Bị Sở Y tế Quảng Ninh thu hồi, nhưng Gel rửa tay khô Laco vẫn rao bán công khai

10/03/2020, 08:33

TCDN - Bị Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh ra Văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi sản phẩm Gel rửa tay Hand Wash Sanitizer Gel do Công ty TNHH Quốc tế Laco (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.) phân phối độc quyền, nhưng hiện nay sản phẩm này vẫn được rao bán công khai.

Trước đó, ngày 03/3/2020, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã ra Văn bản số 886/SYT – QLHN về việc đình chỉ lưu hành và thu hồi đối với sản phẩm mỹ phẩm Gel rửa tay Hand Wash Sanitizer Gel do chưa có phiếu công bố mỹ phẩm đối với sản phẩm trên. Sau khi có Văn bản, công ty này phải tự tiến hành thu hồi và báo về Sở trước ngày 14/03/2020.

laco-la-co
Mặc dù bị Sở Y tế Quảng Ninh ra quyết định thu hồi sản phẩm nhưng hiện nay sản phẩm này vẫn được rao bán công khai.

Mặc dù bị Sở Y tế Quảng Ninh ra quyết định thu hồi sản phẩm nhưng hiện nay sản phẩm này vẫn được rao bán công khai.

Nhưng theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay trên thị trường, mỹ phẩm Hand Wash Sanitizer Gel (Gel rửa tay khô LACO) vẫn được bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội, trên các trang thương mại điện tử như Sendo, Lazada…

Trong vai khách hàng muốn mua sản phẩm, phóng viên liên hệ theo số điện thoại 096509xxxx trên wed chính thức của Gel rửa tay khô LACO (laco.vn) một người giới thiệu là L., cho biết, hiện sản phẩm được bán trên web và vẫn phân phối đến tất cả các tỉnh thành bình thường và được bán ra thị trường hai loại; 500ml dùng cho gia đình, giá 250.000 đồng (mua 1 tặng 1) và loại 100ml dạng tuýp mang bên người với giá 55.000 đồng/sản phẩm.

Chỉ cần tìm từ khóa "Gel rửa tay sát khuẩn LACO" trên facebook, thì xuất hiện hàng trăm tài khoản facebook khác nhau đang rao bán sản phẩm này. Các sản phẩm này có lẽ đã có mặt trên mọi miền tổ quốc và được hàng vạn người cứ nghĩ sản phẩm này có thể diệt được virus, vi khuẩn và rôi mua về sử dụng nhưng công dụng vốn có của loại mỹ phẩm này lại không phải như vậy.

Sản phẩm Gel rửa tay khô sát khuẩn LACO của Công ty TNHH Quốc tế Laco vẫn bán ra ngay trên trang website chính của mình.

Sản phẩm Gel rửa tay khô sát khuẩn LACO của Công ty TNHH Quốc tế Laco vẫn bán ra ngay trên trang website chính của mình.

Cũng theo thông tin trên web chính thức của Gel rửa tay khô LACO, chứa 100% các thành phần từ thiên nhiên, vô cùng an toàn cho làn da của bạn mà vẫn đảm bảo hoạt tính đủ mạnh để diệt mọi vi khuẩn, virus có hại. Các thành phần chính của sản phẩm bao gồm: Nước tinh khiết, chiết xuất lô hội, Ethanol, Glycerin, Propylen Glycol, Vitamin B5, Methol,… .Được tinh chế dưới dạng gel đậm đặc, sản phẩm đảm bảo được hiệu quả diệt khuẩn tối ưu mà vẫn tiết kiêm dung tích.

Hơn nữa, Gel rửa tay khô sát khuẩn LACO đạt tiêu chuẩn về sức khỏe của Bộ Y tế, thích hợp để mang theo đi học, đi làm, đi du lịch, và sát khuẩn tay ngay tại chỗ sau khi tiếp xúc các bề mặt công cộng, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh,… .

Tuy nhiên, thương hiệu này đến nay chưa hề được Bộ Y Tế kiểm định chất lượng. Cũng theo nội dung công bố của sản phẩm trên do đại diện Sở Y tế Quảng Ninh cung cấp, trong phần mục đích sử dụng, sản phẩm này có công dụng để: Rửa tay làm sạch, loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi, các tác nhân gây bệnh trên da; giữ ẩm, làm thơm..

Không chỉ “nổ” bằng những lời có cánh, quảng cáo, tung hô sai sự thật trên các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội…mà ngay chính trên nhãn mác của sản phẩm Gel rửa tay khô sát khuẩn LACO này cũng được ghi “…làm sạch, loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi, các tác nhân gây bệnh trên da như các vi khuẩn, virus gây bệnh truyền nhiễm qua tiếp xúc”.

Nhiều câu từ được

Nhiều câu từ được "nổ" không đúng sự thật, dối lừa khách hàng

Việc ghi thêm những từ như  “vi khuẩn, virus gây bệnh truyền nhiễm qua tiếp xúc” trong thời kỳ dịch bệnh rất rễ khiến người dân hiểu là sản phẩm này có công dụng làm sạch tay bằng cơ chế diệt, loại bỏ vi khuẩn, virus trên tay nhưng thực chất công dụng của sản phẩm này trong công bố lại không phải như vậy. Điều này hiển nhiên có một dụng ý ngầm nào đó nhất là trong thời kỳ dịch bệnh?

Mặt khác, tên gọi của sản phẩm được in trên bao bì cũng khác trên giấy công bố. Giấy công bố là Hand Wash Gel/Gel rửa tay. Nhưng khi in trên bao bì, nhãn lại viết là Hand Wash Sanitizer Gel. Từ “Sanitizer” thường được hiểu là chất khử trùng.

Như vậy, cách đặt tên này đã khiến từ một sản phẩm được hiểu là gel rửa tay thông thường thành gel rửa tay có công dụng khử trùng. Khi thêm từ “Sanitizer/ khử trùng”, sản phẩm này liệu có làm thay đổi toàn bộ tính chất và cách suy nghĩ của người mua hàng? Khách hàng liệu có nghĩ đó là sản phẩm khử trùng, có thể tiêu diệt được virus corona?

Thời gian vừa qua báo chí ghi nhận nhiều trường hợp người dung sản phẩm mỹ phẩm giả. Ai là người chịu trách nhiệm với người dân khi mua vào sản phẩm không đúng chất lượng, ai là người bảo vệ người tiêu dùng trong lúc bệnh dịch, trắng đen lẫn lộn.

Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ tất cả những thông tin xung quanh sản phẩm và chọn sản phẩm thực phẩm từ các sơ sản sản xuất, kinh doanh có bề dày hoạt động trên thị trường, có uy tín với thương hiệu và chất lượng sản phẩm được kiểm chứng cùng nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và hợp pháp. Tránh tiêu dùng những sản phẩm thực phẩm được quảng cáo bắt mắt, công dụng thiếu thực tế và chứng cứ khoa học và nhãn mác cùng xuất xứ không rõ ràng".

Văn bản thu hồi sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel của Sở Y Tế Quảng Ninh

Văn bản thu hồi sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel của Sở Y Tế Quảng Ninh

Với sản phẩm mỹ phẩm ngoài Thanh tra Sở y tế, Phòng nghiệp vụ Dược Sở Y tế, còn có Quản lý thị trường, chính quyền giám sát xử lý. Vậy sao sản phẩm Gel rửa tay khô sát khuẩn LACO của Công ty TNHH Quốc tế Laco vẫn bán ra và tồn tại mà không ai xử lý (!?)

Tài chính Doanh nghiệp tiếp tục thông tin sự việc này.

 

Doãn Tài
Bạn đang đọc bài viết Bị Sở Y tế Quảng Ninh thu hồi, nhưng Gel rửa tay khô Laco vẫn rao bán công khai tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan