Các nước giàu cuồng nhiệt vơ vét vaccine ngừa COVID-19

05/01/2021, 08:25

TCDN - Lợi thế thuộc về các quốc gia giàu trong cuộc đua tích trữ vaccine ngừa COVID-19 trong bối cảnh toàn cầu khát vaccine này.

Dư luận thế giới chứng kiến các chính phủ phê chuẩn hàng loạt vaccine ngừa COVID-19 hồi cuối năm ngoái, và các hãng dược lập tức triển khai phân phối chúng khắp địa cầu.

Sự cuồng nhiệt của các nước đối với nỗ lực mua vaccine ngừa COVID-19 cho thấy thành tựu của ngành dịch tễ chưa thể lập tức chấm dứt đại dịch đã cướp 1,77 triệu sinh mạng.

Đến ngày 29/12/2020, tổng số người mắc COVID-19 trên toàn thế giới đã xấp xỉ ngưỡng 81 triệu. Mỹ vẫn là ổ dịch lớn nhất với 19,2 triệu ca nhiễm, trong đó có 333.000 trường hợp tử vong.

Trong bối cảnh đại dịch tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường, nhiều nền kinh tế lớn đang đẩy mạnh việc tích trữ vaccine. Báo New York Times ước tính các quốc gia phát triển đã đặt mua hơn một nửa số vaccine COVID-19 mà các hãng dược có thể sản xuất trong năm 2021.

Số liều vaccine ngừa COVID-19 mà các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) tích trữ trong năm tới nhiều gấp đôi dân số của họ. Trong khi đó, Anh và Mỹ sẽ tích trữ đủ vaccine để tiêm chủng 4 lần cho người dân. Thậm chí Canada đặt mua số vaccine nhiều gấp 6 lần dân số nước này.

Mỹ hiện có khả năng nhận từ các hãng dược Pfizer, Moderna, AstraZeneca, Johnson & Johnson, Novavax và Sanofi khoảng 1,5 tỷ liều vaccine Covid-19 trong năm 2021.

Mỹ hiện có khả năng nhận từ các hãng dược Pfizer, Moderna, AstraZeneca, Johnson & Johnson, Novavax và Sanofi khoảng 1,5 tỷ liều vaccine Covid-19 trong năm 2021.

Ngược lại, nhiều quốc gia đang phát triển chỉ có thể mua đủ vaccine  ngừa COVID-19 để tiêm chủng cho khoảng 20% dân số trong năm 2021.

“Những nước có nền kinh tế lớn mạnh đã hành động sớm và vơ sạch kệ hàng”, Andrea Taylor, một học giả của Đại học Duke, phát biểu.

Tiến sĩ Suerie Moon thuộc Viện Phát triển Quốc tế Geneva dự đoán: “Những quốc gia phát triển sẽ đủ khả năng tiêm chủng toàn dân trước khi các nước thu nhập trung bình và thấp có đủ vaccine cho những người có nguy cơ lây nhiễm cao”.

Từ khi đại dịch bùng phát, Mỹ đã chi 5 tỷ USD để hỗ trợ nghiên cứu và điều chế 5 loại vaccine ngừa COVID-19 tiềm năng nhất thế giới.

Để nhận khoản đầu tư đó, các doanh nghiệp phải chấp nhận điều kiện rằng người Mỹ sẽ có quyền ưu tiên tiếp cận những liều vaccine được sản xuất tại đất nước của họ.

Theo New York Times, Mỹ hiện có khả năng nhận từ các hãng dược Pfizer, Moderna, AstraZeneca, Johnson & Johnson, Novavax và Sanofi khoảng 1,5 tỷ liều vaccine Covid-19 trong năm 2021.

Anh cũng đặt khoảng 357 triệu liều vaccine từ Pfizer, Moderna, AstraZeneca, Johnson & Johnson, Novavax và Sanofi. Quốc đảo sương mù cũng được ưu tiên lựa chọn mua thêm 152 triệu liều từ Valneva.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Các nước giàu cuồng nhiệt vơ vét vaccine ngừa COVID-19 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

WHO lần đầu tiên công nhận Vaccine COVID-19
Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công nhận vaccine COVID-19 do Pfizer phát triển để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Việc phê duyệt lần đầu của WHO có thể giúp các quốc gia khác xúc tiến việc cấp phép vaccine.