Cocobay Đà Nẵng “vỡ trận”, ngân hàng SHB của bầu Hiển có thoát trách nhiệm?

30/11/2019, 20:45

TCDN - Pháp lý bất ổn, cam kết lợi nhuận khủng khiến Tập đoàn Empire thất hứa với khách hàng. Ngân hàng SHB của ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) có thoát nhiệm khi họ là đơn vị cho tài trợ độc quyền cho dự án Cocobay Đà Nẵng.

Ngày 30/11, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) – ngân hàng tài trợ vay vốn với cả chủ đầu tư và khách hàng mua nhà tại dự án - đã chính thức lên tiếng về vụ chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng - Tập đoàn Empire (Thành Đô) - không thể tiếp tục chi trả thu nhập cam kết cho các khách hàng mua condotel từ năm 2020.

Theo đó, SHB khẳng định là ngân hàng tài trợ vay vốn với chủ đầu tư triển khai dự án, trên cơ sở dự án đầy đủ điều kiện về pháp lý theo quy định của pháp luật, SHB thẩm định dự án khả thi, hiệu quả và các điều kiện để SHB quản lý dòng tiền bán hàng, tài sản đảm bảo, tiến độ dự án, đảm bảo an toàn vốn vay với SHB.

Đối với Khách hàng cá nhân mua nhà dự án, SHB cho vay trên cơ sở tuân thủ đúng quy định của pháp luật, Luật nhà ở, Khách hàng cá nhân có tình hình tài chinh lành mạnh, tài sản đảm bảo theo quy định, nguồn thu đủ để đảm bảo trả nợ gốc và lãi khoản vay.

Ngân hàng SHB thực hiện thẩm định, giải ngân tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, quy định của Ngân hàng Nhà nước và các quy định của SHB. Các khoản vay đều có tài sản đảm bảo đầy đủ theo quy định.

Theo Luật nhà ở, các dự án khi triển khai bán hàng phải được ngân hàng bảo lãnh bàn giao nhà. SHB là ngân hàng bảo lãnh tiến độ bàn giao nhà của dự án này. Đến nay các căn hộ tại dự án đã được bàn giao theo đúng tiến độ của Hợp đồng mua bán.

Bị

Bị "lật kèo", khách hàng Cocobay Đà Nẵng ùn ùn kéo đến trụ sở Thành Đô đòi quyền lợi

“Quyền kinh doanh là của chủ đầu tư. Thỏa thuận giữa chủ đầu tư với khách hàng và quyền kinh doanh của chủ đầu tư thực hiện theo luật doanh nghiệp và luật dân sự. Do đó, việc giải quyết các vấn đề khúc mắc, các thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của chủ đầu tư và khách hàng. Tuy nhiên, với tinh thần hỗ trợ khách hàng, SHB sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ giải quyết”, truyền thông ngân hàng SHB nhấn mạnh.

Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) - Chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng đã chính thức đã phát đi thông báo thừa nhận sẽ không thực hiện được việc chi trả lợi nhuận cam kết lên tới 12%/năm như đã ký với khách hàng...

Theo thông báo gửi đến các khách hàng, từ 1/1/2020, do những khó khăn về dòng tiền, Công ty Thành Đô chấm dứt việc chi trả lợi nhuận như đã cam kết trong hợp đồng khi mua condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Công ty chỉ chịu trách nhiệm với các khoản lợi nhuận như đã cam kết đến hết ngày 31/12/2019 cho các chủ sở hữu Condotel.

Sau khi thông báo này được đưa ra, nhiều khách hàng mua dự án bày tỏ lo lắng với những lời hứa mà chủ đầu tư đưa ra. Hơn hết, điều khách hàng lo lắng lúc này chính là khoản nợ vay mua dự án cùng với đó là số lãi xuất vay “khủng” từ ngân hàng đưa ra trước khi mua dự án.

Sau đó, ngày 29.11, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng phát đi thông cáo báo chí thông tin liên quan đến dự án khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (Cocobay Đà Nẵng, tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) do Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô làm chủ đầu tư.

Theo đó, Sở Xây dựng TP đã cấp phép cho Cocobay Đà Nẵng xây dựng 1.969 căn hộ khách sạn, gồm: tòa nhà Cổ Cò 1: 686 căn hộ, tòa nhà Cổ Cò 2: 637 căn hộ, tòa nhà Cổ Cò 3: 536 căn hộ, tòa nhà Naman Garden: 110 căn hộ.

Về chuyển đổi căn hộ khách sạn thành căn hộ chung cư, ngày 1.2.2019, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1:500 phân khu quy hoạch số 1 Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire, có nội dung liên quan đến việc chuyển đổi căn hộ khách sạn (không hình thành đơn vị ở) thành căn hộ chung cư (hình thành đơn vị ở).

Cụ thể, chuyển đổi 1.016 căn hộ khách sạn trong tổng số 1.856 căn hộ khách sạn tại các công trình đang xây dựng thuộc cụm HH3 (Tòa nhà Cổ Cò 1), HH5 (Tòa nhà Cổ Cò 2), HH2 (Tòa nhà Cổ Cò 3) thành căn hộ chung cư.Chuyển đổi 554 căn hộ khách sạn trong tổng số 1.657 căn hộ khách sạn tại công trình chưa xây dựng tại cụm HH1 (Tòa nhà Cocobay Tower) thành căn hộ chung cư.

Ngân hàng SHB của

Ngân hàng SHB của "bầu Hiển" có "thoát" trách nhiệm liên đới trong vụ Cocobay Đà Nẵng vỡ trận?

Chuyển đổi các công trình căn hộ khách sạn cao tầng chưa xây dựng tại các cụm HH4, HH6, HH7 thành căn hộ chung cư, biệt thự, nhà liền kề. Bổ sung quy hoạch một số công trình để bố trí văn phòng quản lý, công trình phụ trợ, trường học, trạm y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng, trung tâm thương mại, nhà xe… đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân.

Về thủ tục xây dựng để chuyển đổi căn hộ khách sạn thành căn hộ chung cư nêu trên, đối với các công trình đang xây dựng, chủ đầu tư phải thỏa thuận cụ thể với khách hàng để làm cơ sở lập hồ sơ thiết kế điều chỉnh, gửi Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) có ý kiến, trước khi Sở Xây dựng TP cấp phép xây dựng điều chỉnh theo quy định.

Đối với các công trình chưa xây dựng, chủ đầu tư tổ chức lập hồ sơ thiết kế, gửi Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm định, trước khi Sở Xây dựng TP cấp phép xây dựng theo quy định.Đồng thời, chủ đầu tư phải triển khai đầu tư đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo đúng quy hoạch chi tiết được duyệt, phù hợp với tiến độ công trình nhà ở, đảm bảo chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người dân đến ở.

Về thỏa thuận chi phí chuyển đổi căn hộ khách sạn thành căn hộ chung cư, thu nhập cam kết và xử lý hợp đồng/thỏa thuận đã ký giữa chủ đầu tư và khách hàng, Sở Xây dựng xét thấy đây là thỏa thuận dân sự giữa chủ đầu tư và khách hàng, đề nghị hai bên căn cứ hợp đồng/thỏa thuận đã ký để xử lý các vấn đề có liên quan. Trường hợp có tranh chấp, đề nghị liên hệ tòa án có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

Được biết, Sở Xây dựng TP đã tham mưu Chủ tịch UBND TP ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng về hành vi “thu tiền của bên mua bất động sản hình thành trong tương lai vượt tỷ lệ phần trăm giá trị hợp đồng theo quy định”; “bán nhà ở thương mại hình thành trong tương lai mà chưa được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính theo quy định”; “bàn giao, đưa công trình vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định” với tổng số tiền phạt 160 triệu đồng.

Hoàng Thơ
Bạn đang đọc bài viết Cocobay Đà Nẵng “vỡ trận”, ngân hàng SHB của bầu Hiển có thoát trách nhiệm? tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Từ vụ Cocobay, các “ông trùm” condotel có bắt chước?
Những “ôm trùm” bất động sản như Vingroup, Sungroup, Apec Group, FLC, Vịnh Nha Trang, BIM Group, CEO Group…. sẽ ra sao khi nhìn thấy Cocobay Đà Nẵng vỡ trận và Tập đoàn Empire không thể thực hiện cam kết chi trả lợi nhuận cho khách hàng như đã cam kết.