Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Chưa thể quá háo hức khi nông sản Việt Nam bán ở nước ngoài giá cao

07/06/2022, 16:46

TCDN - Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, để đưa 1 mặt hàng nông sản đến 1 kệ hàng của siêu thị tại nước ngoài thì chi phí logistic và chi phí thị trường chiếm tỉ trọng cao. Do đó chưa thể quá háo hức khi thấy giá bán nông sản Việt ở nước ngoài cao hơn trong nước.

Tại phiên chất vấn chiều 7/6, đại biểu Phạm Thị Mỹ Huệ (đoàn Sóc Trăng) cho hay, hàng Việt đến nay vẫn chiếm tỷ lệ cao trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước. Có thông tin nông sản Việt Nam được xuất khẩu và có mặt tại các kệ hàng trong các hệ thống siêu thị nước ngoài với giá cao, trong khi giá bán tại các chợ truyền thống và các hệ thống siêu thị trong nước vẫn ở mức thấp. Vì thế thu nhập của người nông dân, người trực tiếp sản xuất nông nghiệp chưa thực sự được cải thiện.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng đưa ra giải pháp để giải quyết thực trạng này, góp phần cải thiện thu nhập của người nông dân, người trực tiếp sản xuất nông nghiệp?

Đại biểu Phạm Thị Mỹ Huệ (đoàn Sóc Trăng).

Đại biểu Phạm Thị Mỹ Huệ (đoàn Sóc Trăng).

Đại biểu Nguyễn Văn Thi (đoàn Bắc Giang) thông tin trong những năm qua, kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam tương đối cao, tuy nhiên chủ yếu vẫn là xuất khẩu thô, gần 80 % là xuất khẩu tiểu ngạch, trong số đó có trên 70 % là lệ thuộc vào một thị trường lớn rủi ro. Đây chính là một trong những rào cản để phát triển nông nghiệp.

Đại biểu Nguyễn Văn Thi đề nghị Bộ trưởng cho biết, trong thời gian tới để có giải pháp, chính sách nào để tăng tỉ lệ nông sản đưa ra thị trường đã qua chế biến, tăng tỷ lệ xuất khẩu nông sản chính ngạch, mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Việt Nam?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Thị Minh Huệ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, để đưa 1 mặt hàng nông sản đến 1 kệ hàng của siêu thị tại nước ngoài thì chi phí logistic và chi phí thị trường chiếm tỉ trọng cao. Do đó chưa thể quá quá háo hức. Điều quan trọng là giá cao đó có phân bổ lại được cho người nông dân hay không.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bày tỏ mong muốn trước nhất phải làm tốt thương hiệu trong nước, niềm tin nông sản trong nước bệ đỡ để đưa nông sản Việt ra nứơc ngoài.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan.

Về câu hỏi đại biểu Nguyễn Văn Thi về chế biến nông sản, Bộ trưởng cho biết, thực tế một số ngành của nước ta chế biến rất tốt gần như 100%, thậm chí không đủ nguyên liệu trong nước để chế biến như ngành thủy sản, chế biến gỗ, cao su. Lĩnh vực khó khăn nhất và rủi ro nhất trong chế biến nông sản là trái cây.

Theo Bộ trưởng, thời gian qua nhiều doanh nghiệp tham gia và thành công. Thủ tướng Chính phủ cũng đã thăm và khởi động nhà máy chế biến nông sản ở Sơn La, Gia Lai và một số địa phương.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào chế biến nông sản thì chất lượng nông sản tốt và sản lượng nông sản ổn định. Do đó địa phương cần phải chủ động liên kết thu hút doanh nghiệp, tạo an tâm có đủ nguyên liệu sản xuất bởi doanh nghiệp sợ về đó mà nông dân không bán cho doanh nghiệp. Bộ trưởng cho rằng lãnh đạo địa phương cần phải sâu sát ngồi với 2 gồm nông dân và doanh nghiệp, tạo niềm tin thị trường trước.

Liên quan đến thị trường, ùn ứ nông sản, theo Bộ trưởng, ngoài yếu tố dịch bệnh Covid-19, thị trường Trung Quốc ngày càng khó tính hơn, có thực trạng nhiều năm đã quen rằng đây là thị trường dễ tính. Khi họ yêu cầu cao hơn, chúng ta lại chậm thay đổi, chậm thông tin cho người dân biết. Bộ trưởng thẳng thắn ở đây “có trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”.

Theo Bộ trưởng, 14 triệu hộ nông dân luôn phải đổi mặt với những rủi ro. Chúng ta phải tổ chức lại sản xuất, tổ chức thị trường, tổ chức các hiệp hội ngành hàng để chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, định vị lại từng loại thị trường.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Chưa thể quá háo hức khi nông sản Việt Nam bán ở nước ngoài giá cao tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đang diễn ra Ngày hội nông sản - OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022
Ngày hội nông sản - OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022 đã chính thức khai mạc tại thị trấn Chợ Rã (Ba Bể) với 50 gian hàn giới thiệu các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của từng đơn vị, địa phương. Ngày hội sẽ được diễn ra trong 3 ngày (từ 1 - 3/6).
Hơn 3.000 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ sẽ bày bán nhiều loại nông sản, đặc sản Sơn La
WinCommerce sẽ thu mua 400-500 tấn xoài Sơn La và tiêu thụ tại hệ thống hơn 3.000 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ toàn quốc. Đây là nội dung được đơn vị này cam kết với Sở Công thương tỉnh Sơn La tại Hội nghị kết nối xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu Xoài và Nông sản Sơn La năm 2022 trong sáng ngày 21/05/2022.