Công ty khởi nghiệp đạt giá trị gần 3 tỉ USD nhờ giúp người dân mua thuốc giảm giá

02/08/2020, 20:23

TCDN - Không chỉ tạo ra đế chế kinh doanh có giá trị vốn hóa 2,8 tỉ USD, hai người đàn ông ở Mỹ còn giúp người tiêu dùng Mỹ tiết kiệm tới 20 tỉ USD.

Là chuyên gia công nghệ và từng làm việc cho Facebook, Yahoo, Doug Hirsch chưa bao giờ nghĩ tới ý tưởng kinh doanh trong mảng y tế. Nhưng vào năm 2010, ông nhận ra rằng người tiêu dùng không thể tìm giá thuốc trên mạng, theo CNBC.

Hồi ấy, Doug cùng Trevor Bezdek, một chủ doanh nghiệp phần mềm, cùng nhận định giá thuốc đang loạn và đó là cơ hội lớn để họ khai thác. Vì thế, họ quyết định thành lập công ty GoodRx vào năm 2011 và điều hành nó với tư cách là đồng giám đốc.

Hiện tại, GoodRx xếp thứ 20 trong danh sách 50 doanh nghiệp đột phá nhất năm 2020 do CNBC bình chọn.

duoc si

GoodRx phát thẻ giảm giá và phiếu ưu đãi cho những người tiêu dùng để họ mang tới các hiệu thuốc và nhận mức chiết khấu cho những dược phẩm mà họ mua. Hồi năm 2011, GoodRx là doanh nghiệp tiên phong trong mảng ấy, nhưng bây giờ họ đã có hơn chục đối thủ, bao gồm Singlecare và RxSaver. Thực tế đó cho thấy mức độ tiềm năng của ngành.

Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ y tế quan tâm tới những người có bệnh, còn GoodRx cung cấp dịch vụ tới 28 triệu người Mỹ chưa có bảo hiểm y tế, cũng như những người muốn tiết kiệm tiền mỗi khi mua thuốc. 

"Chúng tôi đã giúp người dân Mỹ tiết kiệm hơn 20 tỉ USD trong quá trình mua thuốc theo đơn", hai nhà sáng lập tuyên bố.

Doanh thu của GoodRx tới từ khoản phí mà họ thu từ các hiệu thuốc độc lập mà họ hợp tác. Các hiệu thuốc này đóng vai trò trung gian, đại diện cho các hãng bảo hiểm để nhập thuốc của nhà sản xuất với giá thấp hơn so với giá bán lẻ.

Giả sử một bệnh nhân trả 20 USD cho một loại thuốc. Tiệm thuốc thay mặt hãng bảo hiểm có thể lấy thuốc đó với giá 6 USD. Khi hợp tác với GoodRx, họ sẽ chia một phần khoản lãi 14 USD cho công ty.

Đôi khi những hiệu thuốc độc lập có thể kiếm tiền từ giao dịch với GoodRx, nhưng không phải mọi giao dịch như thế đều mang lại lợi nhuận cho họ. Vì thế, một số hiệu thuốc bắt đầu tự phát phiếu giảm giá, thẻ ưu đãi của họ, hoặc liên kết với một nhà thầu khác. Nhưng Doug khẳng định rằng, về tổng thể, dịch vụ của họ mang lại lợi nhuận cho các hiệu thuốc.

"Trong nhiều trường hợp, hiệu thuốc có thể mất tiền khi một khách hàng sử dụng thẻ ưu đãi. Tình trạng lãi hay lỗ phụ thuộc vào loại thuốc mà khách hàng mua", Steve Moore, một dược sĩ của hãng dược Condo (New York, Mỹ), phát biểu. 

GoodRx còn bán quảng cáo trên trang web với mức phí 5,99 USD mỗi tháng cho dịch vụ trọn gói theo tháng mang tên GoodRx Gold. Dịch vụ trọn gói giúp khách hàng tiết kiệm tiền đối với nhiều loại thuốc kê đơn.

Khải Hoàn
Bạn đang đọc bài viết Công ty khởi nghiệp đạt giá trị gần 3 tỉ USD nhờ giúp người dân mua thuốc giảm giá tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan