Bộ GTVT cấm dùng thầu phụ, chuyển nhượng thầu trái quy định

14/02/2023, 10:27
báo nói -

TCDN - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu nâng cao chất lượng và chủ động phòng ngừa, xử lý dấu hiệu vi phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng.

Văn bản được gửi đến các sở GTVT, Tổng công ty Cảng Hàng không (ACV), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC); các ban quản lý dự án và doanh nghiệp BOT.

Theo văn bản này, các chủ đầu tư dự án không được để xảy ra tình trạng “chuyển nhượng thầu” trái pháp luật. Thông qua rà soát danh sách nhà thầu chính, thầu phụ, giá trị hợp đồng... các chủ đầu tư kịp thời xử lý nghiêm nhà thầu có hành vi sử dụng nhà thầu phụ, chuyển nhượng thầu trái pháp luật.

Bộ GTVT cấm dùng thầu phụ, chuyển nhượng thầu trái quy định.

Bộ GTVT cấm dùng thầu phụ, chuyển nhượng thầu trái quy định.

Bộ GTVT đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng quy định đối với việc lập, thương thảo và ký hợp đồng, đảm bảo chặt chẽ, đầy đủ và rõ ràng các điều khoản về quyền, trách nhiệm của các bên có liên quan, nhất là đối với nội dung điều chỉnh giá.

Đồng thời, thực hiện nghiêm các chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GTVT liên quan đến công tác quản lý chất lượng, tiến độ thi công, siết chặt kỷ cương, trách nhiệm trong quản lý đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư/ban QLDA phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu. Thực hiện đúng quy định đối với việc lập, thương thảo và ký hợp đồng, bảo đảm chặt chẽ, đầy đủ và rõ ràng các điều khoản về quyền, trách nhiệm của các bên có liên quan, nhất là đối với nội dung điều chỉnh giá.

Quản lý chặt chẽ việc thực hiện hợp đồng đã ký kết, thường xuyên kiểm tra, rà soát danh sách toàn bộ nhà thầu chính, thầu phụ, giá trị và nội dung hợp đồng, các hợp đồng thuê nhân công, thiết bị, các đơn vị, tổ đội đã và đang tham gia thực hiện các dự án trên công trường, kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của hợp đồng, của pháp luật đối với các nhà thầu vi phạm sử dụng nhà thầu phụ, chuyển nhượng thầu…, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chuyển nhượng thầu trái pháp luật.

Nhằm tăng cường quản lý công tác lựa chọn nhà thầu, Bộ GTVT cũng giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì làm việc với Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) để làm rõ các căn cứ, quy định liên quan đến hành vi chuyển nhượng thầu trái quy định pháp luật (nếu cần) làm cơ sở kiểm tra, giám sát.

Trên cơ sở thông tin do các chủ đầu tư, ban QLDA, doanh nghiệp dự án báo cáo, Cục Quản lý xây dựng phải tăng cường công tác kiểm tra, tham mưu Bộ xử lý hoặc chỉ đạo xử lý nghiêm đối với các nhà thầu vi phạm nội dung hợp đồng đã ký kết, theo đúng quy định pháp luật.

Cùng với đó, phải tăng cường kiểm tra, giám sát công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, hồ sơ mời thầu của các chủ đầu tư để lựa chọn các nhà thầu có năng lực phù hợp với yêu cầu của công trình, dự án, bảo đảm dự toán tính đúng, tính đủ, giảm thiểu tối đa việc điều chỉnh, bổ sung, phát sinh trong quá trình thực hiện.

PV
Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT cấm dùng thầu phụ, chuyển nhượng thầu trái quy định tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ GTVT: Cục Đường bộ rút kinh nghiệm vì tự ý chia nhỏ gói thầu
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Đường bộ VN rút kinh nghiệm trong việc tự tách riêng cầu Sỏi ra khỏi danh mục 6 cầu đã được phê duyệt, khi chưa được sự chấp thuận của Bộ, dẫn đến chia nhỏ gói thầu không đảm bảo theo các quy định về đấu thầu.
Bộ GTVT yêu cầu xử nghiêm việc đấu nối trái phép vào quốc lộ
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Đường bộ VN kiểm tra thực tế quản lý trên các tuyến quốc lộ, xử lý theo thẩm quyền hoặc phối hợp với cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp đấu nối không tuân thủ theo quy định hiện hành. Báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trong tháng 3/2023.
Bộ GTVT thúc tiến độ giải ngân các dự án
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có đề nghị các chủ đầu tư/Ban QLDA đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn còn lại của kế hoạch năm 2022 và sớm giải ngân nguồn vốn kế hoạch năm 2023 các dự án do Bộ GTVT quản lý.