Sẽ có quy định nghĩa vụ thuế khi doanh nghiệp sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ

18/10/2022, 13:32
báo nói -

TCDN - Bộ Tài chính cho biết đang hoàn thiện và ban hành Thông tư dẫn về nghĩa vụ thuế khi doanh nghiệp trích lập và sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp.

Theo Bộ Tài chính, thực hiện Nghị quyết số 62/2022/QH15 của Quốc hội, Bộ Tài chính đã khẩn trương xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn về nghĩa vụ thuế khi doanh nghiệp trích lập và sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp .

Bộ Tài chính đã có công văn xin ý kiến các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam đối với Dự thảo Thông tư hướng dẫn về nghĩa vụ thuế khi doanh nghiệp trích lập và sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong quá trình hoàn thiện dự thảo Thông tư, còn phát sinh vướng mắc về nội dung lãi suất tính lãi khi doanh nghiệp không sử dụng hoặc không sử dụng hết 70% số Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Để có cơ sở hoàn thiện Thông tư, Bộ Tài chính đã có công văn xin ý kiến Bộ Tư pháp trước khi báo cáo Chính phủ. Do đó, cần có thêm thời gian xin ý kiến cấp có thẩm quyền để giải quyết các nội dung vướng mắc nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện.

“Trên cơ sở ý kiến của các Bộ, cơ quan liên quan, Bộ Tài chính sẽ hoàn thiện và ban hành Thông tư dẫn về nghĩa vụ thuế khi doanh nghiệp trích lập và sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp”, Bộ Tài chính cho hay.

Gần 1 năm trước, Bộ Tài chính lấy ý kiến dự thảo Thông tư Hướng dẫn về nghĩa vụ thuế khi doanh nghiệp trích lập và sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp.

Dự thảo nêu rõ, doanh nghiệp nhà nước trích từ 3 - 10% thu nhập tính thuế TNDN trong kỳ để tạo nguồn Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp khác tự quyết định mức trích cụ thể nhưng tối đa không quá 10% thu nhập tính thuế TNDN trong kỳ. Khoản trích được xác định hàng năm và được tính vào chi phí được trừ khi xác định thuế TNDN.

Trong thời hạn 5 năm kể từ khi trích lập Quỹ theo quy định mà doanh nghiệp không sử dụng hoặc không sử dụng hết 70% Quỹ thì doanh nghiệp phải nộp ngân sách nhà nước phần thuế TNDN tính trên khoản thu nhập đã trích tương ứng với phần không sử dụng hoặc sử dụng không hết 70% Quỹ, đồng thời phải nộp phần lãi phát sinh từ số thuế TNDN đó.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Sẽ có quy định nghĩa vụ thuế khi doanh nghiệp sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hiệu quả sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ tại doanh nghiệp
Trong thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) như Luật KH&CN số 29/2013/QH13 ngày 18/6/2013; Nghị định số 95/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ quy định về đầu tư và cơ chế tài chính đối với hoạt động KH&CN.