Bộ trưởng Tài chính Anh đảo ngược kế hoạch giảm thuế của bà Truss

18/10/2022, 15:06
báo nói -

TCDN - Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt khẳng định, sẽ đảo ngược hầu hết các biện pháp thuế được đề ra trong kế hoạch ngân sách được người tiền nhiệm công bố hồi tháng 9, theo đó, thuế doanh nghiệp sẽ tăng từ 19% lên 25% trong khi kế hoạch giảm 1% thuế thu nhập vào tháng 4 sẽ bị hoãn.

Ông Hunt nói: “Thủ tướng và tôi đã đồng ý đảo ngược hầu hết các biện pháp về thuế đã công bố trong Kế hoạch Tăng trưởng cách đây ba tuần”.

Tân Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt (giữa) ngồi cạnh Thủ tướng Liz Truss tại Hạ viện Anh ở thủ đô London ngày 17-10. Ảnh: REUTERS

Tân Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt (giữa) ngồi cạnh Thủ tướng Liz Truss tại Hạ viện Anh ở thủ đô London ngày 17-10. Ảnh: REUTERS

“Mục tiêu quan trọng nhất đối với Anh lúc này là giữ ổn định. Chính phủ không thể kiểm soát thị trường nhưng có thể giúp thị ổn định thị trường” - ông nói thêm.

Ngoài ra, ông Hunt nói thêm kế hoạch giữ mức trần giá năng lượng sẽ chỉ có hiệu lực đến tháng 4/2023, thay vì kéo dài hai năm như dự kiến ban đầu. Sau thời điểm này, chính phủ sẽ thảo luận một kế hoạch mới để đảm bảo giá nhiên liệu sẽ rẻ hơn, ông nói.

Đây được xem như động thái bất ngờ khi tân bộ trưởng Tài chính Anh ra thông báo đảo ngược kế hoạch giảm thuế sớm hai tuần trước phiên họp đưa ra kế hoạch tài khóa trung hạn.

Theo Sky News, việc đảo ngược kế hoạch ngân sách là một đòn lớn giáng vào Thủ tướng Liz Truss, người mới lãnh đạo chính phủ chưa đầy hai tháng.

"Việc thủ tướng và nội các đi sai hướng, và phải đảo ngược một cách kịch tích như vậy thật sự gây sốc", biên tập viên Beth Rigby của Sky News nhận định.

Theo Reuters, động thái “gây sốc” này của ông Jeremy Hunt làm lung lay chiếc ghế Thủ tướng của bà Liz Truss sau hơn 1 tháng cầm quyền.

Cùng ngày, Thủ tướng Liz Truss đã lên tiếng xin lỗi vì “những sai lầm” trong chính sách của bà, nhưng cho biết bà sẽ không từ chức.

Ngay sau thông báo của ông Jeremy Hunt, đồng bảng Anh đã tăng 1,2% - với 1,139 USD đổi 1 bảng Anh. Guardian dẫn dự báo từ Bộ Tài chính Anh cho biết kế hoạch tăng thuế có thể đem lại nguồn lợi ngân sách trị giá 32 tỷ bảng Anh vào năm 2026-2027.

PV/Theo Reuters
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Tài chính Anh đảo ngược kế hoạch giảm thuế của bà Truss tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chính phủ chưa báo cáo Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT với xăng dầu
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn cho biết, “Đến giờ này, Chính phủ chưa có Tờ trình với Quốc hội về việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT với xăng dầu. Nếu Chính phủ có Tờ trình, thì các cơ quan của Quốc hội sẽ tiến hành thẩm tra để trình Quốc hội xem xét, quyết định”.