Chủ tịch Quốc hội: Việt Nam không tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để tăng thu ngân sách

24/03/2023, 09:07
báo nói -

TCDN - Tại buổi tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC), Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam không chủ trương tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để tăng thu ngân sách. Việc sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã được Việt Nam đặt ra từ lâu.

Chiều 23/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam-phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất tới Việt Nam từ trước tới nay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội đã trao đổi cụ thể về những vấn đề đoàn doanh nghiệp quan tâm.

Về chuyển đổi số, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đây là cuộc cách mạng về thể chế nhiều hơn là về công nghệ, do đó, việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho tiến trình này là vấn đề được Đảng và Nhà nước Việt Nam đặc biệt quan tâm.

Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện. Tại Kỳ họp thứ Năm tới, Quốc hội sẽ xem xét thông qua dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi). Hiện Quốc hội cũng đang chuẩn bị sửa đổi Luật Viễn thông, Luật Căn cước công dân... Các luật này đóng vai trò nền tảng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi các hoạt động từ môi trường thực sang môi trường số trong tất cả các ngành, lĩnh vực. Cùng với đó, tháng 9 tới, Quốc hội Việt Nam cũng sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, trong đó sẽ tập trung thảo luận về chủ đề chuyển đổi số.

Chính phủ Việt Nam cũng đang thúc đẩy xây dựng dự án Luật Công nghiệp công nghệ số nhằm tạo hành lang pháp lý phục vụ phát triển các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số; quản lý sản phẩm trí tuệ nhân tạo, quản lý sản phẩm và dịch vụ công nghệ số trọng yếu; bảo đảm phát triển sản phẩm công nghệ số trong nước; dữ liệu số; trung tâm tính toán hiệu năng cao; kinh doanh xuyên biên giới...Chủ tịch Quốc hội mong USABC tiếp tục đóng góp ý kiến cho Quốc hội Việt Nam trong việc hoàn thiện khung khổ pháp lý về chuyển đổi số.

Về chuyển đổi năng lượng, chia sẻ các hoạt động của Việt Nam trong triển khai thực hiện các cam kết tại Hội nghị COP 26, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh 2 vấn đề then chốt là tài chính xanh và công nghệ. “Một mình Việt Nam không thể làm được. Chúng ta phải có kế hoạch chuyển giao công nghệ và hoàn thiện thể chế cho chuyển đổi năng lượng. Quốc hội Việt Nam đang đặt trọng tâm xây dựng pháp luật vào hoàn thiện thể chế cho chuyển đổi năng lượng công bằng”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC).

Về y tế, dược phẩm, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, nhiều kiến nghị, đề xuất của USABC và các doanh nghiệp đã được Việt Nam nghiên cứu và cụ thể hoá trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2 vừa qua, đặc biệt là các quy định về tự chủ đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước, về các yếu tố hình thành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và giá khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước...

Hiện nay, Quốc hội Việt Nam cũng đang xem xét sửa đổi Luật Đấu thầu, trong đó, đặt yêu cầu gắt gao đối với việc rà soát, hoàn thiện các quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch các hoạt động này.

Về sửa đổi Luật Dược, ghi nhận các kiến nghị của USABC, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng trong dự án Luật Dược (sửa đổi), cam kết có một dự luật tốt nhất theo đúng chuẩn mực quốc tế và phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Việc gì có lợi cho người dân, cho doanh nghiệp thì Quốc hội, Chính phủ Việt Nam sẽ thực hiện. Tất cả quyết sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam đều xuất phát từ lợi ích của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp không phân biệt thành phần kinh tế trong nước hay nước ngoài. Đây là thông điệp và hành động nhất quán của Việt Nam.

Chia sẻ băn khoăn của một số doanh nghiệp liên quan đến vấn đề thuế tiêu thụ đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam không chủ trương tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để tăng thu ngân sách. Việc sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã được Việt Nam đặt ra từ lâu. Mục tiêu chủ yếu của việc sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt là để điều chỉnh hành vi của người tiêu dùng, bảo vệ sức khoẻ của người dân, bảo vệ môi trường, phù hợp với thông lệ quốc tế nhưng lộ trình điều chỉnh sẽ được tính toán kỹ lưỡng, trong đó có tính đến “sức khoẻ” của doanh nghiệp trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid - 19 hiện nay, không thay đổi đột.

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc USABC Ted Osius bày tỏ ủng hộ mục tiêu đầy hoài bão về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh của Việt Nam, cải thiện các vấn đề về y tế, Chủ tịch USABC Ted Osius nhất trí với đề xuất của Chủ tịch Quốc hội và kì vọng vào việc cải thiện thứ hạng đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam; khẳng định phía Hoa Kỳ sẽ nỗ lực để trở thành đối tác tốt nhất của Việt Nam, tích cực đưa ra các khuyến nghị trong quá trình hoàn thiện chính sách, pháp luật của Việt Nam vì một quan hệ đối tác chiến lược cởi mở và chân thành.

Đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đề xuất những ý tưởng mới, cơ hội mới về đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực ô tô, hàng không, kinh tế số, trang thiết bị y tế, năng lượng, tài chính ngân hàng, văn hóa, giải trí... đồng thời nêu nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng gắn kết, thực chất và thành công hơn nữa.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu, đánh giá cao Hoa Kỳ nhất quán ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng. Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu, ổn định trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, cùng nỗ lực hướng tới tầm mức quan hệ mới khi điều kiện thuận lợi.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Quốc hội: Việt Nam không tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để tăng thu ngân sách tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

VBF 2023: Đề nghị xác định rõ đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2023, nhóm Công tác thuế và hải quan đề nghị xác định rõ đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường, giúp tránh nhầm lẫn về đối tượng nào chịu thuế và đối tượng nào không chịu thuế; xây dựng phương pháp tính thuế cụ thể.
Đề xuất đưa game online chịu thuế tiêu thụ đặc biệt
Kinh doanh game online tại Việt Nam là ngành có doanh thu khủng, lợi nhuận cao nhưng chỉ đóng thuế cho nhà nước 50%, còn lại chủ yếu đóng thuế cho nước ngoài. Do đó, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, bổ sung dịch vụ game online vào nhóm đối tượng áp thuế này.