Bộ trưởng Bộ GTVT “hứa” không để vật giá làm ảnh hưởng tới tiến độ dự án trọng điểm

09/06/2022, 14:54

TCDN - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, có một số nhà thầu ở dự án trọng điểm có tâm lý trông chờ để làm sao giá vật tư xuống. Tuy nhiên, Bộ GTVT có quan điểm cương quyết với những trường hợp trên, không vì lý do vật giá mà làm chậm, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Tại phiên chất vấn sáng 9/6, đại biểu Âu Thị Mai (đoàn Tuyên Quang) đặt ra nghi vấn về hiện tượng các nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng, chờ có sự điều chỉnh giá. Điều đó ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình, dự án giao thông trọng điểm quốc gia? Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết có tình trạng trên không? Nếu có thì Bộ trưởng có giải pháp gì để khắc phục?

Liên quan liên quan đến vấn đề có tư tưởng chần chừ của các nhà thầu hay không trong điều kiện bậc giá đang tăng vọt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định là có. Một số nhà đầu tư, một số nhà thầu nghiêm túc thì người ta làm hết trách nhiệm theo hợp đồng. Có một số nhà thầu cũng trông chờ để làm sao giá vật tư xuống.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

“Tuy nhiên, với những dự án trọng điểm quốc gia và những dự án đầu tư công hiện nay chúng tôi đang triển khai thì quan điểm của Bộ rất nghiêm khắc. Phải thấy rằng trách nhiệm của chúng ta với ngân sách nhà nước và với địa phương cũng như với dự án trọng điểm, do đó chúng ta không được chần chừ”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

Đồng thời cho biết sẽ giao cho Ban quản lý dự án phối hợp với nhà thầu kiểm soát nhật ký công trình, kiểm soát nghiệm thu cơ sở để xác định thời điểm thi công, thời điểm triển khai làm cơ sở để sau này thanh quyết toán và có điều chỉnh giá theo thời gian, theo thời điểm, còn không được chần chừ.

Bộ trưởng lấy ví dụ vừa qua, dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, khi giá cát ở đồng bằng sông Cửu Long lên cao, các nhà thầu cũng làm chậm, nhưng chúng tôi đã cương quyết. Chúng tôi xây dựng một kế hoạch cùng với nhà thầu, nếu không đảm bảo thì chúng tôi sẽ cắt hợp đồng, tịch thu, bỏ luôn hợp đồng và cấm tham gia thầu ở ngành giao thông cũng như trong cả nước. Bởi vì đây là những dự án trọng điểm, đây là những dự án đã được bố trí ngân sách và thực hiện hợp đồng thì chúng ta có những biện pháp hỗ trợ và không có lý do gì mà nhà thầu phải trông chờ. Dự án này sau khi chấn chỉnh thì tiến độ hiện nay tương đối đảm bảo.

Bên cạnh đó, theo người đứng đầu ngành Giao thông vận tải, một số dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông ở Bình Thuận cũng có từng hợp tương tự và chúng tôi đã mạnh dạn cắt khối lượng khoảng 16km và khi cắt khối lượng thì kèm các biện pháp chế tài theo quy định của pháp luật, để làm sao tất cả các nhà thầu đã ký hợp đồng là phải thực hiện nghiêm, nếu có khó khăn thì chúng ta phối hợp giải quyết, không vì lý do vật giá mà làm chậm, ảnh hưởng đến tiến độ.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ GTVT “hứa” không để vật giá làm ảnh hưởng tới tiến độ dự án trọng điểm tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Báo cáo Quốc hội chủ trương đầu tư 3 dự án cao tốc
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện báo cáo Quốc hội về chủ trương đầu tư 3 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1), Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1).