Đề xuất đưa game online chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

13/03/2023, 16:31
báo nói -

TCDN - Kinh doanh game online tại Việt Nam là ngành có doanh thu khủng, lợi nhuận cao nhưng chỉ đóng thuế cho nhà nước 50%, còn lại chủ yếu đóng thuế cho nước ngoài. Do đó, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, bổ sung dịch vụ game online vào nhóm đối tượng áp thuế này.

Kể từ khi chính thức có hiệu lực từ năm 1999, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đã trải qua nhiều lần sửa đổi, bổ sung.

Cụ thể, Luật Thuế TTĐB số 27/2008/QH12 thay thế cho Luật Thuế TTĐB năm 1999. Sau đó, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2008 đã qua 4 lần sửa đổi, bổ sung vào năm 2014, 2016 và năm 2022 để xử lý các bất cập phát sinh trong thực tiễn và phù hợp với yêu cầu quản lý thuế trong từng giai đoạn.

Nhiều game online do Việt Nam sản xuất hấp dẫn hàng triệu người chơi. Ảnh minh họa.

Nhiều game online do Việt Nam sản xuất hấp dẫn hàng triệu người chơi. Ảnh minh họa.

Trong quá trình thực hiện, chính sách thuế TTĐB đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế nhất định cần tiếp tục được hoàn thiện như đối tượng chịu TTĐB còn hẹp so với thông lệ quốc tế, chưa bao quát hết được các mặt hàng phải hạn chế tiêu dùng, các mặt hàng cần định hướng sản xuất. Một số quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, mô tả mặt hàng tại biểu thuế chưa thực sự rõ ràng dẫn đến vướng mắc trong thực hiện. 

Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, game online ở nước ta đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là các game nội địa. Hơn 50% tựa game trên điện thoại được chơi nhiều nhất đến từ Việt Nam, 50% xưởng game lớn tại Châu Á - Thái Bình Dương và Australia thuộc quyền sở hữu của các doanh nghiệp Việt Nam, 1/12 game tải trên kho ứng dụng là của Việt Nam (Theo thống kê năm 2022). 

Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử,  doanh thu game của Việt Nam năm 2018 đạt 365 triệu USD, năm 2021 đạt 665 triệu USD và dự báo khả quan trong năm 2022. Tuy nhiên, số tiền đóng thuế cho Nhà nước chỉ chiếm 50%, còn lại là các cá nhân, tổ chức đóng thuế cho nước ngoài, chủ yếu ở Singapore. Đây là một nghịch lý cơ quan chức năng cần giải quyết sớm để chống thất thu thuế cho ngân sách nhà nước. 

Được biết, game online là một loại hình giải trí ưa thích của nhiều người nhất là giới trẻ gắn liền với sự phát triển của Internet. Người dùng tương tác với nhau cũng như nhà cung cấp dịch vụ thông qua các thiết bị điện tử cá nhân, máy chơi game, các thiết bị di động. 

Hiện, thế giới có khoảng 3 tỷ người chơi game và đến năm 2030 con số này dự kiến sẽ tăng lên 4,5 tỷ người. Game là ngành công nghiệp có trị giá gần 200 tỷ USD với mức tăng trưởng hàng năm là hai con số. 

Điều 31 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng cũng quy định rõ về lĩnh vực kinh doanh game online. Ngoài việc sử dụng phần mềm trò chơi do doanh nghiệp cung cấp trò chơi điện tử trên mạng (doanh nghiệp thành lập và hoạt động theo pháp luật của Việt Nam) thì người chơi còn có thể chơi các trò chơi do tổ chức, cá nhân ở nước ngoài cung cấp qua biên giới vào lãnh thổ Việt Nam và thanh toán tiền thông qua các hình thức như thanh toán thông qua cổng thanh toán của Google, Facebook; thanh toán bằng thẻ cào điện thoại; thanh toán trực tiếp qua ngân hàng; thanh toán bằng thẻ tín dụng; thanh toán bằng SMS...

Chính vì vậy, Bộ Tài chính đã có những đề xuất định hướng sửa đổi, bổ sung để góp phần định hướng sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng và góp phần tăng cường quản lý hoạt động này. Theo Bộ Tài chính, cần nghiên cứu bổ sung loại hình “kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng” vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với mức thuế suất hợp lý để không bị thất thoát thuế. 

Hoàng Minh
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất đưa game online chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

VAMA và VAMI đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cùng các địa phương có nhà máy sản xuất ôtô lớn đã kiến nghị tới Chính phủ và các bộ ngành hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.