CSI giúp doanh nghiệp rà soát hoạt động quản trị, tái cấu trúc trong thời kỳ Covid-19

31/08/2021, 10:34

TCDN - Ông Nguyễn Quang Vinh, MBA, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành VBCSD- VCCI khuyến nghị doanh nghiệp có thể tận dụng triệt để thời gian đình trệ do Covid-19 để rà soát lại hoạt động quản trị, tái cấu trúc doanh nghiệp một cách tối ưu hơn thông qua Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI).

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành VBCSD khuyến khích doanh nghiệp áp dụng Bộ chỉ số CSI 2021 để quản trị doanh nghiệp bền vững hơn và bứt phá sau đại dịch

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành VBCSD khuyến khích doanh nghiệp áp dụng Bộ chỉ số CSI 2021 để quản trị doanh nghiệp bền vững hơn và bứt phá sau đại dịch

Theo Báo cáo kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm và kế hoạch nửa cuối năm 2021 vừa được Chính phủ trình Quốc hội, trong nửa đầu năm nay, số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng gần 25%. Lĩnh vực tạm ngừng kinh doanh nhiều nhất là bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ôtô, xe máy (hơn 37%), xây dựng gần 14%, công nghiệp chế biến chế tạo gần 12%...

Tuy nhiên, khi gần đây Tp. HCM và các tỉnh phía nam, vốn là trung tâm kinh tế của cả nước chịu ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ từ vòng xoáy Covid-19 thì bức tranh kinh tế đã chuyển sang gam màu xám.

Chính vì vậy, triển vọng và kết quả kinh tế Việt Nam nửa sau năm nay phụ thuộc rất lớn vào tình hình kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ.

Bên cạnh đó, những yếu tố như giải ngân vốn đầu tư công, các chính sách hỗ trợ về tài chính cho doanh nghiệp của Chính phủ cũng góp phần làm thay đổi cục diện kinh tế.

Khác với các đợt dịch trước, làn sóng Covid-19 lần thứ tư tại Việt Nam sẽ gây ra nhiều khó khăn hơn và sức khỏe doanh nghiệp phải cần rất nhiều thời gian và hỗ trợ mới có thể phục hồi. Bởi lẽ, giai đoạn dịch trước đây gây đứt gãy chuỗi cung cầu, doanh nghiệp của chúng ta có khả năng duy trì vận hành sản xuất nhưng không tìm được thị trường đầu ra. Tuy nhiên, khi các quốc gia có kế hoạch mở cửa thì giờ chúng ta lại không sản xuất được.

Ông Nguyễn Quang Vinh, MBA, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) khuyến nghị “để giải thế khó “có cầu mà lại không thể cung”, các doanh nghiệp cần ưu tiên trước mắt là vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh vừa chống dịch an toàn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tận dụng triệt để thời gian này để rà soát lại hoạt động quản trị, tái cấu trúc doanh nghiệp một cách tối ưu hơn thông qua Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI). Đây chính là bước đệm vững chắc để doanh nghiệp có thể hồi phục nhanh hơn và nắm bắt được các cơ hội kinh doanh mới khi đại dịch đi qua”.

CSI là công cụ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp để quản trị hiệu quả, minh bạch và xa hơn là phát triển bền vững. CSI được VCCI phối hợp với các chuyên gia đầu ngành nghiên cứu xây dựng trong 3 năm và được giới thiệu đến cộng đồng doanh nghiệp từ năm 2016. Là bộ chỉ số duy nhất bằng tiếng Việt và luôn được cập nhật và điều chỉnh hàng năm để phù hợp với những thay đổi trong các quy định pháp luật trong nước và tiêu chuẩn quốc tế.

Thông qua 119 chỉ tiêu của CSI được chia thành các nhóm bao gồm: quản trị, xã hội, môi trường; doanh nghiệp có thể tự đánh giá sức khỏe nội tại của doanh nghiệp. Hiện CSI được sử dụng làm thước đo mức độ phát triển bền vững của những doanh nghiệp tham gia Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững hàng năm.

Trong bối cảnh doanh nghiệp phải đương đầu với khó khăn do làn sóng Covid-19, CSI 2021 với thông điệp “Không ai bị bỏ lại phía sau” đã có những thay đổi để phù hợp với thực tiễn, như việc Bộ chỉ số đã được phân ra thành 3 cấp độ dành cho các quy mô doanh nghiệp khác nhau.

Như vậy, 98% doanh nghiệp Việt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều có thể áp dụng Bộ chỉ số CSI, hay nói cách khác mọi doanh nghiệp đều có thể thực hiện kinh doanh bền vững.

Tính đến thời điểm hiện tại, Ban tổ chức Chương trình đã nhận được hơn 250 hồ sơ tham dự của doanh nghiệp. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng trong bối cảnh dịch bệnh hiện gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động vận hành của doanh nghiệp, đồng thời cũng cho thấy nhận thức và mức độ quan tâm của doanh nghiệp đến phát triển bền vững cũng đã được nâng cao. Vào đầu tháng 7 vừa qua, VCCI đã tổ chức các khóa tập huấn trực tuyến về quản trị doanh nghiệp minh bạch, hiệu quả và áp dụng Bộ chỉ số CSI, giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp trong quá trình khai Bộ chỉ số CSI 2021 khi tham gia Chương trình. Doanh nghiệp có thể xem lại khóa tập huấn tại đường link https://www.youtube. com/watch?v=qpbQQnTPBCM.

Tạp chí in số tháng 8/2021
Bạn đang đọc bài viết CSI giúp doanh nghiệp rà soát hoạt động quản trị, tái cấu trúc trong thời kỳ Covid-19 tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

CSI 2021 gia hạn nhận hồ sơ đến ngày 31/08
Bất chấp đại dịch Covid-19, vẫn có rất đông đảo doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình Đánh giá, Công bố doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2021. Do vậy, Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) quyết định gia hạn thời gian nhận hồ sơ đăng ký đến ngày 31/8.