Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Kết quả tích cực, phục vụ thiết thực người dân, doanh nghiệp

31/07/2024, 15:44

TCDN - Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn Ngành BHXH Việt Nam đã đạt được các kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số, mang lại lợi ích lớn, thiết thực không chỉ đối với người dân, doanh nghiệp mà còn cả với các cơ quan quản lý nhà nước ở lĩnh vực BHXH, BHYT.

BHXH Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ. 

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, thời gian qua, BHXH Việt Nam tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06; ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong toàn Ngành. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn Ngành đã đạt được các kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số, mang lại lợi ích lớn, thiết thực không chỉ đối với người dân, doanh nghiệp mà còn cả với các cơ quan quản lý nhà nước ở lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Những kết quả đó được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành, người dân, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

Trong đó, Ngành đã xây dựng, phát triển được Cơ sở dữ liệu lớn, cơ bản hoàn thiện, bao phủ hầu hết người dân, doanh nghiệp. Cơ sở dữ liệu được đồng bộ, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tiền đề quan trọng để cải cách thủ tục hành chính.

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ. 

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ. 

Theo đó, công tác cải cách thủ tục hành chính của Ngành được triển khai mạnh mẽ, ngày càng thuận tiện, nhanh chóng, đơn cử như việc sử dụng căn cước công dân trong khám chữa bệnh BHYT, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân. Việc chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương ngày càng kịp thời, cởi mở tạo nên cơ sở dữ liệu dùng chung, mang lại những tiện ích ngày càng lớn cho người dân, doanh nghiệp. 100% quy trình nghiệp vụ, quản lý của Ngành cũng được thực hiện trên môi trường số, giúp nâng cao năng suất lao động, minh bạch thông tin…

Theo báo cáo, trong công tác chuyển đổi số, BHXH Việt Nam tiếp tục làm tốt việc phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; cung cấp dịch vụ công trên môi trường số. Hiện nay, các thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam đủ điều kiện đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên nhiều nền tảng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 6,8 triệu hồ sơ giao dịch điện tử.

Trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ, BHXH Việt Nam tiếp tục kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về Bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư; triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ Căn cước công dân, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VneID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám, chữa bệnh BHYT.

Đến nay, 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD), với hơn 104,2 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (tăng khoảng 10% so với năm 2023). BHXH Việt Nam cũng phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai: Sổ sức khỏe điện tử; liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử; tích hợp thông tin sổ BHXH trên ứng dụng VneID; tích hợp tài khoản VneID với VssID; triển khai Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Tại Hội nghị, thông qua các tham luận của đại diện một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh, thành phố cho thấy, các đơn vị, địa phương đã luôn nỗ lực, quyết tâm trong triển khai nhiệm vụ, qua đó đóng góp tích cực vào kết quả chung của toàn Ngành với đích hướng tới là phục vụ người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN ngày càng tốt hơn.

Đồng chí Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ đánh giá, BHXH Việt Nam không chỉ là đơn vị tiên phong đi đầu trong công tác chuyển đổi số mà còn có được những sản phẩm thật; người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng thật. Trong những kết qủa tích cực của Ngành, nổi bật là việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân đã đạt tỷ lệ cao; cung cấp nhiều tiện ích trên Cổng DVC quốc gia với số lượt người dân sử dụng rất lớn. Dù còn những khó khăn nhưng BHXH Việt Nam đã quan tâm xây dựng, phát triển tốt hạ tầng số, dữ liệu số, đồng thời chia sẻ mạnh mẽ với các bộ, ngành, địa phương mang lại những lợi ích thiết thực, phục vụ người dân.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 BHXH Việt Nam cho biết, hiện nay, công tác Chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam mà trọng tâm là Đề án 06 tiếp tục đạt bước tiến vững chắc. Điều này đã và đang mang lại những thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong mọi hoạt động nghiệp vụ, tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển của ngành BHXH Việt Nam theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, vì sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Kết luận tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Ngành, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh ghi nhận, đánh giá cao kết quả toàn Ngành đạt được trong công tác chuyển đổi số và triển khai Đề án 06; đồng thời trân trọng cảm ơn sự phối hợp, hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương với BHXH Việt Nam trong thực hiện công tác này.

Thời gian tới, Tổng giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố cần tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch đã được phê duyệt trong triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06, quyết tâm hoàn thành 100% nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất.

Tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai, đảm bảo 5 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ thời gian; nâng cao nhận thức của CCVC, người lao động về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06, phải coi đây là nhiệm vụ song hành cùng các nhiệm vụ chuyên môn.

Đồng thời, tiếp tục xây dựng, làm giàu Cơ sở dữ liệu của Ngành, sẵn sàng chia sẻ, đồng bộ, liên thông với các bộ, ngành, địa phương, từ đó tiếp tục cắt giảm các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, cũng như nâng cao hiệu quả quản lý, xây dựng và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ trên môi trường số.

Đẩy mạnh truyền thông về chuyển đổi số, giới thiệu, nhân rộng những thành tựu, kết quả chuyển đổi số của Ngành BHXH Việt Nam đến toàn xã hội, tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, các ngành, các cấp trong thực hiện nhiệm vụ.

PV
Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Kết quả tích cực, phục vụ thiết thực người dân, doanh nghiệp tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Ngành BHXH Việt Nam chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ
Việc thực hiện đồng bộ, toàn diện công tác chuyển đổi số, ngành BHXH Việt Nam đã và đang đạt được những kết quả tích cực mà đối tượng thụ hưởng là chính người dân và doanh nghiệp, giúp việc giải quyết, chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN nhanh chóng, chính xác, nâng cao chất lượng phục vụ.
Truy cứu trách nhiệm hình sự với hành vi trốn đóng BHXH
Để hạn chế tình trạng nợ đọng BHXH, cơ quan BHXH đã đề xuất với Bộ LĐTB&XH cấm xuất cảnh với chủ nợ từ 12 tháng trở lên; không vinh danh, không khen thưởng đối với các doanh nghiệp nợ bảo hiểm. Riêng đối với hành vi trốn đóng BHXH còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.