Hàng nhập khẩu không rõ nguồn gốc rao bán tràn lan

09/01/2020, 11:22

TCDN - Tình trạng hàng nhập khẩu không rõ nguồn gốc trên thị trường online kinh doanh tràn lan. Mang tâm lý ưa sính ngoại nên không ít người tiêu dùng Việt sử dụng mà không hề biết về nguồn gốc, chất lượng có đảm bảo.

Xã hội càng phát triển thì nhu cầu làm đẹp của người Việt tăng cao, cùng với đó là sự bùng nổ của các sản phẩm mỹ phẩm cũng như thực phẩm chức năng rất đa dạng. Tuy nhiên sản phẩm xuất xứ đến từ Úc được người tiêu dùng tìm kiếm nhiều nhất.

Chưa có tên

Chỉ cần một thao tác gõ cụm từ "hàng xách tay Úc" google đã cho hơn 4 triệu kết quả khi chưa đến 0,47 giây.

Nhiều shop bán hàng nhập khẩu nhưng “đội lốt” hàng xách tay nhập khẩu.

Nhiều shop bán hàng nhập khẩu nhưng “đội lốt” hàng xách tay nhập khẩu.

Sản phẩm được sử dụng nhiều bởi sản phẩm có những ưu điểm vượt trội. Sự tương đồng về khí hậu, làn da khiến cho người Việt sử dụng mỹ phẩm xách tay từ Úc đạt được hiệu quả vượt trội. Cùng với đó là giá thành sản phẩm vô cùng phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng Việt Nam.

Bên cạnh đó, số lượng mỹ phẩm Úc trên thị trường cũng đa dạng và phong phú phù hợp với mọi yêu cầu của khách hàng. Vấn đề đặt ra đó là tìm kiếm một địa chỉ cung cấp sản phẩm uy tín. Hàng xách tay Úc được bán online rất nhiều. Nhưng để chọn được một shop online để mua hàng uy tín là điều rất khó.

Thị trường hàng thực phẩm chức năng hiện đang nở rộ về chủng loại phân theo hàng chục các công dụng: chống lão hóa, hỗ trợ tim mạch, xương khớp, tăng giảm cân và đặc biệt chăm sóc sắc đẹp. Đặc biệt, cùng được khẳng định hàng thật, chính hãng nhưng mỗi sản phẩm có mức giá chênh lệch hàng trăm ngàn đồng.

Hiện nay, có rất nhiều địa chỉ cung cấp sản phẩm, nhưng không phải tất cả đều uy tín và chất lượng. Đặc biệt là khi trên thị trường hiện nay xuất hiện quá nhiều các sản phẩm giả, kém chất lượng, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho người dùng. Nên là người tiêu dùng phải vô cùng cẩn trọng, tìm hiểu kĩ trước khi chọn mua cho mình sản phẩm phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Bách, Chi cục phó Chi cục QLTT TP.HCM, nhìn nhận việc 5 bộ: Tài chính, Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công an cùng phối hợp quản lý việc kinh doanh nhập khẩu hàng hoá xách tay sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ, giúp quản lý tốt hơn.

Hiện tình hình vận chuyển, chứa trữ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, hàng vi phạm về sở hữu công nghiệp và sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không bảo đảm an toàn thực phẩm, không nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp.

Riêng hàng xách tay nếu muốn kinh doanh phải thực hiện nghĩa vụ chuyển đổi mục đích sử dụng, đóng thuế cũng như thực hiện các quy định kiểm định chất lượng như các hàng hóa ngoại nhập khác.

Trên thực tế các hàng nhập khẩu thường đi theo đường chính ngạch hoặc nhập chui theo diện máy móc nông nghiệp. Hàng nhập khẩu luôn làm theo kiện với số lượng lớn rất dễ dàng trà trộn bởi các sản phẩm kém chất lượng.

Chị H.N, một người có kinh nghiệm trong kinh doanh hàng xách tay bật mí: Hàng xách tay hiện nay chủ yếu là hàng vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam theo đường hành lý của hành khách khi nhập cảnh, nhưng nhiều nhất vẫn qua cửa khẩu các tỉnh phía Bắc.

Theo quy định, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc ẩn chứa nguy cơ gây thất thu thuế, gây mất an toàn cho người sử dụng, đồng thời gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Trong khi đó, tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng và chất lượng hàng nội địa còn hạn chế đã làm cho thị trường hàng xách tay vẫn có đất sống.

Lô hàng nhập khẩu không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Lô hàng nhập khẩu không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thị trường kinh doanh hiện nay có nhiều shop bán hàng online nhập khẩu mượn mác là hàng xách tay là rối loạn chất lượng, khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang. Và những sản phẩm như thế này doanh nghiệp nhập khẩu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính phù hợp của sản phẩm đã công bố.

Những sản phẩm gắn mác hàng xách tay thường không bảo đảm cho khách hàng nếu sử dụng thuốc và mỹ phẩm kém chất lượng. Một trong những shop bán hàng nhập khẩu nhưng ‘gắn mác’ là hàng xách tay làm không đảm bảo về chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Địa chỉ uy tín, cơ sở chất lượng trở thành vấn đề được rất nhiều người người quan tâm. Vì vậy khi mua các sản phẩm mỹ phẩm xách tay từ Úc và nhiều hãng nổi tiếng trên thế giới, khách hàng nên tìm đến địa chỉ uy tín sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo và phù hợp nhất.

Năm 2019 lực lượng Quản lý thị trường xử lý trên 90.000 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách gần 670 tỷ đồng, tăng gần 180 tỷ đồng so với năm 2018.

Ngoài ra, lực lượng QLTT đã tấn công nhiều điểm nóng, đường dây, ổ nhóm về hàng giả, hàng lậu lớn.

Điển hình là vụ 2 Trung tâm thương mại bán hàng giả tại Móng Cái, Quảng Ninh; kiểm tra, xử lý các điểm nóng về sản xuất và kinh doanh hàng giả tại Hà Nội và tại TP Hồ Chí Minh; vụ kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, các kho, cửa hàng bán hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng thế giới, thay đổi tem nhãn thành "made in Vietnam".

Chuyển Cơ quan điều tra xem xét xử lý 3 vụ việc liên quan đến vi phạm về C/O tại các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương và Vĩnh Phúc; chuyên án 117-D của Bộ Công an triệt phá đường dây buôn lậu đường tại An Giang và các tỉnh lân cận…

Thành Nam
Bạn đang đọc bài viết Hàng nhập khẩu không rõ nguồn gốc rao bán tràn lan tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ma trận hàng lậu gắn mác xách tay “náo loạn” thị trường?
Không nhãn mác, không nguồn gốc rõ ràng, không xuất hóa đơn VAT đối với hàng xách tay là điều bình thường. Tuy nhiên do nhu cầu ham sính ngoại có nhiều người tiền mất tật mang khi bỏ tiền mua hàng “xách tay” nhưng lại sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng.