Chỉ số VN-Index có thể tích lũy trong vài phiên tới

08/12/2021, 07:32

TCDN - Chứng khoán BIDV dự báo trong vài phiên tới, chỉ số VN-Index có thể tiếp tục tích lũy thêm trước khi quay trở lại đỉnh cao 1.500 điểm.

Tài chính Doanh nghiệp trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/12 của một số công ty chứng khoán.

Thị trường có thể tích lũy trong vài phiên tới

Hôm 7/12, thị trường chứng khoán bất ngờ “quay xe” sau hai phiên giảm sâu. Ngay từ lúc mở cửa phiên sáng, bên mua đã áp đảo bên bán, chỉ số VN-Index mạnh mẽ đi lên và đóng cửa tăng hơn 30 điểm so với phiên hôm qua bất chấp đôi lúc gặp phải áp lực chốt lời.

Độ rộng thị trường hoàn toàn nghiêng về phía tích cực với gần 400 mã tăng điểm và chỉ 67 mã giảm. Bên cạnh đó, toàn bộ 19/19 ngành phủ sắc xanh với đà tăng mạnh mẽ nhất đến từ ngành truyền thông.

Chứng khoán BIDV dự báo trong vài phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục tích lũy thêm trước khi quay trở lại đỉnh cao 1.500 điểm.

Thị trường sẽ sớm đối mặt với áp lực rung lắc

Điểm đáng chú ý là chỉ số VN-Index vẫn đang giữ được kênh tăng điểm từ đáy giữa tháng 7 và trạng thái ấy, theo Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), đang hỗ trợ tâm lý cho thị trường.

Mặc dù vậy, đà tăng của chỉ số kèm theo sự giảm của thanh khoản cho thấy động lực lên mới chỉ phần nhiều dựa vào sự giảm của bên bán và thị trường sẽ sớm đối mặt với áp lực rung lắc để kiểm chứng sự ổn định của bên mua trong vài phiên tới. Trong kịch bản đó, vùng hỗ trợ gần quanh 1.420 điểm và sâu hơn là 1.390 điểm có thể tạo điểm đỡ ngắn hạn cho chỉ số VN-Index, trước khi chỉ số thiết lập một mặt bằng giá vững chắc hơn.

giao dich chung khoan 0

Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể gia tăng một phần vị thế trading khi chỉ số lùi xuống các vùng hỗ trợ đã đề cập, nhưng cần linh hoạt bán cân đối lại vị thế trong kịch bản chỉ số tiếp tục hồi phục.

Mua dần một số cổ phiếu có nền tảng tốt

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo trong ngắn hạn chỉ số đang có xu hướng hồi phục tương đối tích cực sau khi thử thách thành công mốc 1.400 điểm (tương ứng đỉnh cũ tháng 10/2021).

Diễn biến tích cực trong phiên hôm 7/12 cho thấy tâm lý nhà đầu tư cải thiện, dù tâm lý e sợ rủi ro nhịp hồi phục kỹ thuật không kéo dài vẫn hiện hữu.

Nhìn chung, hai phiên giảm điểm mạnh liên tiếp đã kích hoạt lực chốt lời khá mạnh, nhưng vì khối lượng giao dịch mới chỉ sụt giảm nhẹ trong phiên hôm 7/12, nên VCBS kỳ vọng thị trường sẽ còn một số phiên rung lắc trước khi tìm được vùng hỗ trợ mới.

Mặc dù vậy, VCBS cũng kỳ vọng rằng, thị trường sẽ bắt đầu phân hóa và tách nhóm trong những phiên tới dựa trên kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý cuối cùng của năm 2021.

Do đó, theo VCBS, trong những phiên tới nhà đầu tư có thể cân nhắc chia nhỏ vốn để mua dần vào một số cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, với mức giá đã chiết khấu mạnh theo đà giảm chung của thị trường trong những phiên vừa qua.

Hạn chế mua đuổi, đưa tỷ trọng về mức thấp tại các nhịp hồi

Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định có thể VN-Index sẽ hồi phục về gần mức kháng cự 1.468 điểm trong ngày 8/12 và sớm quay trở lại đà giảm về cuối phiên.

Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao và thị trường có thể chỉ chứng kiến các nhịp hồi phục ngắn hạn, nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua đuổi và ưu tiên đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp tại các nhịp hồi.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn giảm vào vùng bi quan quá mức nên Yuanta Việt Nam đánh giá dòng tiền ngắn hạn có thể sẽ có khuynh hướng dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã có mức chiết khấu cao trong thời gian qua.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, công ty khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 30-35% danh mục và hạn chế mua mới giai đoạn này.

Thiên Uyên
Bạn đang đọc bài viết Chỉ số VN-Index có thể tích lũy trong vài phiên tới tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan