Dự án Picity High Park: UBND quận 12 có “hành” chủ đầu tư Gia Cư?

02/12/2019, 08:24

TCDN - Chủ tịch quận 12, TPHCM ông Lê Trương Hải Hiếu ra văn bản quyết cưỡng chế công trình không phép tại dự án Picity High Park. Tuy nhiên, Quyết định bị Bộ Xây dựng tuýt còi. Phải chăng UBND quận 12 có quá “hành hạ, khắt khe, hiểu lầm” với Công ty Gia Cư?

Dự án Picity High Park chính là dự án khu nhà ở Gò Sao được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư cho công ty Gia Cư vào ngày 27/8/2018. Cũng vào cuối năm 2018, công ty Gia Cư đã tiến hành thi công trục đường chính giữa dự án và dãy nhà 1.208m2 trong khu đất trên. 

Ngày 03/5/2019 UBND quận 12 ra quyết định xử phạt hành chính số 2750/QĐ-XPVPHC. Đến ngày 23/8/2019, UBND quận 12 tiếp tục ra Quyết định số 5378/QĐ-CCXP về việc quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với công ty Gia Cư theo quy định tại Điểm b, khoản 5, điều 15 Nghị định số 139/NĐ-CP. 

Dự án Picity High Park vẫn chưa có giấy phép xây dựng, công trình tạm dựa vào đâu để xin miễn phép?

Dự án Picity High Park vẫn chưa có giấy phép xây dựng, công trình tạm dựa vào đâu để xin miễn phép?

Theo kế hoạch tổ chức các Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của Chủ tịch UBND quận 12 trên địa bàn phường Thạnh Xuân, quận 12 (đợt 4 – năm 2019) số 10356/KH-UBND-ĐT ngày 07/10/2019. Trong đó có công trình xây dựng không phép tại dự án Picity High Park.

Theo đó, UBND quận 12 giao UBND phường Thạnh Xuân xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện 11 Quyết định cưỡng chế có danh sách của UBND quận 12. Việc thực hiện, trong kế hoạch của UBND quận 12 có nêu rõ “thực hiện cưỡng chế trước ngày 31 tháng 10 năm 2019”.

Sau đó, việc cưỡng chế công trình không phép tại dự án Picity High Park vẫn bị trì hoãn. Đến ngày 26/11, UBND phường Thạnh Xuân đã thành lập đoàn công tác để thực hiện quyết định cưỡng chế vi phạm trong xây dựng tại dự án này.

Đây được xem là động thái dứt khoát, mạnh mẽ nhất của UBND phường Thạnh Xuân từ trước đến nay liên quan đến những sai phạm đã và đang xảy ra tại dự án Picity High Park. Tuy nhiên, lần này “bổn cũ soạn lại” UBND phường Thạnh Xuân rầm rộ kéo đến, rồi lại ra về “trắng tay”.

Điều bất ngờ là đại diện Công ty Gia Cư đã cung cấp hai văn bản quan trọng gồm: Quyết định chấp thuận đầu tư của UBND TP.HCM và văn bản hướng dẫn về giấy phép xây dựng của Bộ Xây dựng trả lời về việc xây dựng nhà mẫu tại dự án Picity High Park. 

Dự án Picity High Park được hoãn cưỡng chế thêm 15 ngày?

Dự án Picity High Park được hoãn cưỡng chế thêm 15 ngày?

Trong văn bản của Bộ Xây dựng lại khẳng định việc chủ đầu tư Gia Cư xây dựng nhà tạm là đúng luật định. “Theo quy định tại điểm C, Khoản 2, Điều 89, Luật Xây dựng năm 2014 thì công trình tạm phục vụ thi công trình chính thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng, chủ đầu tư phải thực hiện phá bỏ công trình xây dựng tạm này khi đưa công trình chính của dự án này vào khai thác sử dụng theo quy định tại Khoản 3 Điều 131 Luật Xây dựng năm 2014”, trích từ văn bản 366 của Bộ Xây dựng gửi công ty Gia Cư.

Qua đây chúng ta thấy có sự “đá nhau” giữ quyết định của Bộ Xây dựng với ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12, Tp.HCM. Lãnh đạo quận 12 cho rằng công trình này là sai phép, cần cưỡng chế. Vậy Bộ Xây dựng đúng hay UBND quận 12 đúng?

Ở quận 12, ông Lê Trương Hải Hiếu nổi tiếng là người làm việc nhanh, gon, lẹ. Tại quận 12, nhiều công trình sai phạm đều bị vị lãnh đạo trẻ tuổi này cưỡng chế “thành công và nhanh chóng”.

Câu hỏi đặt ra vì sao gần bảy tháng đã trôi qua nhưng những cơ quan có trách nhiệm vẫn không thể xử lý dứt điểm một công trình nhà mẫu được cho là xây trái phép mọc lên giữa thanh thiên bạch nhật. Phải chăng vụ việc đang được ngâm sai phạm để chờ... chạy “thuốc”?

Hay việc, Chủ tịch quận 12 ông Lê Trương Hải Hiếu đã “quá lố” trong việc ra văn bản cưỡng chế, để bây giờ “rút lui” cũng không được, cưỡng chế cũng không xong? Lãnh đạo quận 12 có “nóng vội” để giờ đây chủ đầu tư “trần ai lai khổ” đi xin, giải trình khắp nơi?

Công văn của Bộ Xây dựng

Công văn của Bộ Xây dựng "đá nhau" với văn bản cưỡng chế sai phạm do ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch quận 12 ký

Trước câu hỏi của PV, liệu rằng chính quyền quận 12, TP.HCM có “o ép” công ty Gia Cư hay không? Truyền thông Gia Cư khẳng định: “Bên mình là doanh nghiệp cũng muốn làm rõ thôi. Do ban đầu bên mình có xin giấy phép công trình tạm rồi. Thực ra do công trình tạm thì không cần giấy phép, nhưng bên mình vẫn xin. Sau đó có một số “hiểu lầm” gì với uỷ ban nên họ ra giấy phép cưỡng chế.

Hiện giờ bên mình (Gia Cư, PV) đã làm văn bản giải trình lên UBND, Bộ Xây dựng để xin hướng dẫn. Bên mình có hai tuần để lấy văn bản hướng dẫn từ Bộ Xây dựng xem. Nếu Bộ Xây dựng bảo tháo thì bên mình sẽ tháo thôi. Còn bây giờ đang trong giai đoạn 15 ngày chờ để xem hướng dẫn như thế nào, tháo hay dỡ. Nói chung là không phải là quận 12 sai, hay bị o ép, mình là doanh nghiệp cũng ngại dùng các từ như vậy”. 

Thái Minh
Bạn đang đọc bài viết Dự án Picity High Park: UBND quận 12 có “hành” chủ đầu tư Gia Cư? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan