Cư dân chung cư cao cấp của Phát Đạt không được để xe ở tầng hầm

21/11/2019, 15:38

TCDN - Tốn hàng tỷ mua căn hộ tại dự án được giới thiệu là “chuẩn 5 sao”, nhưng hàng trăm cư dân tại dự án The EverRich Infinity của Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt không được để ô tô trong chính nơi ở của mình. 

Vừa qua, Công ty Cổ phần Dịch vụ Quản lý Toàn Tâm (đơn vị quản lý toà nhà The EverRich Infinity, Q.5, TP.HCM - do Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt thuê quản lý dịch vụ) ra thông báo từ 1/12, cư dân The EverRich Infinity không được để xe ô tô trong... chung cư.

Theo thông báo này, Công ty Toàn Tâm cho biết sẽ chấm dứt việc cho thuê chỗ để ô tô từ ngày 1/12. Công ty này đề nghị cư dân đang thuê chỗ để ô tô tại tòa nhà The EverRich Infinity di dời xe và hoàn trả mặt bằng.

Các cư dân đang thuê chỗ để ô tô phải hoàn tất việc thanh toán các khoản công nợ trước ngày chấm dứt hợp đồng. Sau thời gian này thẻ giữ ô tô của cư dân sẽ bị khóa và hết hiệu lực khi quét thẻ ra vào chung cư.

“Trường hợp sau ngày chấm dứt, quý cư dân chưa di dời xe để hoàn trả mặt bằng thì chúng tôi mặc nhiên xem đây là hành vi sử dụng trái phép tài sản của người khác. Theo đây, chúng tôi sẽ lập biên bản ghi nhận vụ việc và gửi biên bản đến cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật”, thông báo nêu.

Thông báo bán chỗ đậu xe tại chung cư The EverRich Infinity do Bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư

Thông báo bán chỗ đậu xe tại chung cư The EverRich Infinity do Bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư

Theo Công ty Toàn Tâm, nguyên nhân việc chấm dứt cho thuê bãi giữ xe ô tô tại chung cư là căn cứ theo hợp đồng ủy quyền quản lý bãi giữ xe giữa Công ty Phát Đạt và Công ty Toàn Tâm. Cụ thể, ngày 15/11, Công ty Toàn Tâm nhận được văn bản số 585/2019/PĐ-HM của Công ty Phát Đạt (chủ đầu tư chung cư The EverRich Infinity) về việc không còn chủ trương cho cư dân thuê chỗ để ô tô và sẽ chấm dứt việc cho cư dân thuê chỗ để xe từ ngày 1/12. 

Theo thông báo này, trong thời gian sắp tới, công ty sẽ tổ chức bán 155 chỗ đậu xe ô tô, diện tích mỗi chỗ từ 10,8 – 12,5m2, tuỳ theo từng vị trí. Giá bán mỗi chỗ đậu xe sẽ là 500 triệu đồng, chưa bao gồm thuế VAT (10% giá bán) và phí bảo trì (2%) giá bán theo quy định của pháp luật.

Việc mua bán chỗ đậu ô tô được thể hiện thông qua hình thức hợp đồng mua bán giữa Công ty Phát Đạt và cư dân. Cơ quan nhà nước không cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với diện tích riêng lẻ của từng chỗ đậu xe.

“Phần diện tích bãi đậu xe ô tô là sở hữu riêng của chủ đầu tư nhưng bao nhiêu năm qua họ vẫn chưa chuyển phí quản lý cho ban quản trị. Đồng thời họ còn xin cư dân giảm giá phí quản lý tầng hầm. Giờ họ cho thuê chỗ đậu xe giá trên trời và trách cư dân không đóng phí quản lý mà coi được sao? Tôi thật sai lầm khi bỏ hơn 5 tỉ đồng để mua nhà của Công ty Phát Đạt" - anh Đ. (cư dân ở đây) bức xúc. 

Từ 1/12, cư dân The EverRich Infinity không được để xe ô tô trong... chung cư của mình

Từ 1/12, cư dân The EverRich Infinity không được để xe ô tô trong... chung cư của mình

Liên quan đến vụ việc nói trên, ngày 1/11/2019, UBND phường 4 đã ra văn bản số 590/UBND về việc tạm ngưng tổ chức bốc thăm quyền sử dụng tài sản là chỗ để xe ô tô thuộc nhà Chung cư The EverRich Infinity.

Trong đó, UBND phường 4 cho biết có nhận Công văn số 59A/2019/BQT-CV ngày 29/10/2019 của Ban quản trị chung cư The EverRich Infinity (290 An Dương Vương, phường 4, quận 5) về việc xin ý kiến hướng dẫn theo quy định của pháp luật về quyền sử dụng chỗ để xe ô tô tại chung cư The EverRich Infinity; Và công văn số 558/2019/PĐ-HM ngày 30/10/2019 của công ty Phát Đạt về việc chủ đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng tài sản là chỗ để xe ô tô thuộc nhà chung cư The EverRich Infinity.

Do một số nội dung còn chưa rõ ràng về mặt pháp lý và chưa có sự thống nhất chung giữa công ty Phát Đạt và Ban quản trị chung cư The EverRich Infinity, nên UBND phường 4 đề nghị công ty Phát Đạt tạm ngưng việc tổ chức bốc thăm vào ngày 3/11/2019 tại khách sạn Windsor Plaza cho đến khi có ý kiến, hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Theo quy định của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, ngày 25/02/2013 Bộ Xây dựng đã ra Quyết định số 212/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng về chỉ tiêu chỗ đỗ xe (ô tô, xe máy, xe đạp) áp dụng cho công trình nhà chung cư.

Đối với nhà ở thương mại: Cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ đậu xe (kể cả đường nội bộ trong nhà xe. Còn đối với nhà ở xã hội: Cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ đậu xe (kể cả đường nội bộ trong nhà xe).

Mới đây, Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (Quy chuẩn Việt Nam - QCVN) về nhà chung cư. Theo đó, các quy định về diện tích chỗ đỗ xe đối với nhà chung cư, bao gồm cả nhà chung cư xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư xây dựng với mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh sẽ được thống nhất và chi tiết hóa. Dự kiến Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư sẽ ban hành trong năm 2019.

Anh Thư
Bạn đang đọc bài viết Cư dân chung cư cao cấp của Phát Đạt không được để xe ở tầng hầm tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan