Bộ Giao thông vận tải đề xuất giảm 100% phí bảo trì đường bộ trong tháng 4

21/05/2020, 09:08

TCDN - Bộ Giao thông vận tải đề xuất Bộ Tài chính xem xét, chấp thuận giảm 100% phí bảo trì đường bộ thu theo đầu xe ôtô trong tháng 4 do thực hiện cách ly xã hội nên toàn bộ hoạt động vận tải hành khách phải dừng hoạt động.

cau_bl_aezi

Bộ Giao thông vận tải đề xuất Bộ Tài chính xem xét, chấp thuận giảm phí bảo trì đường bộ thu theo đầu xe ôtô trong 4 tháng với xe kinh doanh vận tải hành khách và 3 tháng cho xe chở hàng hóa do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Cụ thể, với xe vận tải hành khách, Bộ Giao thông vận tải đề xuất giảm phí sử dụng đường bộ (thường gọi là phí bảo trì đường bộ thu hằng tháng theo đầu xe) từ tháng 3 đến tháng 5/2020.

Mức giảm trong tháng 3-2020 là 30% do hoạt động vận tải hành khách vẫn diễn ra bình thường nhưng do tâm lý hành khách sợ lây nhiễm dịch COVID-19 nên ít hành khách đi lại.

Trong tháng 4/2020, giảm 100% phí bảo trì đường bộ do thực hiện cách ly xã hội nên toàn bộ hoạt động vận tải hành khách phải dừng hoạt động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách.

Tháng 5/2020, giảm 50% mức phí vì vận tải hành khách đã được phép hoạt động bình thường theo quy định nhưng tâm lý của người dân vẫn còn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nên nhu cầu đi lại dự kiến chưa tăng cao ảnh hưởng đến số lượt, số xe chạy hằng ngày.

Tháng 6/2020 giảm 15% mức phí để hỗ trợ các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách được bình ổn hoạt động sản xuất và khắc phục những khó khăn bởi dịch COVID-19.

Đối với vận tải hàng hóa bằng đường bộ, Bộ Giao thông vận tải đánh giá không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch COVID-19. Tuy nhiên, sản lượng vận chuyển hàng hóa cũng bị ngưng trệ một thời gian, đặc biệt là các hàng nông sản, hàng công nghiệp xuất nhập khẩu, chỉ có một số mặt hàng nhu cầu thiết yếu được vận chuyển hằng ngày để phục vụ đời sống của người dân.

 Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất giảm 10% mức phí trong tháng 3/2020

Tháng 4/2020, giảm 25% mức phí do trong tháng này do các ngành nghề kinh tế bị ảnh hưởng nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng ôtô cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Tháng 5/2020, giảm 5% mức phí do kinh tế của đất nước vẫn ảnh hưởng bởi dịch nhưng vận chuyển hàng hóa bằng ôtô trong giai đoạn này bị ảnh hưởng không đáng kể, chủ yếu là ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu quốc tế.

Theo Bộ Giao thông vận tải, đề xuất trên được tổng hợp trên cơ sở đề xuất của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam và báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải chịu ảnh hưởng trong thời gian dịch bệnh COVID-19. Hình thức giảm phí cho từng chủ xe kinh doanh vận tải theo cách khấu trừ vào kỳ đăng kiểm tiếp theo (phí bảo trì đường bộ được thu theo chu kỳ đăng kiểm).

Hoàng Hà
Bạn đang đọc bài viết Bộ Giao thông vận tải đề xuất giảm 100% phí bảo trì đường bộ trong tháng 4 tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan