Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận 1 cơi nới cao ốc không phép tại trung tâm TP.HCM

18/12/2019, 06:16

TCDN - Mặc dù là Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận 1, TP.HCM, tuy nhiên doanh nhân Nguyễn Cao Trí vẫn để Tập đoàn Capella Holdings (nơi ông Trí là Chủ tịch HĐQT) tự ý cơi nới, xây dựng trái phép hàng loạt hạng mục tại cao ốc The One SaiGon

Cao ốc The One SaiGon cơi nới làm nhà hàng, quán bar 

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có công văn phản hồi về việc tự ý cơi nới, xây dựng trái qui định, hàng loạt hạng mục tại cao ốc The One SaiGon do Công ty CP Tập Đoàn Capella làm chủ đầu tư. The One SaiGon trước đây có tên gọi là Ben Thanh Time Square do Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Bến Thành (Ben Thanh Land) làm chủ đầu tư. Hiện nay, chủ đầu tư đã đổi tên pháp nhân thành Tập đoàn Capella Holdings. 

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, cao ốc này đã được chủ đầu tư cơi nới để xây thêm 2 tầng trên sân thượng từ cuối năm 2014 và UBND TP.HCM sau đó đã có văn bản số 5290/PC-ĐT ngày 7 tháng 3 năm 2017 chuyển nội dung vụ việc, đề nghị Sở Xây dựng xem xét giải quyết.

Đến ngày 23/7/2019, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM tiếp tục phối hợp với UBND phường Nguyễn Thái Bình, UBND quận 1 kiểm tra hiện trạng các tầng vi phạm tại dự án trên và yêu cầu Chủ đầu tư tạm ngưng kinh doanh nhà hàng, quán bar tại các tầng vi phạm. 

Ai 'bảo kê' cho dự án The One Sai Gon cơi nới trái phép?

Ai 'bảo kê' cho dự án The One Sai Gon cơi nới trái phép?

Theo đó, nhiều người dân sống trong cao ốc The One SaiGon phản ánh, chủ đầu tư tự ý cơi nới để xây thêm 2 tầng trên sân thượng từ cuối năm 2014. Sau đó, chủ đầu tư đã kinh doanh nhà hàng và quán bar với tên gọi là Air 360 Sky Bar trên tầng 21 và tầng thượng của tòa nhà.  

Việc không kiểm soát được âm thanh, tiếng ồn khiến cuộc sống của cư dân bị ảnh hưởng. Thêm nào đó, thang máy trong tòa nhà được quán bar này sử dụng đưa khách lên xuống khiến việc đi lại của cư dân bị hạn chế. Đặc biệt, vào cuối tuần thì tình trạng này xảy ra càng nghiêm trọng khiến cư dân bức xúc.

Việc kinh doanh quán bar nói trên không đảm bảo về an toàn PCCC; không có đánh giá tác động môi trường từ cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, việc kinh doanh nhà hàng cũng trái với quy định của Sở KH&ĐT TP.HCM về việc di dời doanh nghiệp ra khỏi chung cư. 

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì hiện tại quán bar được cơi nới trên nóc tòa nhà Cao ốc The One SaiGon vẫn chưa chịu ngừng hoạt động. Hằng đêm, tiếng nhạc xập xình và tiếng cười nói ồn ào từ lượng khách đến quán vẫn rất náo nhiệt.

Mặc dù chính quyền đã cảnh báo nhiều lần và yêu cầu tạm ngừng kinh doanh nhưng chủ đầu tư dường như cố tình phớt lờ khiến không ít người bức xúc. Điều đáng nói, vấn đề trên đã diễn ra gần 3 năm nay… Mặc dù các hộ dân tại cao ốc The One SaiGon đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền, nhưng quán bar này vẫn “ngang nhiên” hoạt động, chưa bị xử lý dứt điểm.  

Tập đoàn Capella Holdings “bao biện”, chính quyền đủng đỉnh? 

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, The One Sai Gon được xây dựng theo Quyết định số 225/QĐ-SXD-PTN ngày 9/11/2007 với quy mô: 2 hầm, trệt, lửng, 18 lầu, tầng sân thượng, tầng mái. Diện tích sàn xây dựng: 16.907,08m2, quy mô dân số 280 người với 80 căn hộ. Qua nhiều lần điều chỉnh về quy mô xây dựng, hiện tại cao ốc The One Sài Gòn được nâng lên thành 123 căn hộ. 

Tập đoàn Capella Holdings bao biện cho sai phạm tại cao ốc The One Saigon là để phục vụ lãnh đạo cấp cao?

Tập đoàn Capella Holdings bao biện cho sai phạm tại cao ốc The One Saigon là để phục vụ lãnh đạo cấp cao?

Liên quan đến những phản ánh của người dân, ba năm qua, lãnh đạo cơ quan chức năng quận 1, Sở Xây dựng, UBND TP.HCM vẫn loay hoay chưa có biện pháp giải quyết cụ thể. Chính sự chậm chạp trong công tác xử lý sai phạm mà gần 3 năm qua rất nhiều hộ dân đã gửi đơn kiến nghị đến UBND Quận 1 và Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM… nhưng tất cả đều “bật vô âm tín”. 

Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, có hay không việc ngành chức năng “giả vờ” không biết đến sự tồn tại của Air 360 Sky Bar hay là có sự cấu kết trong thương vụ làm ăn này?.  

Theo đó, trả lời vấn đề này, Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, hiện sở đang phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM và UBND quận 1 để xem xét và xử lý. Tuy nhiên, người dân ở đây không biết đến bao giờ mới xử lý xong.  

Sau khi Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện sai phạm nói trên, chủ đầu tư là Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Capella đã có văn bản giải trình số 80/CV-CH, cho rằng nguyên nhân của việc sử dụng diện tích khu căn tin, văn phòng, kỹ thuật tại tầng 21, 22, 23 chuyển sang kinh doanh nhà hàng, quán bar từ sau 17h đến 24h, xuất phát từ việc để tiếp đón tiếp lãnh đạo các cấp. 

Cụ thể, Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Capella cho biết tại thời điểm xây dựng hoàn thành dự án, công trình Cao ốc Bến Thành AA được UBND Thành phố lựa chọn là một trong các công trình tiêu biểu kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng Miền Nam (34/4/1975 – 30/4/2010). Do đó, việc cơi nới thêm tầng là để có thêm văn phòng, khu căng tin, khu kỹ thuật phục vụ ban lãnh đạo Trung Ương, Thành phố khi lưu trú tại đây. 

Là Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận 1, tuy nhiên doanh nhân Nguyễn Cao Trí vẫn ngang nhiên vi phạm luật, khiến dư luận hoài nghi có sự bao che, tiếp tay của lãnh đạo các cơ quan chức năng nhà nước.

Là Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận 1, tuy nhiên doanh nhân Nguyễn Cao Trí vẫn ngang nhiên vi phạm luật, khiến dư luận hoài nghi có sự bao che, tiếp tay của lãnh đạo các cơ quan chức năng nhà nước.

"Việc thay đổi công năng tầng sân thượng, tầng kỹ thuật mái và tầng mái (21, 22, 23) tại tòa nhà thành khu văn phòng, căng tin, khu kỹ thuật… để phục vụ chu đáo buổi lễ cho quý lãnh đạo Trung ương, Thành phố đến tham dự buổi lễ khai trương tòa nhà và sau đó xin tồn tại giữ nguyên hiện trạng để phục vụ nhu cầu nội bộ công ty, cư dân tòa nhà và khách hàng đến giao dịch với các đơn vị đang hoạt động tại các tầng văn phòng (ngân hàng, công ty, chứng khoán, thương mại, du lịch", Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Capella giải trình. 

Có thể nói, đây là lời giải thích “lấp liếm” sai phạm của chủ đầu tư. Mặc dù biết đơn vị mình sai phạm trong việc cơi nới cao ốc, tuy nhiên đơn vị này vẫn “đổ lỗi” làm vì “các cơ quan chức năng”. Hành động gian dối của chủ đầu tư Tập đoàn Capella Holdings vẫn không bị cơ quan nhà nước xử lý mạnh tay. Phải chăng chính các cơ quan chức năng nhà nước đang cố tình bao che cho sai phạm của chủ đầu tư? 

Theo tìm hiểu, ông Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch Tập đoàn Capella Holdings) làm Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Quận 1 nhiệm kỳ 2018 – 2023. Tuy nhiên, thay vì thượng tôn pháp luật, vị doanh nhân này đang làm điều ngược lại. Sai phạm tại công trình cao ốc The One SaiGon vẫn còn đó thách thức các lãnh đạo TP.HCM và đặc biệt là chỉ thị 23 của Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân về việc tăng cường quản lý Nhà trước về trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Hàn Giang - Thanh Ka
Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận 1 cơi nới cao ốc không phép tại trung tâm TP.HCM tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận