Bộ trưởng Bộ Tài chính: Thuế, phí trong giá vé máy bay chiếm rất ít

23/05/2024, 14:47
báo nói -

TCDN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng trong giá vé máy bay, thuế, phí nhà nước thu theo quy định và chiếm rất ít. Trong đó, Bộ Tài chính chỉ thu thuế VAT 8-10%, thuế TNDN với các hãng hàng không.

Sáng nay (23/5), chia sẻ bên hàng lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã nói về vấn đề thuế phí trong giá vé máy bay. Bộ trưởng cho hay, theo khảo sát, thuế, phí các hãng hàng không thu hộ chiếm 10-30% tổng chi phí vé máy bay và gần như không đổi trong thời gian qua.

Theo Bộ trưởng, các loại phí mọi người nói chiếm tỷ trọng cao trong giá vé là phí dịch vụ như phí đỗ máy bay, sân bay... do ngành giao thông quản lý. Khoản này không phải do nhà nước thu.

"Thuế, phí trong giá vé máy bay được mấy xu, nhiều là bao nhiêu. Chúng ta cần hiểu các loại phí mọi người nói chiếm tỷ trọng cao trong giá vé là phí dịch vụ như phí đỗ máy bay, sân bay... do ngành giao thông quản lý", người đứng đầu ngành tài chính giải thích.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng nói rõ, thuế, phí là ngân sách. Hiện, nhiều nước đang muốn tăng nguồn lực công thông qua tăng thuế suất. Chẳng hạn, tại Hội nghị Tài chính APEC vừa qua, chủ trương của Bộ trưởng Tài chính các nước là tăng sức mạnh tài chính công bằng tăng thuế, để đối phó với già hóa dân số, dịch bệnh.

Về vấn đề giá vé máy bay, góp ý tại tổ, đại biểu Đại biểu Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục nhấn mạnh, giá vé máy bay tăng cao thời gian qua cũng là vấn đề cần xem xét để có các biện pháp điều chỉnh. Khi giá vé má bay tăng đã gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực, làm giảm nhu cầu đi lại, giảm số lượng khách du lịch. Điều này còn ảnh hưởng tới công ăn việc làm của người dân trong các khu du lịch, nhà hàng, khách sạn…

Ông Sơn nói, nếu so sánh, đường bay tương đương của Thái Lan rẻ hơn chúng ta rất nhiều. Chẳng hạn, từ Bangkok đến Phuket gần 869 km, giá vé của Air Asia là 768.000 đồng, Thai JetAir 796.000 đồng, Thai Airways là 1,16 triệu đồng. Trong khi Hà Nội - Đà Nẵng dài 757 km thì VietJet là 1,12 triệu, Vietnam Airlines 1,58 triệu đồng.

Theo ông Bùi Hoài Sơn, phải tìm các nguyên nhân, bao gồm cả chủ quan và khách quan khiến giá vé máy bay tăng cao như vậy. Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, đặc biệt là yếu tố cạnh tranh, chi phí bảo trì ở nước ngoài rất cao, thiếu sự hợp tác giữa hàng không và du lịch…

Đề xuất giải pháp, đại biểu Bùi Hoài Sơn đề nghị có gói hỗ trợ cho ngành hàng không - du lịch để giảm giá hay những hỗ trợ phí dịch vụ tại các sân bay, đầu tư cho các trung tâm bảo dưỡng máy bay ở Việt Nam... Ngoài ra, ngành du lịch và hàng không cần hợp tác chặt chẽ, đưa ra các sản phẩm khuyến mãi, giúp giảm giá vé máy bay.

Trước đó, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, tình trạng giá vé máy bay tăng cao tác động tiêu cực đối với tăng trưởng du lịch nội địa, điều này thể hiện rõ qua dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, khi các địa phương hưởng lợi từ hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc như Thanh Hóa đón lượng khách tăng cao kỷ lục, trong khi địa phương phụ thuộc chủ yếu đường hàng không như Phú Quốc ghi nhận khách nội địa giảm.

An Nhiên (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Tài chính: Thuế, phí trong giá vé máy bay chiếm rất ít tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Giá vé máy bay tăng cao, Bộ Tài chính nói gì?
Trước thông tin giá vé máy bay tăng cao do phải gánh thuế, phí lớn, Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí, Bộ Tài chính cho biết, các khoản phí nêu trên là “giá dịch vụ” chuyên ngành hàng không quy định theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.