Covid-19 khiến thu ngân sách giảm khoảng 40 nghìn tỷ đồng

18/02/2020, 20:00

TCDN - Thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 6,02%; Thuế giá trị gia tăng giảm 1,46%; Thuế thu nhập cá nhân tăng trưởng thấp nhất trong 3 năm qua... do dịch bệnh Covid-19 tác động tới thu ngân sách tại TP. Hồ Chí Minh. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng dự báo, ngân sách có thể hụt thu tới 42.300 tỷ đồng.

unnamed (1)

Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM Phạm Thị Hồng Hà cho biết do ảnhh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, hoạt động bất động sản và đầu tư vốn cá nhân có dấu hiệu sụt giảm. Điều này gây tác động đến tình hình kinh tế và sản xuất kinh doanh ở các doanh nghiệp, các nguồn thu giảm và mức tăng trưởng thấp so với cùng kỳ.

Chẳng hạn như thuế giá trị gia tăng giảm 1,46% so với cùng kỳ, trong đó thuế giá trị gia tăng khu vực đầu tư nước ngoài tăng 5,02%, các khu vực còn lại đều giảm so với cùng kỳ (khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương giảm 10,8% và khu vực nhà nước địa phương giảm 6,06%, khu vực ngoài quốc doanh giảm 3,13% so với cùng kỳ).

Thuế tiêu thụ đặc biệt cũng giảm 6,02% so với cùng kỳ. Mức giảm chủ yếu ở các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các mặt hàng như bia, thuốc lá, ôtô.

Riêng thuế thu nhập cá nhân có mức tăng trưởng thấp nhất trong 3 năm qua. Nguyên nhân, theo bà Hà, cũng là do sụt giảm của hoạt động chuyển nhượng bất động sản và hoạt động đầu tư vốn của cá nhân.

Theo dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nếu dịch bệnh khống chế trong quý I, thu ngân sách giảm khoảng 18.100 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngân sách có thể hụt thu tới 42.300 tỷ đồng nếu Covid-19 kéo dài hết quý II.

Đây là hệ quả khi dịch bệnh tác động tới cả 3 khu vực thu ngân sách, gồm thu nội địa, xuất nhập khẩu và thu từ dầu thô.

Thu nội địa bị ảnh hưởng do nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ... chịu tác động trực tiếp và rất ít ngành duy trì hoạt động bình thường. Mặt khác, các ngành, nhóm ngành, lĩnh vực sản xuất sử dụng nguyên nhiên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn như dệt may, điện tử, hàng tiêu dùng và kể cả các công ty đa quốc gia như Apple, Samsung, LG... sẽ gặp khó khăn khi dịch bệnh kéo dài 4-5 tháng hoặc lâu hơn. Cùng đó, việc xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc bị đình trệ do hạn chế đi lại và nhu cầu giảm, cũng làm giảm động lực sản xuất trong nước.

Hoàng Hà
Bạn đang đọc bài viết Covid-19 khiến thu ngân sách giảm khoảng 40 nghìn tỷ đồng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Vừa chống dịch Covid-19 vừa kiên định mục tiêu phát triển kinh tế
Đây là nội dung chủ đạo, xuyên suốt trong Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01/2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Chính phủ yêu cầu bộ, ngành, địa phương kịp thời phòng, chống dịch bệnh và giảm thiểu, bù đắp những thiệt hại do dịch bệnh gây ra.
Kinh tế thế giới thấm đòn Covid-19
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) dự báo doanh thu ngành hàng không toàn cầu có thể giảm 4-5 tỉ USD trong quý I/2020 do tác động của dịch Covid-19