Canada tính áp thuế dịch vụ kỹ thuật số 3%, Mỹ phản đối

24/02/2022, 10:43

TCDN - Chính phủ Canada dự kiến các hãng công nghệ có doanh thu toàn cầu ít nhất 850 triệu USD trở lên sẽ phải chịu mức thuế 3%. Tuy nhiên Mỹ phản đối vì cho rằng có sự phân biệt đối xử khi các công ty công nghệ lớn của Mỹ như Amazon, Apple và Google sẽ bị áp thuế, doanh nghiệp Canada được miễn.

Mỹ vừa ra tuyên bố phản đối kế hoạch của Canada áp thuế dịch vụ kỹ thuật số đối với các công ty công nghệ đa quốc gia, cảnh báo Washington "sẽ cân nhắc mọi phương án" nếu Ottawa xúc tiến kế hoạch này, theo Vietnamplus.

Theo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), thay vì áp mức thuế này, Canada nên triển khai thỏa thuận thuế toàn cầu đã được các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã nhất trí hồi năm ngoái.

canada

USTR cũng cho rằng có sự phân biệt đối xử trong đề xuất thuế của Canada khi các công ty công nghệ lớn của Mỹ như Amazon, Apple và Google sẽ bị áp thuế, trong khi các doanh nghiệp Canada có hoạt động kinh doanh tương tự được miễn.

USTR kêu gọi Ottawa "tập trung mọi nỗ lực để tham gia một cách xây dựng" vào các cuộc đàm phán của OECD, thay vì theo đuổi một biện pháp đơn phương “phản tác dụng” có nguy cơ khuyến khích các nước khác làm theo.

USTR cảnh báo Mỹ sẽ “cân nhắc mọi phương án,” bao gồm xem xét các thỏa thuận thương mại và đưa ra các dự luật ở trong nước, nếu Canada tiếp tục triển khai kế hoạch áp thuế dịch vụ kỹ thuật số của nước này.

Về phần mình, Đại diện Văn phòng Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland cho biết Canada luôn ưu tiên các thỏa thuận đa phương và hy vọng việc áp dụng kịp thời thỏa thuận về thuế doanh nghiệp toàn cầu sẽ giúp kế hoạch áp thuế của Canada không còn cần thiết.

Trước đó, vào tháng 10/2021, một thỏa thuận toàn cầu nhằm bảo đảm các công ty lớn phải trả mức thuế tối thiểu là 15% đã được gần 140 quốc gia (chiếm 90% nền kinh tế toàn cầu) thuộc OECD nhất trí. Điều này đánh dấu một sự thay đổi lớn đối với các nền kinh tế nhỏ, vốn thường thu hút các công ty quốc tế thông qua mức thuế thấp hơn.

Theo đó, từ năm 2023, tỷ lệ thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu 15% sẽ được áp dụng cho các công ty có thu nhập từ 750 triệu euro (870 triệu USD) trở lên. Ước tính, mức thuế này sẽ giúp các chính phủ bổ sung khoảng 150 tỷ USD/năm vào thu nhập từ thuế.

Kế hoạch áp thuế dịch vụ kỹ thuật số được Chính phủ Canada đưa ra trong dự thảo ngân sách liên bang công bố hồi giữa tháng 4/2021, theo đó, các hãng công nghệ có doanh thu toàn cầu ít nhất 850 triệu USD trở lên sẽ phải chịu mức thuế 3% tại Canada.

Chính sách thuế này dự tính sẽ đóng góp 3,4 tỷ CAD vào nguồn thu ngân sách của Canada trong 5 năm và mức thuế trên sẽ được áp dụng cho đến khi một thỏa thuận đa phương phù hợp ra đời.

Canada dự kiến áp mức thuế này đối với các công ty công nghệ Mỹ từ năm 2022.

Bảo Anh
Bạn đang đọc bài viết Canada tính áp thuế dịch vụ kỹ thuật số 3%, Mỹ phản đối tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

136 quốc gia đạt thỏa thuận về thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu 15%
Theo CNBC, lãnh đạo các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngày 8/10 đã công bố thỏa thuận mang tính bước ngoặt về thuế doanh nghiệp toàn cầu, sau nhiều năm bất đồng. Theo đó, các quốc gia tham gia thỏa thuận thống nhất mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu là 15%.