Cả nước có 11 hồ thủy điện đã hết nước, phải dừng phát điện

09/06/2023, 11:36
báo nói -

TCDN - Tính đến ngày 8/6, có 11 hồ thủy điện trên cả nước đã phải dừng phát điện vì lưu lượng và mực nước hồ không đảm bảo. 9 hồ đang ở mực nước chết, không đủ nước để chạy máy.

Đó là thông tin trong báo cáo của Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp Bộ Công Thương gửi Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về tình hình vận hành các hồ thủy điện trên phạm vi cả nước, cập nhật đến ngày 8/6.

Theo đó, hiện cả nước có 11 hồ thủy điện đã hết nước, phải dừng phát điện vì lưu lượng và mực nước hồ không đảm bảo. Trong đó, nhiều nhà máy thủy điện hiện đang cung cấp phần lớn sản lượng cho miền Bắc như: Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Thác Bà, Tuyên Quang. Khu vực Trung bộ có hồ thủy điện Bản Vẽ, Hủa Na, Trung Sơn. Khu vực Đông Nam bộ và Tây Nguyên có hồ Trị An, Đại Ninh và Pleikrong.

11 hồ thủy điện đã hết nước, phải dừng phát điện.

11 hồ thủy điện đã hết nước, phải dừng phát điện.

Ngoài ra, có 9 hồ thủy điện ở mực nước chết gồm Lai Châu, Sơn La, Thác Bà, Tuyên Quang, Bản Vẽ, Hủa Na, Trung Sơn, Thác Mơ, Trị An.

Báo cáo cho thấy lưu lượng nước về hồ ngày 8/6 có tăng nhẹ so với ngày 7/6 nhưng vẫn thấp. Mực nước các hồ khu vực miền Bắc, Bắc Trung Bộ, Đông Nam Bộ ở mức thấp. Một số hồ xấp xỉ dưới mực nước chết.

Còn tại khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, mực nước các hồ ở mực nước yêu cầu theo quy định của quy trình vận hành. Nhưng lượng nước về hồ chủ yếu để điều tiết nước đảm bảo dòng chảy tối thiểu. Các nhà máy thủy điện vận hành phát điện bằng lưu lượng nước về, trong đó một số nhà máy phải dừng để đảm bảo an toàn cho tổ máy khi vận hành với lưu lượng và cột nước thấp dưới thiết kế, khó có thể đáp ứng được việc phát điện theo quy trình vận hành hồ chứa tại thời kỳ này.

Trong 24 giờ tới, dự báo tình hình thủy văn, lưu lượng nước về các hồ tăng nhẹ, nhưng vẫn thấp.

Cũng theo Cục Điều tiết điện lực, hiện tại tổng công suất khả dụng của hệ thống điện miền Bắc (bao gồm cả điện nhập khẩu) có thể huy động để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện chỉ đạt mức 17.500 - 17.900 MW (khoảng 59,2% công suất lắp đặt). Công suất này đã bao gồm khoảng từ 2.500 - 2.700 MW truyền tải từ miền Nam và miền Trung ra miền Bắc.

Trong khi đó, dự báo những ngày sắp tới, nhu cầu sử dụng điện ở miền Bắc có thể lên mức 23.500 - 24.000 MW. Theo đó, hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 4.350 MW với sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày khoảng 30,9 triệu kWh (ngày cao nhất có thể lên tới 50,8 triệu kWh) và đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Cả nước có 11 hồ thủy điện đã hết nước, phải dừng phát điện tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đại diện Bộ Công Thương xin lỗi khi để xảy ra thiếu điện
“Việc thiếu điện là trách nhiệm không thể biện minh của cơ quan quản lý nhà nước và ngành điện, chúng tôi xin gửi lời xin lỗi tới tất cả nhân dân, doanh nghiệp" - ông Trần Việt Hòa - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương cho biết.
Bộ Công Thương bày tỏ sự đồng cảm với người dân và doanh nghiệp về thiếu điện
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải bày tỏ sự đồng cảm, sự chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp cũng như sự bất tiện của người dân trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, nhất là trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19 và thời tiết nắng nóng kỷ lục hiện nay khi xảy ra tình trạng thiếu điện.