Cục Thuế Hà Nội: Năm 2023 không tổ chức kiểm tra doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm

11/01/2023, 10:00
báo nói -

TCDN - Cục Thuế Hà Nội cho biết sẽ không tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2023 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn cho hay, năm 2022, Cục Thuế Hà Nội triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát; tuy nhiên áp lực lạm phát tăng cao; giá xăng dầu, nguyên vật liệu biến động mạnh, nguồn nhân lực lao động thiếu hụt cục bộ ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực, công tác thuế năm 2022 của Cục Thuế Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực. Tổng thu ngân sách trên địa bàn Thành phố do cơ quan Thuế quản lý thu năm 2022 ước thực hiện 306.927 tỷ đồng, đạt 108,9% dự toán pháp lệnh, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn.

Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn.

Cục Thuế Hà Nội triển khai các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho trên 119.400 lượt người nộp thuế với tổng số tiền trên 30.400 tỷ đồng. Các chính sách miễn giảm, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất đã giúp doanh nghiệp tận dụng được nguồn lực tài chính từ số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn để xoay vòng vốn, thúc đẩy và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính, hiện đại hóa: Kết quả triển khai cải cách hành chính thuế, hỗ trợ NNT của Cục Thuế TP Hà Nội Nội đã góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, tiết kiệm thời gian và chi phí tuân thủ cho người nộp thuế trên địa bàn, từ đó nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao từ cộng đồng doanh nghiệp và xã hội.

Năm 2022, Cục Thuế thực hiện thu hồi và xử lý điều chỉnh nợ đọng thuế được 9.038 tỷ. Hoàn thành 16.512 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 106% chỉ tiêu được phê duyệt. Tổng số xử lý qua thanh kiểm tra thực hiện 7.881 tỷ.

Theo ông Mai Sơn, năm 2023 Cục Thuế phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch được giao với mục tiêu trọng tâm là đảm bảo bao quát nguồn thu, thu đúng - thu đủ - thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước, chú trọng các giải pháp nhằm nuôi dưỡng nguồn thu và mở rộng cơ sở thu.

Theo đó, Cục Thuế sẽ đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế hướng tới người nộp thuế với 3 trụ cột cơ bản của Chiến lược Cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021 – 2030. Trong đó, tập trung hiện đại hóa công tác thu nộp, quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, các nền tảng, hình thức mức như chương trình hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và Cổng thông tin cho nhà cung cấp nước ngoài, cổng thông tin thương mại điện tử.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, tạo môi trường cho doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh; đặc biệt chú trọng ứng dụng nền tảng số trong công tác tuyên truyền nhằm lắng nghe vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nắm bắt kịp thời về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế.

Trên cơ sở tình hình sức khỏe doanh nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế để từ đó kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả; kiến nghị với UBND các cấp chỉ đạo các ban ngành địa phương cùng phối hợp với cơ quan thuế để tăng cường quản lý thu, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu ngân sách.

Tăng cường thực hiện công tác kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế; rà soát những doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao, có dư địa khai thác tăng thu lớn theo chuyên đề như thương mại điện tử, giao dịch liên kết, chuyển nhượng bất động sản… Không tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2023 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Cục Thuế sẽ triển khai hiệu quả công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế; tiếp tục thực hiện chuẩn hóa, phân loại nợ, thực hiện các biện pháp xử lý, thu nợ thuế theo quy định. Tiếp tục tham mưu nhằm phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò của Ban chỉ đạo chống thất thu, thu hồi nợ đọng tại địa phương; Tập trung thu hồi các khoản nợ liên quan đến đất của các dự án do chính quyền địa phương quản lý.

Thanh Phương
Bạn đang đọc bài viết Cục Thuế Hà Nội: Năm 2023 không tổ chức kiểm tra doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan