu đất bà Tuyết "kêu cứu" giờ nằm trong một dự án bất động sản.

Cụ thể, theo trình bày của bà Tuyết, gia đình bà có quản lý và sử dụng khu đất rộng 18.934m2 thuộc xã Tân Quy Đông, huyện Nhà Bè (nay thuộc phường Tân Hưng, quận 7). Trong đó, một phần khu đất rộng 14.482m2 thuộc các thửa đất 86, 87, 88, 89, 90 đã được gia đình kê khai thể hiện trên sổ mục kê ruộng đất theo chỉ thị số 02/CT-UB.

Đến năm 2.000, UBND quận 7 đã cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà Tuyết các thửa đất số 86, 87, 88, 89 với diện tích 13.353m2. Sau đó, gia đình bà Tuyết đã bán phần đất này cho ông Trần Thanh Hải. Riêng thửa đất số 90 và phần đất còn lại rộng 5.581m2 chưa được cấp giấy chứng nhận, gia đình bà Tuyết tiếp tục sử dụng.

Đến năm 2005, gia đình bà Tuyết phát hiện khu đất trên đang bị Công ty TNHH Tân Thuận Nam rào chắn để tiến hành thực hiện dự án. Ngay lập tức gia đình bà Tuyết đã nhiều lần có đơn đề nghị UBND quận 7 rà soát lại và cung cấp cho bà các hồ sơ liên quan để làm rõ ai mới đủ điều kiện là chủ sử dụng khu đất trên và đủ điều kiện nhận tiền đền bù giải tỏa. Tuy nhiên, vụ việc cứ dây dưa, kéo dài...

Người dân vẫn kêu cứu đòi đất dù Ban Tiếp công dân Trung ương gửi công văn 4 lần yêu cầu UBND quận7 giải quyết

Người dân vẫn kêu cứu đòi đất dù Ban Tiếp công dân Trung ương gửi công văn 4 lần yêu cầu UBND quận7 giải quyết

Cho rằng các cơ quan chức năng, mà cụ thể là UBND quận 7 đã có sai sót trong việc kê khai người sử dụng đất dẫn đến việc gia đình bà không được bồi thường, bà Tuyết tiếp tục làm đơn kêu cứu gửi các cấp cao hơn. Ngày 29/12/2010, tiếp nhận phản ánh của bà Tuyết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 225/TTr-TDXLĐT gửi UBND quận 7 đề nghị xem xét và giải quyết theo thẩm quyền. Thế nhưng, không hiểu vì lý do hay “vướng mắc” gì mà UBND quận 7 vẫn chưa giai quyết dứt điểm vụ việc.

Liên tiếp những ngày sau đó, những lá đơn kêu cứu của bà Tuyết được gửi đến nhiều cơ quan chức năng khác nhau, thậm chí là đến Thanh tra Chính phủ. Đến ngày 6/9/2018, Ban Tiếp công dân Trung ương (trực thuộc Thanh Tra Chính phủ) ký văn bản số 2145/BTCDTW-TD1 chuyển đơn khiếu nại của bà Tuyết cho UBND quận 7 để xem xét, giải quyết và trả lời theo đúng quy định.

Theo bà Tuyết, sau khi có văn bản chỉ đạo của Ban tiếp công dân Trung ương, UBND quận 7 có mời bà lên và đề nghị bà cung cấp hồ sơ và các giấy tờ liên quan, thế nhưng sau đó gia đình bà Tuyết lại phải tiếp tục chờ đợi hết ngày này qua tháng nọ, nên lại phải gửi đơn kêu cứu.

Ngày 12/3/2019, Ban tiếp Công dân Trung ương tiếp tục ký công văn số 421/BTCDTW-TD1 đề nghị UBND quận 7 xem xét, giải quyết khiếu nại của công dân theo thẩm quyền. Tại công văn này, Ban tiếp Công dân Trung ương cũng đề nghị UBND quận 7 thông báo kết quả giải quyết.

Sau lần công văn thứ 2 của Ban tiếp Công dân Trung ương, UBND quận 7 yêu cầu gia đình bà Tuyết cung cấp bản vẽ hiện trạng vị trí khu đất để làm cơ sở giải quyết vụ việc. Bà Tuyết cho biết sau khi cung cấp bản vẽ theo yêu cầu, bà nhiều lần liên hệ với UBND quận 7 mong muốn nhanh chóng được giải quyết, nhưng vụ việc "dậm chân tại chỗ". 

Empty

Ngày 11/6/2019, Ban tiếp Công dân Trung ương thuộc của Thanh tra Chính phủ có công văn số 1711/BTCDTW-TD1 đề nghị UBND quận 7 phải xem xét, giải quyết và trả lời đơn của công dân, đồng thời báo cáo kết quả giải quyết cho Thanh tra Chính phủ.

Chỉ 2 tháng sau, ngày 19/8/2019, Ban tiếp Công dân Văn phòng UBND Tp.HCM tiếp tục gửi công văn số 2389/TCD-XLĐ gửi UBND quận 7. Trong công văn này Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp tục đề nghị UBND quận 7 kiểm tra, xem xét, giải quyết và trả lời đơn cho công dân theo quy định pháp luật, báo cáo kết quả về Thanh tra Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua, gia đình bà Tuyết vẫn chưa nhận được phản hồi của UBND quận 7, chứ đừng nói đến việc giải quyết theo đúng quy định.

“Gia đình tôi đã quá mỏi mệt với cách giải quyết vụ việc của UBND quận 7 rồi. Gần 15 năm khiếu nại mà chúng tôi chỉ nhận được những lời hứa hẹn, thế rồi, họ hứa mà không làm, không giả quyết. Ngần đấy thời gian, biết bao nhiêu công sức, tiền bạc đổ vào đó, rồi ai sẽ chịu trách nhiệm? Giờ đây, tôi chỉ mong UBND quận 7 nhanh chóng đưa ra phương hướng giải quyết để gia đình chúng tôi yên ổn sinh sống và làm việc. Chứ cứ như thế này tôi không biết còn đủ sức khỏe để đợi họ hay không nữa”, bà Tuyết bức xúc.

Hàn Giang - Văn Nguyễn
Bạn đang đọc bài viết Bị doanh nghiệp “cầm nhầm” hàng ngàn m2 đất: 15 năm người dân kêu cứu cơ quan chức năng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận