Lao đao vì COVID-19, doanh nghiệp thời trang vẫn lạc quan về tương lai

11/03/2021, 08:17

TCDN - Bất chấp thực tế khắc nghiệt, các doanh nghiệp thời trang vẫn tỏ ra lạc quan khi dự báo về đà tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trong báo cáo tài chính mà Adidas công bố công bố ngày 10/3, tập đoàn xác nhận lợi nhuận ròng của tập đoàn đã giảm xuống còn 432 triệu euro (513 triệu USD) trong năm ngoái, thấp hơn nhiều so với con số 1,97 tỷ euro của năm 2019. Doanh thu của Adidas cũng giảm 16%, đạt gần 20 tỷ euro.

Song doanh nghiệp thời trang hàng đầu thế giới khẳng định hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng Adidas tại hầu hết các nước trên thế giới, ngoại trừ châu Âu, đã hồi phục trong quý 4/2020 sau thời gian dài phải ngừng đón khách do các biện pháp hạn chế. 

Khoảng một nửa cửa hàng Adidas ở châu Âu đã phải đóng cửa vào cuối năm ngoái, trùng vào dịp mua sắm Giáng sinh. Doanh thu của thương hiệu Adidas đã giảm 13% trong năm ngoái, trong khi doanh thu của thương hiệu Reebok thuộc sở hữu của hãng này giảm 16%.

nhan vien ban hang 1

Hồi tháng 2, Adidas thông báo kế hoạch bán thương hiệu Reebok mà hãng đã thâu tóm hồi năm 2006 với giá hơn 3 tỷ euro nhằm cạnh tranh với đối thủ Nike của Mỹ. Nỗ lực đổi mới Reebok của Adidas không thành công dù họ nhận sự hậu thuẫn của các nhân vật nổi tiếng như Victoria Beckham, Cardi B hay ca sỹ Ariana Grande.

Mảng kinh doanh trực tuyến của Adidas khởi sắc hơn với doanh thu tăng 53% lên mức 4 tỷ euro, chiếm tới 20% tổng doanh thu của tập đoàn.

Kasper Rorsted, Giám đốc điều hành Adidas, nhấn mạnh rằng với 95% cửa hàng trên khắp thế giới mở cửa trở lại, Adidas sẽ vượt qua thử thách và tăng trưởng trong năm 2021.

Hãng dự báo doanh thu có thể tăng từ 15-20% trong năm nay, với sự phát triển mạnh mẽ ở các thị trường Trung Quốc, các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Mỹ Latinh. Adidas cũng dự doán lợi nhuận ròng vào khoảng 1,25-1,45 tỷ euro trong năm 2021.

Inditex, doanh nghiệp thời trang ở Tây Ban Nha, cũng không thể tránh ảnh hưởng của dịch COVID-19. Lợi nhuận ròng của chủ sở hữu thương hiệu Zara, đã giảm 70% trong năm ngoái, xuống còn hơn 1 tỷ euro (khoảng 1,3 tỷ USD). Đây là mức giảm nhiều hơn so với dự báo sau một năm nhiều nước thực hiện lệnh phong tỏa và nhu cầu giảm do đại dịch.

Lợi nhuận ròng của Inditex trong quý 4/2020 đã giảm 53%, đạt 435 triệu euro trong khi doanh thu đạt hơn 6 tỷ euro do các biện pháp phong tỏa và người dân châu Âu hạn chế mua sắm vào cuối năm ngoái. Tính đến 8/3, khoảng 15% cửa hàng của Inditex trên toàn thế giới vẫn chưa thể mở cửa trở lại do dịch bệnh.

Tính đến ngày 31/1 vừa qua, khoảng 30% cửa hàng của Inditex buộc phải đóng cửa do các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt và khoảng 52% cửa hàng thực hiện biện pháp hạn chế. Inditex dự đoán phải đến ngày 12/4 toàn bộ cửa hàng của tập đoàn mới đón khách trở lại.

Doanh nghiệp thời trang hàng đầu Tây Ban Nha đang lên kế hoạch thu hẹp quy mô hoạt động và tăng đầu tư tại các địa điểm thuận lợi cho cả việc bán hàng trực tiếp và trực tuyến. Đến nay, Inditex đã đóng 751 cửa hàng trong quá trình thực hiện chiến lược mới. Tổng doanh thu trong năm 2020 đã giảm 28% từ mức 20,4 tỷ euro của năm trước đó, song mảng kinh doanh trực tuyến lại tăng mạnh tới 77%.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Lao đao vì COVID-19, doanh nghiệp thời trang vẫn lạc quan về tương lai tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan