Thanh Hóa: Dịch COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn

18/02/2020, 09:59

TCDN - Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa rơi vào tình cảnh khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đang bị tồn kho, dồn ứ.

Theo thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa, hàng năm, xuất khẩu các mặt hàng nông sản của tỉnh sang Trung Quốc đạt khoảng 64 triệu USD. Và theo kế hoạch, năm 2020, toàn tỉnh sẽ xuất khẩu khoảng 61.000 tấn tinh bột sắn, 2.200 tấn cói nguyên liệu, 13.000 tấn thủy sản... Tuy nhiên hiện nay, nhiều mặt hàng đang bị tồn kho, dồn ứ.

Hơn 200 doanh nghiệp doạt động trong lĩnh vực may mặc, giầy da có đối tác là thị trường Trung Quốc, Đài Loan đang đứng nguy cơ đóng cửa vì dịch bệnh COVID-19

Hơn 200 doanh nghiệp doạt động trong lĩnh vực may mặc, giầy da có đối tác là thị trường Trung Quốc, Đài Loan đang đứng nguy cơ đóng cửa vì dịch bệnh COVID-19

Không chỉ các mặt hàng nông, lâm, thủy sản bị tồn đọng, dồn ứ, hàng loạt doanh nghiệp có nguyên liệu đầu vào xuất xứ từ Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ đóng cửa hoặc thiếu việc làm. Nếu tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục kéo dài, thì nhiều doanh nghiệp tại Thanh Hóa có đối tác là khách hàng Trung Quốc, Đài Loan đều có nguy cơ đóng cửa tạm thời vì thiếu nguồn nguyên liệu đầu vào và đơn hàng sản xuất. Như vậy, kịch bản tăng trưởng của kinh tế tỉnh Thanh Hóa và phát triển của các doanh nghiệp có nguy cơ bị ảnh hưởng cao.

Trong số đó, chịu ảnh hưởng mạnh nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc, giày da. Do phụ thuộc đến 90% nguyên, phụ liệu từ Trung Quốc, Đài Loan nên khi các nhà máy tại nước này đóng cửa cũng như Chính phủ 2 nước tạm thời đóng các cửa khẩu, hạn chế giao dịch tất cả các doanh nghiệp may mặc, giày da đều lâm vào cảnh khó khăn.

Đại diện Công ty CP may Hoàng Tùng cho biết: Do 100% nguyên, phụ liệu nhập từ Trung Quốc nên hiện tại nhà máy gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều đơn hàng may mặc xuất khẩu đã được ký kết nhưng không thể nhập được nguyên liệu để sản xuất. Nếu tình hình tiếp tục kéo dài, công nhân nhà máy sẽ phải nghỉ làm.

Ông Trịnh Xuân Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Toàn tỉnh hiện có hơn 200 doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc, giày da, giải quyết việc làm cho hàng trăm nghìn lao động. Hầu hết ở thời điểm này, các doanh nghiệp đều đang gặp khó khăn do phụ thuộc nguyên liệu đầu vào từ các đối tác Trung Quốc.

Nhiều doanh nghiệp đã phải sản xuất cầm chừng, cho người lao động làm việc luân phiên. Hiệp hội cũng đã bàn bạc, định hướng cho các doanh nghiệp nghiên cứu, thay thế nguồn nguyên liệu từ các đối tác khác nhưng gặp khó khăn do giá thành cao hơn làm tăng các chi phí đầu vào, trong khi các đơn hàng đã được ký kết và thống nhất về giá. Bên cạnh đó, với các công ty may gia công, chủ hàng là đối tác Trung Quốc hiện chưa sang được Việt Nam hoặc đang bị cách ly do dịch bệnh COVID-19, cũng làm ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của các doanh nghiệp.

Ông Trần Phong Sắc, Giám đốc Công ty Cổ phần sản xuất và TMDV Phú Nông cho biết: nhà máy với công suất thiết kế 100.000 tấn, trong đó NPK cao cấp chiếm khoảng 30.000 tấn, phân bón hữu cơ 10.000 tấn…Mặc dù hiện nay, nguyên liệu đã về tới cửa khẩu, nhưng do phía đối tác cung ứng từ Trung Quốc chưa cung cấp đủ các thủ tục giấy tờ hành chính vì kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài nên số lượng nguyên liệu này vẫn chưa thể đưa về nhà máy để sản xuất.

Không chỉ gặp khó khăn do thiếu nguyên liệu và các vật tư sản xuất, đóng bao, đơn vị còn gặp khó do giá cước vận tải hàng hóa lên cao, nhất là giá cước vận tải vào khu vực các tỉnh phía Nam. Nguyên nhân là do xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc ngừng trệ nên các hãng xe ô tô vận tải khó thực hiện kết hợp vận chuyển hàng hóa 2 chiều, ông Sắc cho biết thêm.

Hệ lụy do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa cũng đã có những bước chủ động để ứng phó.

Tuy nhiên, với các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu đầu vào, việc nhập khẩu thay thế các nguyên, phụ liệu, linh kiện từ các quốc gia khác ngoài Trung Quốc gặp khó do giá thành cao hơn gấp nhiều lần. Hơn nữa, đa phần các doanh nghiệp xuất khẩu tại Thanh Hóa thực hiện sản xuất gia công, ít doanh nghiệp sản xuất theo hình thức tự thiết kế - sản xuất và bán thành phẩm nên việc thay đổi nguyên liệu còn phụ thuộc vào phía đơn vị đặt hàng.

Các doanh nghiệp đều kiến nghị, Chính phủ và các ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa vào cuộc sớm kiềm chế dịch, đồng thời nghiên cứu các giải pháp hợp lý, hỗ trợ trong vượt qua thời khắc khó khăn ảnh hưởng của COVID-19.

Thành Tài
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Dịch COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan