Condotel Cocobay Đà Nẵng “vỡ trận”, tập đoàn Empire thất hứa với khách hàng

25/11/2019, 13:49

TCDN - Tập đoàn Empire – chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng đã chính thức thừa nhận sẽ không thực hiện được việc chi trả lợi nhuận cam kết lên tới 12%/năm như đã ký với khách hàng.

Công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) – chủ đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và Nhà ở cao cấp The Empire (Cocobay Đà Nẵng) đã gửi thông báo giải quyết lợi nhuận đến khách hàng mua dự án.

Lý giải về nguyên nhân Cocobay Đà Nẵng “vỡ trận” công ty Thành Đô cho biết, hiện nay khung pháp lý của loại hình condotel đến nay vẫn chưa được quy định cụ thể bởi các cơ quan chức năng nhà nước, hoạt động kinh doanh BĐS loại hình này vẫn còn nhiều bất cập, thủ tụ pháp lý tại địa phương có nhiều vướng mắc đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động khai thác vận hành của tổ hợp Cocobay.

Mặc dù có ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo quảng cáo, nhưng Tập đoàn Empire

Mặc dù có ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo quảng cáo, nhưng Tập đoàn Empire "chết" đứng tại dự án Condotel Cocobay Đà Nẵng

Hiện nay, sau khi tiếp thu ý kiến, căn cứ thực trạng cũng như tổng hợp đánh giá tất cả các yếu tố khách quan và chủ quan của dự án, bằng văn bản này, chúng tôi xin thông báo chính thưc đến khách hàng một số nội dụng cụ thể như: Về chi trả cam kết theo phụ lục 6 của hợp đồng mua bán giữa Công ty Thành đô và khách hàng: kể từ ngày 01/01/2020, do những khó khăn về dòng tiền nên công ty buộc phải chấm dứt việc chi trả thu nhập cam kết theo HĐMB với khách hàng. Khoản thu nhập cam kết từ khi ký HĐMB đến ngày 31/12/2019, công ty dẽ chi trả (không thu hồi) và sẽ tiếp tục trách nhiệm chi trả cho chủ sở hữu.

Công ty Thành Đô cũng đưa ra các giải pháp về hợp tác giữa chủ đầu tư và khách hàng. Cụ thể, nhóm 1 là sẽ tiếp tục hợp tác đồng hành cùng Công ty Thành đô. Theo đó, khách hàng có có 3 sự lựa chọn trong việc hợp tác này.

Thứ nhất là lựa chọn chuyển đổi thành từ căn hộ không hình thành đơn vị ở (condotel) thành căn hộ chung cư (quyền được ở) với chi phí chuyển đổi dự kiến 15% giá trị căn hộ và được toàn quyền sử dụng như một căn hộ chung cư bình thường. Hoặc khách hàng có thể giao lại cho đơn vị vận hành  để chia sẻ lợi nhuận với những cam kết về thu nhập cố định hàng năm.

Các chuyên gia đã từng cảnh báo tất cả các dự án condotel sẽ vỡ trận cam kết lợi nhuận bởi pháp lý tại Việt Nam không chấp nhận loại hình căn hộ này.

Các chuyên gia đã từng cảnh báo tất cả các dự án condotel sẽ vỡ trận cam kết lợi nhuận bởi pháp lý tại Việt Nam không chấp nhận loại hình căn hộ này.

Thứ 2, khách hàng giữ lại loại hình Condotel như HĐMB đã ký kết với bản hợp đồng mới 10 năm, trong đó lợi nhuận trong 3 năm đầu theo thị trường. Sau 3 năm thì lợi nhuận cố định hoặc 80% lãi từ kinh doanh sản phẩm này. Hoặc khách hàng có thể nhậ được ưu đãi khi mua các bất động sản mới của dự án.

Nhóm thứ 2 là Công ty Thành đô hướng đến những khách hàng thanh lý hợp đồng bán và giao lại các sản phẩm Condotel cho khách hàng để tự kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng mà không có bất kỳ một khoản lợi nhuận cam kết nào như đã ký trước đây. Đồng thời khách hàng nếu tự kinh doanh thì phải đóng một khoản phí vận hành, sử dụng nhất định.

Cuối cùng là nhóm khách hàng thanh lý hợp đồng mua bán, hoàn tiền lại cho chủ đầu tư. Theo đó, Công ty Thành Đô sẽ trả lại nguyên gốc giá trị tài sản ghi tại HĐMB sau khi khấu trừ chi phí hỗ trợ vay lãi xuất ngân hàng, chi phí hoa hồng đại lý bán hàng, chi trả nợ của khách hàng, chi phí bão lãnh nhà và chủ bàn giao nhà lại cho công ty Thành Đô.

Thời hạn chi trả tiền thanh lý chậm nhất đến 30/09/2020. Trong thời gian CSH chưa nhận được tiền thanh lý sẽ được tính lãi xuất 10%/năm cho đến ngày nhận được tiền.

Như vậy, Cocobay Đà Nẵng là dự án condotel đầu tiên công khai thất hứa với khách hàng về “cam kết lợi nhuận”. Từ năm 2017 – 2018, các dự án Condotel “trở mình” thành tâm điểm của thị trường bât động sản nghỉ dững, với hàng loạt cam kết lơi nhuận 10%/ năm từ chủ đầu tư đã làm thu hút nhiều khách hàng.

Tập đoàn Empire thất hứa với khách hàng tại dự án Cocobay Đà Nẵng

Tập đoàn Empire thất hứa với khách hàng tại dự án Cocobay Đà Nẵng

Thế nhưng, Condotel càng phát triển mạnh mẽ thì lại càng lộ rà nhiều bất cập khó có có thể khắc phục, mang lại điểm đầu tư an toàn cho khách hàng.

Cụ thể, loại hình này thay vì có một pháp lý hoàn chỉnh để đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư, thì Condotel – đứa con lai của Bộ Xây Dựng và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch hiện nay đã bị một số tỉnh thành đã quyết định thu hồi các sổ đỏ đã cấp cho loại hình này. Không chỉ thế, lần lượt các chuyên gia, luật sư cũng đã cảnh báo về các rủi ro khi đầu tư vào Condotel, đặc biệt nhiều chuyên gia còn khẳng định Condotel là loại hình không được chấp thuận tại Việt Nam, không được cung cấp sổ đỏ và cũng không được mua bán, nó đáng ra chỉ là một “khách sạn” không được rao bán như căn hộ.

Từ đầu năm 2019 đến nay, các địa phương nổi danh về du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, Huế,… lần lượt công bố sẽ không cung cấp giấy sở hữu, sổ hồng cho các căn hộ Condotel. Động thái này đã khẳng định, Condotel chỉ là khách sạn, không phải là căn hộ nghỉ dưỡng.  Điều này cũng khẳng định về những khoản lợi các chủ đầu tư cam kết chỉ là lời nói, khó thành hiện thực.

Hoàng Thơ
Bạn đang đọc bài viết Condotel Cocobay Đà Nẵng “vỡ trận”, tập đoàn Empire thất hứa với khách hàng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận