Chuỗi cung ứng toàn cầu tổn hại vì dân số già ở Trung Quốc

17/05/2021, 09:36

TCDN - Vì chuỗi cung ứng toàn cầu phụ thuộc nhiều vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nên dân số già ở Trung Quốc là yếu tố đáng lo ngại.

Cuộc điều tra dân số 10 năm một lần của Trung Quốc mà chính phủ công bố hôm 11/5 cho thấy dân số nước này đã tăng lên 1,41 tỷ người vào ngày 1/11/2020 - tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ những năm 50.

Raymond Yeung, Nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc đại lục tại ANZ, nhận định dân số già của Trung Quốc sẽ tác động lớn đến thế giới vì chuỗi cung ứng toàn cầu phụ thuộc nhiều vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. "Đây là một lời cảnh báo không chỉ đối với Trung Quốc mà còn trên toàn thế giới, vì Trung Quốc là cốt lõi của chuỗi cung ứng", ông nói.

Giới chuyên gia tính toán rằng, trong vài năm tới, lực lượng lao động Trung Quốc sẽ giảm 70 triệu người. Đây chính là cú sốc cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngoài ra, một số tác động khác có thể xảy ra với thị trường tài chính, vì tỷ lệ tiết kiệm cao ở Trung Quốc đã và đang hỗ trợ thị trường toàn cầu.

nguoi gia Trung Quoc

Kết quả điều tra dân số cũng cho thấy tỷ lệ sinh tiếp tục giảm 15% vào năm 2020 - năm giảm thứ tư liên tiếp. Các chuyên gia đã nói rằng vấn đề già hóa của Trung Quốc vượt ra ngoài chính sách một con và cần có những thay đổi khác để thúc đẩy tăng trưởng khi số sinh giảm và dân số già đi. Tương tự như các nền kinh tế lớn khác, chi phí nhà ở và giáo dục cao ở Trung Quốc đã ngăn cản người dân sinh con trong những năm gần đây.

Đầu năm nay, các nhà nghiên cứu của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã kêu gọi loại bỏ hoàn toàn các hạn chế đối với việc sinh con. Họ cũng đưa ra các đề xuất khác để khuyến khích sinh nhiều hơn, đồng thời cảnh báo việc dân số già hóa sẽ khiến Trung Quốc gặp bất lợi về kinh tế đối với Mỹ và Ấn Độ.

Song Raymond Yeung nhận định tỷ lệ sinh giảm khó có thể đảo ngược, ngay cả khi Trung Quốc nới lỏng chính sách một con. Do đó, giải pháp của tương lai phải là tăng năng suất lao động.

Điều quan trọng hơn là Trung Quốc nên tiếp tục duy trì tăng trưởng thông qua phát triển công nghệ, sử dụng công nghệ cao, tạo ra giá trị gia tăng cao, chuyển đổi toàn bộ chuỗi cung ứng, để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trên cơ sở bền vững. Theo Raymond Yeung, đây là cách tiếp cận thực tế hơn là tập trung vào số lượng dân số.

Nền kinh tế Trung Quốc chủ yếu dựa vào các ngành như sản xuất đòi hỏi lượng lớn lao động giá rẻ. Nhưng mức lương tăng đang khiến chi phí của các nhà máy Trung Quốc tăng, trong khi người lao động sẽ cần kỹ năng cao hơn để giúp đất nước trở nên đổi mới hơn.

"Tôi nghĩ đây là một vấn đề rất cấp bách, rằng Trung Quốc thực sự cần phải giải quyết nguy cơ đang bị xem nhẹ này. Mọi người đều biết vấn đề là ở đó, và đều biết họ cần phải hành động", ông nói.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Chuỗi cung ứng toàn cầu tổn hại vì dân số già ở Trung Quốc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Vừa thiếu nội lực, vừa phụ thuộc chuỗi cung ứng nước ngoài
Tăng trưởng trong lĩnh vực công nghiệp và công nghiệp chế biến chế tạo, đặc biệt là các ngành có hàm lượng và giá trị công nghệ cao được xem là trụ cột dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế. Tuy nhiên, nội lực của ngành này còn không ít hạn chế, phụ thuộc lớn vào các chuỗi cung ứng từ nước ngoài.
Chuyển dịch chuỗi cung ứng giúp phục hồi kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho rằng, nhiều xu hướng mới xuất hiện, định hình lại các dòng tài chính quốc tế, thương mại và đầu tư, đặc biệt là chuyển dịch chuỗi cung ứng, tạo ra nhiều thách thức và cả cơ hội phục hồi kinh tế Việt Nam trong dài hạn.
Rủi ro chuỗi cung ứng: Trường hợp nghiên cứu ngành gỗ Việt Nam
Các biến quan sát ban đầu có sự hội tụ ở 06 nhân tố, các nhân tố này biểu diễn được sự biến thiên của dữ liệu khảo sát, các nhân tố đảm bảo được khả năng đại diện cho dữ liệu khảo sát ban đầu. Trong đó, nhóm rủi ro môi trường và rủi ro thông tin hội tụ ở một nhân tố.