Vụ bị tố lập chứng từ khống: Sacombank Thanh Hóa có phủi trách nhiệm?

09/01/2020, 15:50

TCDN - Giấy nộp tiền của khách hàng dù đã có đầy đủ chữ ký của giao dịch viên, dấu đã thu tiền nhưng phía Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa cho là không hợp lệ.

Biên bản làm việc Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa với Khách hàng, có sự tham gia của Công an tỉnh Thanh Hóa, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa. Tuy nhiên, đại diện phía Công An, Ngân hàng Nhà nước đã không có ý kiến và không ký xác nhận, đã ra về trước khi kết thúc.

Biên bản làm việc Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa với Khách hàng, có sự tham gia của Công an tỉnh Thanh Hóa, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa. Tuy nhiên, đại diện phía Công An, Ngân hàng Nhà nước đã không có ý kiến và không ký xác nhận, đã ra về trước khi kết thúc.

Liên quan đến vụ Khách hàng là Công ty Cổ phần sản xuất  và Thương mại Phú Lộc (Công ty Phú Lộc) tố cáo Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật như giả mạo chữ kỹ, lập chứng từ khống nhằm chiếm đoạt tài sản.

Những bài viết trước đó về vụ việc này:

Sacombank chi nhánh Thanh Hóa lập chứng từ khống?

Sacombank Thanh Hóa thu khống tiền, chiếm đoạt tài sản khách hàng?

Sacombank Thanh Hóa nói gì khi bị tố giả mạo chữ ký, lập khống chứng từ?

Bí thư tỉnh chỉ đạo vụ Sacombank Thanh Hóa bị tố lập khống chứng từ

Ngày 16/12/2019, Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa cũng đã có Công văn số 5200-CV/VPTU gửi Ngân hàng nhà nước  Việt Nam, Chi nhánh Thanh Hóa về việc giao giải quyết vụ việc trên cho Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Chi nhánh Thanh Hóa “Xem xét xử lý theo quy định của Pháp luật”.

Theo đó, sáng ngày 07/01/2020 Sacombank CN Thanh Hóa có buổi làm việc với Khách hàng cùng đại diện của Công an tỉnh Thanh Hóa, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Dậu, Giám đốc công ty Phú Lộc; Buổi làm việc phía Ngân hàng Sacombank đã không giải thích được những gì Khách hàng đề nghị giải trình.

Giám đốc công ty Phú Lộc khẳng định:

Giám đốc công ty Phú Lộc khẳng định: "trong giao dịch ngày 18/9/2007, với số tiền hơn 80 triệu biên lai không phải chữ ký của tôi". Ngoài ra, đại diện công ty Phú Lộc cho rằng, Sacombank tự in, tự ký khống, giả mạo chữ ký của tôi, đề nghị cơ quan chức năng xác minh làm rõ.

“Về Khoản nộp tiền mặt 100.513.333 đồng ngày 02/5/2007, Sacombak không công nhận và cho nó là không hợp lệ. Họ cho rằng không có đầy đủ chữ ký, con dấu của Ngân hàng…Và cực kỳ vô lý là hai lần sao kê sổ phụ Khách hàng khi chúng tôi yêu cầu đều khác nhau. Tôi cho rằng phía Ngân hàng đang cố gắng câu giờ và hoàn thiện từng bước” - Bà Dậu bức xúc.

Bà Dậu cho biết thêm: "Nếu phía Ngân hàng cho rằng chứng từ khoản tiền 100.531.333 đồng không hợp lệ. Vậy, bà Hoàng Thị Thủy khi đó là giao dịch viên đã ký và đóng dấu xác nhận đã thu tiền hiện đang ở đâu, giữ chức vụ gì… và số tiền bà Thủy đã thu của Khách hàng đang nằm ở đâu, cũng như trách nhiệm của Ngân hàng trong việc này tới đâu, sao không giải quyết cho chúng tôi”.

Được biết, trong buổi làm việc trên, dù có đại diện của Phía Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa và đại diện Công an tỉnh Thanh Hóa nhưng cuối buổi làm việc cả hai bên đều không có ý kiến, cũng như không ký xác nhận đơn vị tham dự?

Tiếp đến, liên quan tới giao dịch ngày 18/9/2008 với số tiền 86.821.390 đồng, phía Khách hàng là bà Dậu đã khẳng định, đây là chứng từ hoàn toàn lập khống, bởi chữ ký này không phải của bà.

Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa cho rằng giấy nộp tiền của Khách hàng không hợp lệ. Vậy, bà Hoàng Thi Thủy, và con dấu này liệu có là thật, nếu là thật thì trách nhiệm từng cá nhân ở sự việc này như thế nào?

Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa cho rằng giấy nộp tiền của Khách hàng không hợp lệ. Vậy, bà Hoàng Thi Thủy, và con dấu này liệu có là thật, nếu là thật thì trách nhiệm từng cá nhân ở sự việc này như thế nào?

“Năm lần bảy lượt khi nói tới khoản này, phía Ngân hàng cứ quanh co, không đề cập đến. Và trong buổi làm việc ngày 07/1/2020, tôi đã yêu cầu phía Ngân hàng cung cấp chứng từ gốc thì hoàn toàn khác với chứng từ phía Ngân hàng đã in ra cho tôi trước đây. Hai chữ ký khách nhau, phía Ngân hàng đã lý giải rằng nó khác nhau nhưng miễn sao tôi nhận được tiền…”.

Tới đây, dư luận hoàn toàn có quyền đặt hoài nghi về cách giải quyết của Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa với Khách hàng, cũng như Ngân hàng nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa là đơn vị giám sát, quản lý hoạt động của các Ngân hàng trên địa bàn.

Liệu rằng đang có sự bao che cho cấp dưới hay không, hoặc Sacombank Thanh Hóa đang cố tình làm khó Khách hàng trong cách giải quyết khi xảy ra sự việc?

Theo thông tin được biết, những người liên quan đến các chứng từ, hóa đơn cho là lập khống kia hiện đang giữ những chức vụ quan trọng như Thanh tra, phó Giám đốc của Chi nhánh này.

Bà Nguyễn Thị Dậu khẳng định:”Chúng tôi sẽ làm rõ sự việc đến cùng, Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa phải có trách nhiệm làm rõ vấn đề khúc mắc của Khách hàng chứ không thể đưa nó vào im lặng. Nếu Sacombank Thanh Hóa không giải quyết dứt điểm, Khách hàng chúng tôi sẽ phải đem đơn ra ngoài Trung ương kêu kiện”.

Vậy, trong việc này, ai sai ai đúng… tại sao lại có việc một chứng từ nhưng bản gốc chữ ký khác, bản photo lại một chữ ký khác (theo ý kiến của Khách hàng - PV), và những chứng từ Sacombank Thanh Hóa cho là không hợp lệ kia, thì những người trực tiếp ký đó là ai, con dấu kia có phải dấu giả...Và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tại Thanh Hóa sẽ có trách nhiệm như thế nào trong vụ việc này…?

Và để làm rõ dấu hiệu vi phạm nêu trên. Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm những cán bộ cố tình làm giả hồ sơ, giấy tờ và xác nhận không đúng với Khách hàng để trục lợi, tránh để vụ việc “chìm xuồng”.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

 

Nhóm phóng viên
Bạn đang đọc bài viết Vụ bị tố lập chứng từ khống: Sacombank Thanh Hóa có phủi trách nhiệm? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sacombank chi nhánh Thanh Hóa lập chứng từ khống?
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Thanh Hóa (Sacombank Thanh Hóa) vừa bị một doanh nghiệp tố cáo vì có nhiều dấu hiệu vi phạm như làm sai số CMND trong hợp đồng kinh tế, thu tiền nhưng không vào sổ, nộp tiền mặt nhưng chưa chuyển khoản, giải ngân thiếu gốc… nhằm lừa dối khách hàng.