Bộ Y tế hướng dẫn hai phương pháp xông hơi phòng chống Covid-19

22/02/2022, 20:05

TCDN - Người dân có thể tham khảo 2 phương pháp xông hơi để hạn chế lây nhiễm và phòng ngừa Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong “Hướng dẫn tạm thời sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống dịch Covid-19”.

“Hướng dẫn tạm thời sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống dịch Covid-19” nêu rõ, người dân có thể tự tập thở hoặc tự xoa bóp để phòng bệnh nếu không dùng thuốc. Với trường hợp dùng thuốc, gia đình có thể dùng các loại thuốc, tinh dầu có tác dụng phương hương hóa thấp để xông phòng ở, nơi làm việc. Cụ thể:

Phương pháp 1

- Nguyên liệu: Có thể dùng các nguyên liệu như gừng, tỏi, sả, chanh, bạc hà, hoắc hương, húng quế, lá bưởi, kinh giới, tía tô, tràm gió…

- Liều dùng, cách dùng: Có thể dùng 1 loại dược liệu hoặc phối hợp nhiều loại dược liệu, mỗi loại 200g-400g, tuỳ theo diện tích phòng. Cho dược liệu vào nồi, đổ nước ngập dược liệu, đậy nắp nồi, đun sôi lăn tăn, mở nắp để hơi nước bão hoà tinh dầu khuyếch tán ra không gian phòng, tiếp tục đun sôi nhỏ thêm 30 phút, đóng cửa phòng khoảng 20 phút. Ngày làm hai lần, sáng và chiều.

Thời gian mỗi lần xông khoảng 20 phút, sau khi xông, bạn cần lau khô, giữ ấm và tránh gió. Lưu ý, trong quá trình xông nếu thấy khó thở, tức ngực, choáng váng hay bất cứ dấu hiệu bất thường nào, cần ngừng ngay. Người già yếu, có bệnh mạn tính, suy nhược cơ thể... khi xông cần phải có người hỗ trợ ngồi phía sau giữ vai tránh ngã. Đặc biệt, bạn nên xông hơi một mình và tần suất tốt nhất là 1 ngày/lần.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Phương pháp 2

- Nguyên liệu: Có thể dùng các nguyên liệu như sử dụng tinh dầu hoắc hương, sả, chanh, bạc hà, hương nhu, bưởi, tràm, quế... được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành.

- Liều dùng, cách dùng: Tuỳ theo diện tích phòng (10 - 40m2) lấy lượng tinh dầu phù hợp (2 - 4ml), hoà tan tinh dầu trong ethanol 75%, lắc đều, cho vào bình xịt phun sương, xịt quanh phòng, đóng cửa phòng khoảng 20 phút, ngày xịt 2 đến 3 lần.

Trong đó lưu ý, không được xông trực tiếp vào người; không xông tinh dầu trong phòng ngủ có trẻ em dưới 30 tháng tuổi, hay trẻ em có tiền sử co giật do sốt cao, động kinh, người có dị ứng với tinh dầu.

Về việc sát khuẩn/vệ sinh tại chỗ vùng mũi họng, bạn có thể sử dụng dung dịch có nguồn gốc từ dược liệu có tác dụng tuyên phế lợi họng, thuốc cổ truyền để xúc họng, xịt mũi họng, xông mũi họng nhằm làm sạch đường hô hấp trên.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, gia đình có thể lựa chọn sử dụng một số dược liệu, thuốc cổ truyền nhằm bồi bổ chính khí, nâng cao thể trạng như hoàng kỳ, đảng sâm,  thái tử sâm, bạch linh, hoài sơn, trần bì, bạch biển đậu, ý dĩ nhân, cam thảo…

Người có bệnh lý nền cần tuân theo tư vấn và chỉ định của thầy thuốc. Với những người có thể trạng béo, bệu thì phải dùng kiện tỳ trừ thấp.

Lưu ý rằng, phương pháp xông là cách vệ sinh mũi họng, giúp bảo vệ lớp niêm mạc mũi họng, cải thiện các triệu chứng vùng mũi họng, nhưng không có tác dụng điều trị khỏi bệnh Covid-19, cũng như không ngăn chặn được việc lây nhiễm bệnh. Vì vậy, chỉ những người có triệu chứng mới nên xông hơi và không nên lạm dụng.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế hướng dẫn hai phương pháp xông hơi phòng chống Covid-19 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan