Bí quyết giúp cửa hàng online trở thành đế chế thời trang nhanh toàn cầu

29/11/2023, 13:52
báo nói -

TCDN - Hệ thống sản xuất theo yêu cầu, mô hình bán hàng trực tiếp là 2 trong số những yếu tố giúp Shein vươn lên thành thế lực lớn trong ngành thời trang nhanh toàn cầu.

Hôm 28/11, Reuters trích các nguồn tin thân cận tiết lộ Shein đã bí mật nộp hồ sơ IPO tại Mỹ. Shein có thể là một trong những công ty Trung Quốc có giá trị lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Vị trí dẫn đầu hiện thuộc về hãng gọi xe Didi Global, với mức định giá 68 tỷ USD năm 2021.

Nguồn tin tiết lộ các ngân hàng Goldman Sachs, JPMorgan Chase và Morgan Stanley là những ngân hàng bảo lãnh phát hành của Shein. Shein có thể IPO trong năm tới.

Hồi đầu tháng 11, Bloomberg dẫn lời nguồn tin khác đưa tin Shein muốn được định giá 90 tỷ USD.

"Tôi không ngạc nhiên khi Shein cho rằng đây là thời điểm thuận lợi để IPO. Nếu họ cần vốn, các thị trường luôn sẵn sàng. Tâm lý nhà đầu tư hiện tích cực hơn vài tuần trước nhiều", Jason Benowitz - Giám đốc Danh mục Đầu tư tại CI Roosevelt - nhận định với Reuters.

shein

Xu Yangtian (Chris Xu), một doanh nhân Trung Quốc, là người sáng lập Shein. Sau khi mở một cửa hàng trực tuyến năm 2008 tại Nam Kinh với hai cộng sự Wang Xiaohu và Li Peng, Xu lập một trang web váy cưới dưới tên Sheinside.

Sau đó, Xu đa dạng hóa sản phẩm sang trang phục hàng ngày cho phụ nữ, trẻ em và nam giới. Năm 2015, ông rút ngắn tên thành Shein. Hai năm sau, Xu chuyển công ty cách nơi ra đời 1.500 km đến Quảng Châu - một trung tâm dệt may lớn - và bắt đầu bán hàng trực tuyến.

Doanh nghiệp thời trang online của Xu bùng nổ trong năm 2020. Khi đó, COVID-19 với các đợt phong tỏa khắp nơi trên thế giới khiến thương mại điện tử lên ngôi. Điện thoại thông minh trở thành nền tảng mua sắm hàng đầu. Shein cũng đi đúng hướng khi phát triển ứng dụng mua sắm trên điện thoại.

Shein không công khai doanh thu. Tuy nhiên, các nguồn tin của Reuters cho biết Shein thu về 100 tỷ nhân dân tệ (15,7 tỷ USD) năm 2021.

Financial Times ước tính doanh thu của Shein có thể đạt 53 tỷ euro (58 tỷ USD) năm 2025. Riêng tại Mỹ, thị phần của Shein trong lĩnh vực thời trang nhanh vào khoảng 50%.

Thời trang nhanh đang ngày càng phổ biến tại Trung Quốc. Shein đang dần lấy thị phần từ các công ty như Gap, khi người tiêu dùng tìm phong cách mới mẻ hơn. Hồi tháng 8, Shein hợp tác với SPARC Group - liên doanh của Authentic Brands (công ty mẹ Forever 21) và Simon Property (sở hữu nhiều trung tâm thương mại tại Mỹ) - để mở rộng khả năng tiếp cận thị trường.

Theo thông tin trên website Shein, hiện tại, họ đã trở thành tập đoàn thời trang nhanh toàn cầu, phục vụ khách hàng hơn 150 quốc gia và có hơn 11.000 nhân viên. Mỗi ngày, Shein tung ra hàng nghìn mẫu thiết kế mới. Họ có danh mục 10 thương hiệu đang kinh doanh, từ Romwe, MOTF đến Cuccoo.

Mô hình của Shein là bán hàng trực tiếp, nhắm vào những người đang theo dõi họ trên các trang mạng xã hội. Hiện tại hơn 250 triệu người theo dõi Shein trên các nền tảng khác nhau. Hãng này cũng tận dụng triệt để các mã giảm giá và những người có tầm ảnh hưởng lớn với truyền thông.

Tập đoàn Shein sử dụng hệ thống sản xuất theo yêu cầu, cho phép nhanh chóng xuất xưởng các mẫu mã được ưa chuộng, đồng thời bỏ sản phẩm không bán chạy như mong muốn. Quy trình như thế giúp cải thiện tốc độ sản xuất và tăng hiệu quả quản lý hàng tồn kho. Shein khẳng định cách tiếp cận này giúp họ có tỷ lệ hàng tồn chỉ ở mức một chữ số.

Shein không sở hữu hay vận hành nhà máy nào. Họ thuê các bên thứ ba sản xuất theo hợp đồng. Các nhà máy này chủ yếu đặt tại Trung Quốc.

Tùng Lâm/Theo WSJ
Bạn đang đọc bài viết Bí quyết giúp cửa hàng online trở thành đế chế thời trang nhanh toàn cầu tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Người Việt tẩy chay thời trang H&M
Trước hành động của H&M liên quan với “bản đồ có đường lưỡi bò”, nhiều người tiêu dùng Việt đã lên tiếng phản đối thậm chí tẩy chay thương hiệu thời trang này.