Cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp

25/06/2021, 09:22

TCDN - Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, dự thảo Nghị định quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng, kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu nhằm giảm thời gian và chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, ngay khi Đề án “Cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu” được phê duyệt theo Quyết định số 38/QĐ-TTg ngày 12/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính ban hành kế hoạch triển khai của Bộ Tài chính thực hiện Quyết định số 38/QĐ-TTg.

Trong đó, nội dung quan trọng số một là xây dựng nghị định để làm cơ sở pháp lý cho doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước triển khai thực hiện theo mô hình mới.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai.

“Mục tiêu của nghị định này nhằm giảm thời gian và chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh, nâng cao năng lực quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, thay đổi cách thức quản lý hiệu quả hơn bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối chia sẽ thông tin”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết.

Theo Thứ trưởng, nghị định này liên quan đến nhiều luật, nhiều bộ ngành cũng như các doanh nghiệp xuất nhập khẩu chịu tác động, Bộ Tài chính cũng rất áp lực khi được giao triển khai chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 99/NQ-CP, Nghị quyết 02/NQ-CP. Tuy nhiên xu hướng cải cách là tất yếu, đòi hỏi quá trình thay đổi nhận thức, rất khó khăn vì vậy cần sự chung tay cùng xây dựng của các bên có liên quan để cải cách mang lại lợi ích chung cho nền kinh tế, xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho hay trong giai đoạn 1, doanh nghiệp vẫn được lựa chọn thực hiện như hiện hành hoặc áp dụng theo mô hình cải cách mới. Bên cạnh đó tổ chức đánh giá sự phù hợp vẫn do các bộ chỉ định, doanh nghiệp được lựa chọn tổ chức đánh giá sự phù hợp đang có. Vai trò quản lý của các bộ đối với các tổ chức đánh giá sự phù hợp ngày càng phải tăng cường hơn, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn mới được chỉ định và trong suốt quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ của các tổ chức này thì các bộ vẫn phải kiểm tra giám sát, như vậy không lãng phí nguồn lực hiện tại.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đề xuất kiểm tra ngẫu nhiên không quá 5% lô hàng nhập khẩu
Hàng hóa được lựa chọn kiểm tra trên cơ sở đánh giá rủi ro, đánh giá tuân thủ và hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên không quá 5% tổng số lô hàng nhập khẩu của 12 tháng liền kề trước đó hoặc dựa trên tính toán trung bình nếu chưa đủ 12 tháng.