Thời trang Bò sữa: Bán hàng không xuất hóa đơn, khẳng định không quan tâm báo chí viết gì?

15/10/2019, 15:31

TCDN - Mặc dù không xuất hóa đơn VAT khi bán hàng theo quy định nhưng khi PV Tài chính doanh nghiệp liên hệ tìm hiểu lý do, kế toán Bò sữa một mực phủ nhận thông tin và cho hay “không quan tâm báo chí viết gì”.

Thương hiệu Bò sữa nằm trong danh sách những công ty thời trang bị phản ánh có dấu hiệu "lờ" thuế tại tuyến bài “Nợ thuế - Trốn thuế” mà Tài chính doanh nghiệp đã phản ánh trong tuyến bài trước đó:

https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/hang-loat-ong-lon-thoi-trang-lo-nghia-vu-thue-vat-d8459.html

Để làm rõ những hoạt động có dấu hiệu “lờ” thuế của Bò sữa, PV tiếp tục cung cấp những thông tin xung quanh việc kinh doanh của đơn vị này.

Empty

Bò sữa là dòng thời trang có rất nhiều chuỗi cửa hàng nhưng lại không xuất VAT khi bán cho khách. Mặt khác khi PV liên hệ đặt lịch làm rõ thông tin, nhân viên kế toán đơn vị này cho biết không quan tâm tới thông tin báo chí phản ánh và báo thích viết gì thì viết...

Theo tìm hiểu Bò sữa là thương hiệu thuộc công ty Công ty Cổ phần Thương mại Boo, trụ sở tại 19A Đặng Trần Côn, P. Quốc Tử Giám, Q. Đống Đa, HN. Hiện tại Bò sữa có 41 cửa hàng và đại lí trên cả nước. Đây là một trong những thương hiệu hàng đầu về thời trang được giới trẻ sử dụng đông đảo.

Ngày 16/8, trong vai khách hàng, PV đã qua địa chỉ Bò sữa tại 308 Bà Triệu, Hai Bà Trưng để khảo sát. Theo đó, Bò sữa tại đây có 2 tầng, tầng 1 thời trang phụ kiện dành cho nữa, tầng 2 dành cho nam, mức giá từ vài trăm đến vài triệu một sản phẩm.

Sau khi xem qua cửa hàng, PV đã lựa chọn mua sản phẩm áo thun giá 299 nghìn đồng. Tại quầy thanh toán, sau khi tính tiền xong, nhân viên cửa hàng đã in cho PV một phiếu thu và gọi đó là “hóa đơn”. Tuy nhiên khi PV đề nghị được nhận hóa đơn giá trị gia tăng (VAT), nhân viên tại đây cho biết không xuất được: “Bên em không xuất được hóa đơn đỏ, chỉ có hóa đơn này thôi (phiếu thu – PV)” – Nhân viên Bò sữa tại Bà Triệu trao đổi.

Empty

Việc không xuất hóa đơn VAT xảy ra ở nhiều hệ thống cửa hàng ở Hà Nội

Rời cửa hàng Bà Triệu, ngày 29/8, PV qua cửa hàng Bò sữa tại 93 Nguyễn Chí Thanh. Tiếp tục lựa chọn mua một sản phẩm có giá trị như tại Bà Triệu, PV cũng đề nghị nhận hóa đơn VAT, được nhân viên trả lời: “Chị muốn nhận hóa đơn thì chờ qua lễ 2/9 bên em mới xuất được và để lại thông tin cá nhân, chắc khoảng chục ngày sau mới có”.

Trước câu hỏi vì sao mua hàng tại Bò sữa Bà Triệu muốn nhận hóa đơn VAT mà nhân viên tại đây lại bảo không xuất được, một bạn nhân viên cho biết: “Bên em vẫn xuất được hóa đơn VAT nhưng phải chờ chị ạ, chắc bạn nhân viên đó mới không biết nên trả lời như thế?”.

Để tìm hiểu rõ hơn về quy trình xuất hóa đơn VAT thương hiệu Bò sữa thuộc Công ty CP thương mai Boo (Boo). Ngày 15/9, PV Tài chính doanh nghiệp liên hệ qua số máy văn phòng của Boo đặt lịch làm việc. Tiếp nhận thông tin nhân viên văn phòng đã nối máy cho bộ phận kế toán để trao đổi các vấn về thuế mà phóng viên đang làm rõ.

Tuy nhiên, kế toán Boo đã từ chối làm việc với PV và trả lời thay cho Ban lãnh đạo của Boo rằng: “Bên này (Boo – PV) xuất hóa đơn đầy đủ… các bạn bên báo chí à… các bạn muốn viết gì thì viết, bên này không quan tâm…!?” – nhân viên kế toán Boo tuyên bố.

Mặc dù chưa nghe hết thông tin PV cần trao đổi nhưng kế toán Boo đã một mực khẳng định công ty họ không sai. Trong khi đó nhìn vào phiếu thu mà các cửa hàng Bò sữa in cho khách hàng đối chiếu vào điểm b, khoản 2 Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC thì Boo đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật?

Trước đó, trao đổi với báo chí về vấn đề trên, ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ chính sách Thuế (Tổng cục thuế), giải thích theo quy định về xuất hóa đơn, tổng hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ từ 200.000 đồng mỗi lần thì người bán phải có trách nhiệm giao hóa đơn cho người mua. Trường hợp tổng trị giá hàng hóa, dịch vụ thấp hơn 200.000 đồng vẫn phải xuất hóa đơn khi người mua hàng yêu cầu. Giá bán hàng phải bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Cũng theo ông Huy, việc bán hàng không xuất hóa đơn là nhằm trốn thuế. Để ngăn chặn tình trạng này, nhất là việc nhiều trường hợp lập công ty ma để mua bán hóa đơn, thu lợi bất hợp pháp, từ tháng 11-2020, theo nghị định 119 về hóa đơn điện tử, Việt Nam sẽ khai tử hóa đơn giấy truyền thống mà thay thế bằng hóa đơn điện tử. Theo đó, người bán hàng, cung cấp dịch vụ phải xuất hóa đơn điện tử cho người mua hàng hóa, dịch vụ, kể cả việc người mua hàng không nhận. 

“Tuy nhiên, hóa đơn điện tử không phải là chìa khóa vạn năng để ngăn chặn tuyệt đối nạn trốn thuế. Với những cá nhân, tổ chức kinh doanh cố tình không xuất hóa đơn rồi thì hóa đơn giấy hay điện tử thì cũng chỉ là loại hình hóa đơn thôi. Do đó, cơ quan quản lý phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Lưu Đức Huy nói.

Tài chính doanh nghiệp tiếp tục thông tin sau khi có kết luận thanh tra từ Cục thuế Hà Nội.

Nhóm PV
Bạn đang đọc bài viết Thời trang Bò sữa: Bán hàng không xuất hóa đơn, khẳng định không quan tâm báo chí viết gì? tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

9 tháng năm 2019: Thanh tra, kiểm tra thuế thu hơn 39.000 tỷ đồng
Trong 9 tháng qua, toàn ngành Thuế ước thực hiện được 64.869 cuộc thanh tra, kiểm tra tại trụ sở NNT; kiểm tra được 369.520 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra ước đạt hơn 39.000 tỷ đồng.